สะพายกล้องเที่ยวตลาดน้อย (ที่ไม่มีรถโฟล์ค)

ตลาดน้อยเป็นชุมชนเก่าแก่ในย่านเจริญกรุงที่ผมได้ยินชื่อเสียงมานานแต่ก็ไม่มีโอกาสได้แวะไปเสียที เพิ่งได้ไปเมื่อช่วงตรุษจีนตอนต้นเดือนที่ผ่านมาเอง จะบอกว่าไปเที่ยวตลาดน้อยก็พูดได้ไม่เต็มไปเพราะเป็นการไปถ่ายรูปผิวๆ กินกาแฟร้านเกร๋ๆ แล้วก็กลับซะมากกว่า ไม่ได้อยู่อินอะไรกับเขาหรอก

ทริปนี้จริงๆ แล้วเป็นการออกไปถ่ายรูปเล่นของผมกับเพื่อน (@tuckystudio) ครับ ผมกับมันถ่ายรูปด้วยกันครั้งสุดท้ายก็ตุลาคมปี 2019 โน้นแน่ะ ตอนแรกตั้งใจจะถ่ายรูปเยาวราชแต่คนมันเยอะมากกกกก (ไว้เขียนถึงวันหลัง) เพื่อนผมเลยพาเดินจากลัดเลาะในซอยจากเยาวราชไปตลาดน้อยแบบที่ผมเองก็จำทางไม่ได้ รู้แต่เดินเลยถนนทรงวาดไปแป๊บๆ ก็โผล่เจริญกรุงล่ะ


Lomography Color Negative 800

ตลาดน้อยเป็นชุมชนชาวจีนเก่าแก่ตั้งแต่ยุคต้นรัตนโกสินทร์ครับ ชาวจีนที่หลากหลายเชื้อสายทั้งไหหลำ แต้จิ๋ว แคะ กวางตุ้งและฮกเกี้ยนอยู่กันที่นี่และเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญคู่มากับสำเพ็งและเยาวราช

กิจการที่อยู่คู่ย่านนี้มายาวนานคือกิจการรับซื้อและขายเศษเหล็กครับ มีร้านเครื่องยนต์ร้านเหล็กอยู่สองข้างทาง มีกองเหล็กเพียบกลายเป็นอีกหนึ่ง landmark ที่ทุกคนมาถ่ายรูปกัน


Lomography Color Negative 800

อ้อ ชื่อภาษาจีนของตลาดน้อยคือ “ตะลักเกี้ยะ” ครับ ตอนแรกตั้งใจจะถ่ายสตรีท แต่ไปๆ มาเน้นถ่ายเหมือนไปเที่ยวมากกว่า คือเห็นโน่นเห็นนี้ก็ถ่ายดะไปก่อน ลองกล้อง ถ่ายวิว ถ่ายสถานที่เป็นหลัก


แผนที่เที่ยวพร้อม

วันนั้นที่ไปคนเยอะมากกกกกก ผมกับเพื่อนเดินเลยไปโบสถ์กาลหว่าร์แล้วโบสถ์มันปิดก็เลยเดินย้อนกลับไปทางซอยศาลเจ้าแทน


ถ่ายมังกรตรงวงเวียนมา

ช่วงนั้นซอยศาลเจ้ามีติดภาพถ่ายแง่มุมต่างๆ ของชุมชนอยู่ครับ ตรงนี้เป็นโปรเจค “Charoenkrung by film มองเจริญกรุงผ่านฟิล์ม” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการPortrait of Charoenkrung ผมเดินดูภาพต่างๆ ซึ่ง Process และ Print ด้วย Lab ดังๆ ในกรุงเทพเสียเพลินเลย


Lomography Color Negative 800

ภาพถ่ายซอยนี้เยอะหน่อยนะครับ คนก็เยอะมากก

เดินในซอยศาลเจ้านี้เข้ามาเรื่อยๆ ก็จะมาถึงร้านกาแฟ Mother Roaster อันโด่งดังครับ เรียกได้ว่าเท่ตั้งแต่ตัวร้านที่ตกแต่งเหมือนโกดังเก็บของเก่าๆ และในร้านทีโปร่งๆ แสงสวย เหมาะกับการถ่ายรูปทั้งในและนอกร้านเลย

เนื่องด้วยร้านนี้เป็นร้านดังตั้งแต่ตอนอยู่หัวลำโพง คนเลยเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ตบตีแย่งเก้าอี้กันสุดๆ ผมโชคดีที่เข้าไปแล้วได้ที่นั่งเลย ส่วนเรื่องกาแฟนั้นร้านแถวบ้านผมสั่งซื้อเม็ดกาแฟจากร้านนี้มานานแล้วผมเลยคุ้นๆ กับรสอยู่ เอาเป็นว่าโอเคกับกาแฟร้านนี้ แต่ก็ไม่ได้ว๊าวอะไรขนาดนั้นครับ


