Tenet

Tenet เป็นหนังแอคชั่น-สายลับ-Sci Fi ผลงานล่าสุดของผู้กำกับมือทอง Christopher Nolan และยังเป็นหนังเรื่องแรก (แบบเป็นทางการ) ของ John David Washington ลูกชายคนโตของ Denzel Washington ครับ Tenet นั้นเป็นหนังที่เปิดตัวอย่างอลังการด้วย trailer/teaser ที่ไม่มีใครเข้าใจเลยสักคน แล้วพอดูตัวหนังจริงๆ ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าดูไม่รู้เรื่องแต่สนุกฉิบหาย ในฐานะที่ดูหนังโนแลนมาเกือบทุกเรื่อง ผมก็ไม่พลาดเช่นกันครับ

ภาพประกอบจาก imdb

Tenet เล่าเรื่องราวของ “ตัวเอก” (“The Protagonist”) สายลับฝีมือดีที่ได้รับเลือกเข้าร่วมกับองค์กรลับ “Tenet” ซึ่งมีภารกิจปกป้องโลกจากภัยชนิดใหม่ที่ร้ายแรงกว่าระเบิดนิวเคลียร์ ภัยร้ายที่ว่านั้นคือ “เวลา” (หรือจะให้พูดตรงๆ ก็คือย้อนทวน entropy ครับ) เห็นไหม แค่เรื่องย้อนก็งงแล้ว!!

  • มันเป็นหนังที่ดูสนุกมากแม้ว่าเราจะไม่เข้าใจเนื้อเรื่องทั้งหมดตามคำล่ำลือจริงๆ ครับ คือฉาก action, การเดินเรื่องและบททำให้เราลุ้นระทึกกับพวกพระเอกได้แม้เราจะงงๆ หน่อยก็ตามว่าตรงนี้มันอะไรวะ ต้องยอมรับในฝีมือของโนแลนเลย หนังแนวนี้ปกติถ้าเราไม่เข้าใจนี่จบเห่เลยนะ อันนี้ยังดูสนุกได้ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง
  • John David Washington เล่นดีใช้ได้เลยสำหรับเรื่องแรก (คงเพราะทีมงานช่วยด้วยเยอะ) ไม่ติดภาพพ่อเขาเลยนะ
  • Robert Pattinson เท่สาดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด เท่โคตรๆ เป็นตัวละครที่มีสีสัน มีสเน่ห์ หลายฉากคือกลบ John มิดเลย
  • Elizabeth Debicki (aka นางเอก) สวยและสูงมากกกกก เด่นทุกฉาก ส่วนตัวร้ายอย่าง Gilderoy Lockhart เอ๊ย Kenneth_Branagh ก็เล่นได้ร้ายโคตรๆ ครับ
  • มีคนบอกว่าโนแลนชอบหนังตระกูล James Bond มากเลยเป็นแรงบันดาลใจให้ Tenet พอดูจบแล้วรู้สึกว่ามันไม่ได้เป็น “James Bond ที่โนแลนสร้าง” เลยนะ แต่เป็นหนังสายลับบูชาครูที่แสดงอิทธิพลของหนังสายลับรุ่นพี่อย่างชัดเจนพร้อมๆ กับมีการเล่าเรื่อง มุมมองและไอเดียที่แหวกแนว (โดยเฉพาะเรื่องเวลา, timeline นี่แหละ) ทำให้มันเป็นหนังสายลับ + Sci Fi ที่เป็นตัวของตัวเองสูงมากครับ
  • หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นผลลัพท์ของการทดลองเรื่องเวลาที่โนแลนทำใน Dunkirk (เล่าเรื่อง 1 สัปดาห์, 1 วันและ 1 ชั่วโมงไปพร้อมๆ กัน) มาใช้ในเรื่องนี้แบบเต็มๆ ผลก็คือช่วงครึ่งเรื่องแรกผมดูเข้าใจอยู่นะ แต่พอช่วงหลังและท้ายๆ เรื่อง (โดยเฉพาะศึกสุดท้าย) แล้วตามไม่ทันจุดนึงปุ๊บแล้วก็งงฉิบหายเลยคร๊าบบบ
  • แต่อย่างที่บอกแหละ ว่าถึงงงก็ยังดูสนุกอยู่จริง
  • พอดูจบแล้วมาดูคลิป [ยิ่งรู้ยิ่งอิน] อธิบายทุกสิ่งที่ควรรู้ใน TENET และตอนจบที่หลายคนสงสัย!! แล้วช่วยให้เคลียร์ข้อสงสัยไปเยอะเลยครับ
  • ผมดูโรงธรรมดา ไม่ได้ดูโรง IMAX แต่ก็ไม่ได้รู้สึกเสียดาย IMAX เท่าไหร่นะ ไม่เสียอรรถรสใดๆ

สรุปผมชอบนะ แม้ว่าตอนดูครึ่งเรื่องแรกคิดว่าเข้าใจแต่พอออกจากโรงมาแล้วแม่งไม่เข้าใจโคตรๆ แต่ก็ยังดูสนุก มัน ลุ้นระทึกและได้ทุกอารมณ์หนังสายลับแท้ๆ ครับ ส่วนตัวคิดว่าอยากดูอีกรอบให้กระจ่างนะ คิดว่าดูอีกกี่รอบก็ไม่เบื่อครับ

ป.ล. มันคือรวมทีม ex-Harry Potter นะ ฮาา

One thought on “Tenet

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.