เมื่อวันที่ 15 ถึง 17 ที่ผ่านมา ผมไปเที่ยวประเทศสิงคโปร์มาอีกแล้วครับ รอบนี้ต่างจากรอบอื่นๆ เพราะว่าผมพาพ่อแม่ผมไปเที่ยวด้วย เป็นการไปเที่ยวด้วยกันครั้งแรกในรอบ 3 ปีเลย (ปกติพ่อแม่ผมแกจะไปทัวร์กันสองคนแล้วให้ผมเฝ้าบ้าน หรือผมไปแล้วแกอยู่บ้าน) รอบนี้ที่บ้านอยากไปสิงคโปร์เพราะว่าแกเห็นรูปที่ผมถ่ายจากทริปปีที่แล้ว แกก็เลยอยากเป็นเห็นว่าสิงคโปร์เปลี่ยนไปแค่ไหนใน 7 ปีที่ผ่านมาครับ

• วันที่ 15 March:
  • วันที่ 16 March:
    • ไปกินข้าวเช้าที่ศูนย์อาหาร Hong Lim Complex (ผมกิน Outram Park Fried Kway Teow Mee ร้านเดิม)
    • ไป Singapore Botanic Gardens
    • ไปเดินย่าน Orchard
    • ไปหาอะไรกินที่ Little India (จริงๆ แถวๆ สถานี MRT Farrer Park
    • เดิน Shopping ที่ห้าง Mustafa Center
    • กลับมานอนพักที่โรงแรม
    • ไปเดินเล่นย่าน Boat Quay กับ Clarke Quay ยามหัวค่ำ
    • กลับไปหาอะไรกินที่ Chinatown Food Street กลับที่พัก นอน
  • วันที่ 17 March:
    • ไปกินข้าวเช้าที่ศูนย์อาหาร Chinatown Complex Food Center (ผมกิน Yong Tau Foo ต้นตำหรับเย็นตาโฟบ้านเรากับ 1950’s Coffee ร้านกาแฟ (Kopi O) ที่เคยได้รับการแนะนำโดย Michelin ในปี 2016)
    • ไป Fort Canning Park จริงๆ จะไปดูอุโมงค์ที่กำลังดัง (ต้องลงที่ Dhoby Ghaut) แต่ลงผิดสถานี เลยไปชมสวนก่อนแล้วค่อยไปอุโมงค์
    • ไปเดินย่าน Bugis
    • ไปเดินเล่นที่ Haji Lane
    • กลับมาหาอะไรกินที่ Bugis Junction กับเดิน shopping ที่ Bugis+
    • กลับมาพักที่โรงแรม เดินเล่น Chinatown นิดหน่อย
    • ไป Changi Airport กินข้าวเย็นในสนามบิน และกลับไทยโดยสวัสดิภาพ (Thai Lion Air เหมือนเดิม)
      1950’s Coffee
      Haji Lane

ฺBlog: วันที่ 1, วันที่ 2, วันที่ 3

การเที่ยวครั้งนี้ผม set ธีมการเที่ยวไว้ที่เน้นพาพ่อแม่เที่ยวครับ คือเน้นพาท่านไปที่ใหม่ๆ ที่ท่านไม่เคยไปเมื่อ 7 ปีที่แล้วอย่างพวก Marina Bay, Garden by the Bay หรือที่ๆ ทั้งผมและท่านไม่เคยไปอย่าง Botanic Gardens, Fort Canning อะไรพวกนี้ ที่เที่ยวก็ไม่ได้เน้นพวกลุยๆ เดินเยอะๆ เท่าไหร่ เน้นเดินสบายๆ มีที่พัก เดินในห้าง ไม่เน้นไปเยอะๆ หลายๆ ที่ในหนึ่งวันเท่าไหร่ครับ บางที่ก็เก็บตกจากที่ผมไม่ได้ไปในคราวที่แล้วและเลือกอันที่พวกท่านน่าจะชอบไป นี่ยังรู้สึกเลยว่าวันสุดท้ายเดินเยอะไปหน่อยเลย ส่วนไอ้ที่ผมอยากไปเอาไปไว้วันท้ายๆ หรือก็ไม่ได้ไปเลย

ที่พักรอบนี้พักในกลาง Chinatown เลย (อยู่ใน Chinatown Food Street เลย) เดินทางสะดวกมาก ยิ่งตอนนี้ MRT มี Downtown Line ยิงยาวจากสถานี Expo ไปสถานี Chinatown เลยนั่งกันยาวๆ 35-40 นาทีก็ถึงสนามบิน เปลี่ยนสายแค่หนเดียว ไม่ต้องเปลี่ยนสองสามต่อแบบตอนมาครั้งที่แล้ว สบายๆ เดินทางไปไหนก็ใช้บัตร EZ-Link นั่ง MRT + เดินเอา โรงแรมก็โอเคนะ ถ้าไม่เจอแมลงสาปกับคนทำความสะอาดห้องแม่งเก็บยาสีฟันแปรงสีฟันของห้องพ่อแม่ผมทิ้งไปหมดเลย – -”

