สรุปทริปไต้หวัน 2016

ช่วงหยุดยาวระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 9 พฤษภาคมที่ผ่านมาผมกับเพื่อนอีก 7 คน (กลุ่มใหญ่มาก) ไปเที่ยวประเทศไต้หวัน (臺灣/台灣) หรือที่เราอาจจะได้ยินในในชื่อ Republic of China – ROC (สาธารณรัฐจีน) มาครับ ทริปนี้เป็นการเที่ยวไต้หวันครั้งที่ 2 ของผมหลังจากที่เคยไปมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว กับเพื่อนอีกกลุ่มนึงก็เลยมีหลายที่ไปอีกรอบและได้ไปที่ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นแถมยังมีวันช้อปปิ้งด้วย (เพราะล่อไปตั้ง 10 วัน)

IMG_20160505_195048

  1. วันเสาร์ที่ 30 เมษายน:
    • ออกเดินทางด้วยสายการบิน NokScoot จากดอนเมืองตอนตี 3 ไปถึงสนามบิน Taoyuan International Airport ประเทศไต้หวันตอน 8 โมง
    • นั่งรถบัสไปลง Taipei Main Station (臺北車站) (หรืออีกชื่อคือ Taipei Railway Station – 臺北火車站) แล้วนั่งรถ MRT ไป Ximending (西門町)
    • เข้าพักที่ Diary of Ximen Hotel II (โรงแรมเดียวกับ GoSleep)
    • เดินเล่นย่าน Ximending กินบะหมี่ร้าน Ay-Chung Flour-Rice Noodle
  2. วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม
  3. วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม
  4. วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม
  5. วันพุธที่ 4 พฤษภาคม
  6. วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม
  7. วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม
  8. วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม
    • ย้ายโรงแรมไปพักที่ Holiday Fun Hotel
    • ไป Taipei Fish Market (台北漁市)
    • Shopping Time หาซื้อรองเท้าที่ Gongguan กับ ห้าง Sogo 2 สาขา (Zhongxiao กับ Fuxing) ตรง Zhongxiao Fuxing Station
    • ซื้อขนมที่ร้าน ChiaTe
    • เดินเล่น Taipei Main Station
    • กินชาบู Mala ตรง Ximending
  9. วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม
    • ไป ชมภาพสวยๆ ของ Jimmy Liao ที่Nangang Station (南港車站)
    • ไป Sun Yat-sen Memorial Hall
    • ไป เดินเล่นห้างอื่นๆ ย่าน Taipei Main Station หาพวกห้าง IT ร้านกล้อง แต่หาไม่เจอ – -“
    • ไป Taipei City Hall ไปดูการ live น้อง 羅小白S.white น่าลั๊กกกกกกกกกกกกกกกกกก
    • ชม Taipei 101 แถวย่านนั้นแหละ
    • หาอะไรกินที่ Taipei Main Station, กลับ Ximending เดินเล่นสั่งลา
  10. วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม
    • นั่ง Taxi ไปสนามบิน Taoyuan ตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง
    • นั่ง NokScoot กลับไทย

Blog: ตอนที่ 1, ตอนที่ 2, ตอนจบ

ทริปนี้ตอนแรกตั้งใจไป 8 วันซึ่งก็เยอะจนคนถามอยู่แล้วว่าไปทำอะไรตั้ง 8 วัน แต่ว่า flight ขากลับดันโดนยกเลิกก็เลยต้องเลื่อนวันกลับไปอีก สรุปเบ็ดเสร็จอยู่ไป 10 วันซึ่งก็ยังเที่ยวไม่หมดเลยครับ

IMG_20160501_183643

การไปไต้หวันรอบที่ 2 นี้พบว่าประเทศนี้เที่ยวง่ายขึ้น คือในไทเปเองมีป้ายบอกทางเยอะขึ้นและมีป้ายภาษาอังกฤษเยอะตามไปด้วย พวกพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ก็เข้าใจภาษาอังกฤษมากขึ้น (พูดได้นิดหน่อย, พอ eng ฟังออก, บอกราคาเป็น eng ได้, มีเมนู eng งี้) ยิ่งบางร้านคนไทยเข้าเยอะนี่พูดไทยได้เลย ยิ่งพวกที่ท่องเที่ยวนี่แต่ก่อนต้องจีนล้วนแต่ตอนนี้มีพนักงานพูด eng คล่องมาชวนคุยและให้คำแนะนำเลย (เช่น Sun Moon Lake) เรียกได้ว่าชีวิตสะดวกมากขึ้น แต่ถ้านอกเมืองมากๆ นี่ก็ต้องจีนล้วนแบบเดิมครับ ใช้ภาษามือกันสนุกเลย แต่ถ้าวัดกับประเทศอื่นในแถบเดียวกันนี่ผมว่าญี่ปุ่นตามแหล่งท่องเที่ยวตอนนี้พูดและฟัง eng ได้ดีกว่าเยอะ (ไม่ต้องเทียบกับฮ่องกงนะ) แต่โดยรวมก็เที่ยวง่ายกว่าเดิมเยอะ ^^