กาแฟผม Ice Latte on the Rok


จุดเด่นของร้านนี้ยังคงเป็นการชงด้วย Rok Espresso Maker ครับ

นอกจากคนที่เยอะแล้ว น้องแมวก็เเยอะมากเช่นกัน (อยู่ตรงที่นั่งด้านนอกนะ ไม่ใช่ในร้าน) ถ่ายรูปเพลินเลย


Fuji Superia X-Tra 400


อะไรมานุด


อย่ากวนสิ มานุด


ชั้นล่างร้านเป็นโกดังเก็บของครับ มีป้ายติดไว้ว่าห้ามถ่ายรูปห้ามปีนกองซากของเลยไม่ได้ถ่ายมา


Fuji Superia X-Tra 400: หน้าร้าน เห็นเลยประตูนั่นไปคือซากของเก่าทั้งนั้นแหละ

เดินเลยไปท่าน้ำจะถึงศาลเจ้าโรงเกือกที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลยครับ มีทางเดินทะลุไปท่าเรือและจุดชมวิวที่กรมเจ้าท่าได้ด้วย คนมาเยอะอยู่ เป็นจุดที่ไว้มาพักรับลมได้ดีเลย


Fuji Superia X-Tra 400


Fuji Superia X-Tra 400

ถ่ายรูปกันจนหนำใจแล้วผมกับเพื่อนก็เดินกลับย้อนทางเดิมออกมาทางซอยศาลเจ้าครับ เกือบๆ 5 โมงแล้วแต่คนไม่ได้ลดลงเลย

หลังจากนั้นผมก็กับเพื่อนก็เดินเลยโบสถ์กาลหว่าร์ออกถนนเจริญกรุงทางเส้นสะพานพิทยเสถียรเพื่อไปนั่งรถ BTS กลับครับ เส้นทางเส้นนี้ขอยกไป Entry อื่นละกัน เอาตัดจบทริปตลาดน้อยแค่นี้แหละ


วิวแม่น้ำเจ้าพระยายามเย็น

สิ่งที่น่าสนใจของการมาเที่ยวตลาดน้อยคือผมมีเพื่อนเป็นคนในย่านนี้ที่บอกว่าจริงๆ แล้วคนในย่านนี้ไม่ได้มีความสุขกับความเป็นย่านฮิปๆ คูลๆ และการมาถล่มของนักท่องเที่ยวหรอกนะ และผมเคยอ่านเรื่องความขัดแย้งเวลามีงาน Event ต่างๆ ในย่านนี้อยู่ เอาเป็นว่ามันเป็นย่านฮิปๆ ที่คนเยอะมากกกก จุดให้ถ่ายรูปก็เยอะ ร้านกาแฟสวยๆ ก็มี แต่มันทำให้ผมรู้สึกแปลกๆ ระหว่างเที่ยวเหมือนกัน (ถ้าไม่รู้เรื่องที่เพื่อนเล่ามาก่อนคงไม่คิดอะไรแหละ)


เห็นป้ายนี้ตั้งแต่แรกเลย เหอๆ

เขียน Blog จนจบเพิ่งนึกได้ว่าไม่ได้ถ่ายรูปซากรถโฟล์คที่เป็นอีกหนึ่ง Landmark นี่หว่า แถมดูแผนที่แล้วพบว่าพลาดที่เที่ยวไปหลายที่เหมือนกัน (เช่นบ้านโซวเฮงไถ่, ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาตลาดน้อยม บ้านเหลียวแล, ร้านอื่นๆ งี้) เพราะเสียเวลาอยู่เยาวราชนานอยู่ ไว้มีโอกาสจะไปอีกรอบตอนเช้าละกันครับ

สุดท้ายนี้ขอบคุณเพื่อนตั๊ก (@tuckystudio) ที่พาเดินถ่ายรูปในวันนั้นครับ รอบนี้รูปไม่ค่อย snapshot เท่าไหร่แต่ก็ถือว่าได้เที่ยวแทนละกัน

Reference:
เยือนบ้านเก่า ชุมชนตลาดน้อย
“ตลาดน้อย” วันเดียว เดิน เที่ยว ถ่ายรูป
ตลาดน้อย (เจริญกรุง) ย่านเก่าที่ยังเก๋าอยู่ รวมที่กิน แชะ แวะ แบบจุใจ! พร้อมแนะนำ 5 ร้านเด็ดไม่ควรพลาด!

3 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวตลาดน้อย (ที่ไม่มีรถโฟล์ค)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.