อาหารการกินรอบนี้นอกจากมีร้านที่ชอบจากรอบที่แล้วก็เน้นอะไรที่ไม่เคยกินมาก่อนเป็นหลักครับ ลอง Food Center ใหม่ๆ อะไรพวกนี้ หรือร้านใหม่ๆ อาหารเดิมๆ แต่พวกร้านกาแฟที่เล็งๆ ไว้ไม่ได้ไปสักร้านเลยเพราะไม่ได้อยู่ใกล้ที่เที่ยวที่เลือกไปเลย ราคาอาหารและค่าครองชีพก็แพงเป็นปกติของประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ว่าอาหารทั้งปริมาณและคุณภาพก็สมราคานะ รสชาติก็ถูกปากคนไทยอยู่ แต่ผมก็ยังว่าปีนังอร่อยกว่าอยู่ดี (ฮา)

Chendol

เรื่องเที่ยวเรื่องการเดินทางก็สะดวกสำหรับผู้ใหญ่มาก มีลิพท์ มีบันไดเลื่อน มีทางลาดพร้อม สิ่งเดียวที่เป็นอุปสรรคคือประเทศนี้แม่งอากาศร้อนโคตรๆ ครับ เช้า สาย บ่าย เย็น ดึกแม่งก็ร้อน ร้อนแบบร้อนกว่าบ้านเราอีก คือกินน้ำให้ตายยังไงก็ไม่หายหิวน้ำกับอาบน้ำกี่รอบเราก็ยังรู้สึกเหนียวตัวอยู่ดี ทริปนี้ก็เลยพาพ่อแม่นั่งพักตามร้านกาแฟหรือเดินห้างบ่อยๆ เพื่อคลายร้อนเอาครับ ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าสิงคโปร์นี่เดินเยอะกว่าฮ่องกงนะ เพราะที่เที่ยวส่วนใหญ่มันไม่ได้อยู่ติด MRT เป๊ะๆ เลยแบบฮ่องกง ถ้าคนแก่ที่ไปด้วยยังเดินไหวอยู่ก็ต้องเตรียมตัวเรื่องความร้อนกันหน่อยครับ

สรุปแล้วการเที่ยวสิงคโปร์รอบนี้ก็ยังสมกับเป็นประเทศที่เจริญที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ดีครับ คือเที่ยวง่าย, เดินทางสะดวกและปลอดภัยสำหรับคนทุกวัย อารยสถาปัตที่บ้านเพิ่งฮือฮากันนี่ของบ้านเขานี่กลายเป็นเรื่องธรรมดาๆ ไปแล้ว แต่ก็แลกมาด้วยค่าครองชีพที่แพงเอาเรื่องอยู่ (แต่หลายๆ อย่างคูณแล้วก็ไม่ต่งจากไทย) และอากาศที่ร้อนสัดๆ ผมไปรอบที่แล้วห่างกัน 5 เดือนยังรู้สึกเลยว่าประเทศมันเปลี่ยนไป มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาครับ ก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกเบาๆ ง่ายๆ ไม่ต้องวางแผนเยอะสำหรับคนที่จะพาผู้ใหญ่ในบ้านไปเที่ยวละกัน

อุโมงค์ทางไป Fort Canning

สรุปค่าใช้จ่าย:
– ค่าโรงแรม (8,618.42) + เครื่องบิน (18,071.67) รวม 26,690.09 บาท
– ค่าใช้จ่ายระหว่างเที่ยวที่บ้านออก ตกคนละประมาณ 160 SGD ครับ (แลกไปเรต 23.80)

Categories: Diary, Travel | Tags: , , | 3 Comments

Post navigation

3 thoughts on “สรุปทริปพาที่บ้านเที่ยว Singapore 2018

1. Pingback: สะพายกล้องพาที่บ้านเที่ยวสิงคโปร์ #1: สวัสดีสิงคโปร์ (อีกครั้ง) | Blog It Together

2. Pingback: สะพายกล้องพาที่บ้านเที่ยวสิงคโปร์ #2: พาเที่ยว Singapore Botanic Gardens กับชมวิว Clarke Quay ยามค่ำคืน | Blog It Together

3. Pingback: สะพายกล้องพาที่บ้านเที่ยวสิงคโปร์ #3: บ๊ายบาย สิงคโปร์ | Blog It Together