IMG_20160503_120856

ระหว่างอยู่นั่นผมซื้อ sim prepaid แบบ 10 วันของ Chunghwa Telecom (中華電信) ครับ net ใช้งานได้ดีทั้ง 4G/3G เร็วปื๊ดๆ เลย จะมีติดขัดบ้างช่วงในรถใต้ดินที่มันจะงงๆ สลับไปมาระหว่าง 4G กับ 3G บ่อย แต่โดยรวมถือว่าดีงามครับ

IMG_20160502_182006

สำหรับการเดินทางในไทเปก็ใช้บัตร EasyCard ครับ ใช้ได้ทั้งรถเมล์, รถบัส, รถไฟ local จะใช้ซื้อของก็ได้ สะดวกสบาย รถ mrt เขาก็ไปครอบคลุมมากจริงๆ รถเมล์ก็มีบอกป้ายที่จะถึงชัดเจน ส่วนรถไฟเขาก็มีตารางเวลาที่ชัดเจน มาตรงเวลา รถติดแอร์ทุกขบวน เรียกได้ว่าขนส่งมวลชนบ้านเขาเจริญกว่าบ้านเรานับล้านปีแสง ^^ ที่สำคัญค่ารถค่าเดินทางไม่แพงด้วยครับ

เรื่องอาหารการกินนี่ก็ยังเหมือนตอนผมไปเมื่อ 4 ปีที่แล้วครับคือหาอาหารญี่ปุ่นง่ายกว่าอาหารจีน สำหรับอาหารจีนเขานั้นจะเป็นคนละแนวกับที่เราคุ้นที่ฮ่องกงซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่ถูกปาก แต่ผมก็ชอบมันนะ ราคาก็พอๆ กับบ้านเราคือ 50-2xx บาท อาหารก็มีเยอะให้เลือกทั้งรถเข็นข้างถนนไปยันร้านอาหารหรูหรา พูดง่ายว่าอยากกินแนวไหนไต้หวันมีให้เลือกหมด

IMG_20160505_075334
อาหารเช้าแบบจีนที่ไต้หวัน แปลกไหมล่ะ

ข้อผิดพลาดของทริปนี้คือดันจองที่พักก่อนวางแผนครับ ก็เลยนอนที่ Ximending ยาว (เดินเล่นแม่งทุกคืนเลย) ก็เลยอดไปนอนค้างที่ Jiufen หรือ Sun Moon Lake ทำให้เที่ยวสองที่นั้นได้น้อยไปหน่อย Alisan (阿里山國家風景區) ก็ไม่ได้ไป อีกอย่างคือช่วงที่ไปเริ่มเข้าหน้ามรสุมครับ อากาศเลยร้อน (แต่ก็น้อยกว่าบ้านเรา) + ฝนตกอีก แต่โชคดีที่มาเจอฝนเอาวันท้ายๆ เลย ^^

IMG_20160430_202243
ชานมไข่มุก original

สรุปแล้วไต้หวันเป็นประเทศที่เที่ยวสนุกมาก, เที่ยวง่าย, ค่าครองชีพไม่แพง (ใกล้เคียงกับบ้านเราแต่ว่าพวกค่าเดินทางอะไรถูกกว่าบ้านเราเยอะ) และสาวแหล่มมากกกก คือถ้าไม่ติดเรื่องว่าต้องทำ Visa นี่จะเลิศกว่านี้เยอะ

IMG_20160508_172811
羅小白S.white

ป.ล.
– ทริปนี้ใช้เงิน (ไม่รวมค่าโรงแรมและค่าเครื่องบิน แต่ร่วมค่า shopping ที่จ่ายสดไปเพราะขี้เกียจลบ) ไปทั้งหมด 15,385 NT === 17,077.35 THB ครับ (แลกที่เรท 1.11) ซึ่งถ้าตัดที่ shopping ออกไปจะใช้น้อยกว่านี้เยอะ
– ตั้งใจว่าจะไปอีกรอบแน่นอน กะจะไปค้างที่ Jiufen, Sun Moon Lake, Alisan และเที่ยวเมืองอื่นบ้างครับ
– อย่าสับสนชื่อประเทศกับจีน – People’s Republic of China (PRC) (中华人民共和国 – สาธารณรัฐประชาชนจีน) นะ ผมคุยกับนักท่องเที่ยวจากจีนเขาเรียกตัวเองว่า main land ฮะ
– ผมแทบไม่เห็นคนใช้ Tablet ที่นี่เลย แปลกดี มือถือก็ iPhone เป็นส่วนใหญ่ครับ