กุฎีจีนโปรเจค (Kadeejeen Project) #1

ปลายปีที่แล้วผมอ่านกระทู้ NKT TRIP : 3 วัด 3 ศาสนา จากเวบ Nikonian Thailand แล้วเกิดแรงบันดาลใจอยากจะถ่ายบ้างเลยเกิดเป็นโปรเจคถ่ายภาพครั้งแรกในรอบหลายปีขึ้นมาครับ

ท้าวความก่อนว่าปกติเวลาผมออกไปถ่ายรูปผมแค่นึกว่าอยากไปถ่ายแถวนั้นแล้วเจออะไรก็ถ่าย ไม่สนใจเวลาสักเท่าไหร่ แต่โปรเจคนี้เป็นครั้งแรกที่ผมตั้งธีมว่าจะไปถ่ายอะไร, เวลาไหน, ถ้ายังไม่พอใจก็ไปอีก แก้ไขไปเรื่อยๆ ซึ่งผมก็ใช้เวลาไปประมาณ 3 อาทิตย์ในการเก็บภาพทั้งหมดมา (จริงๆ ใช้ไป 3 เสาร์)


วัดซานตาครู๊ส

ชุมชนกุฎีจีน (หรือเรียกว่ากะดีจีน) นั้นเป็นชุมชนเก่าย่านคลองสาน อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จุดเด่นอย่างหนึ่งคือเป็นชุมชนที่มีผู้คน 3 ศาสนา (+1 ศาลเจ้าจีน) อยู่ด้วยกันจึงมีศาสนสถานสำคัญๆ ของแต่ละศาสนาอยู่ไม่ไกลกันนักประกอบไปด้วย วัดซานตาครู๊ส, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, มัสยิดบางหลวง และ ศาลเจ้าเกียนอันเกงครับ

เหตุผลที่ต้องไปถึง 3 ครั้งเพราะว่าวันแรกกว่าจะไปถึงก็ล่อไปบ่าย 2 (ออกจากบ้านช้า + เดินจากวัดอรุณไป ไกลโคตร) แสงผิดทิศผิดทางไปหมด วันที่ 2 ไปก็ยังเช้าไม่พอสำหรับโบสถ์ซานตาครู๊ส จึงต้องไปรอบที่ 3 ครับ ซึ่งแต่ละครั้งนอกจากธีมหลักๆ ว่าจะต้องเก็บภาพศาสนสถานทั้ง 4 ให้ได้ภาพดีที่สุดเท่าที่จะมีปัญญาเก็บได้แล้วยังเก็บบรรยากาศรอบๆ และการเดินทางริมแม่น้ำเจ้าพระยาอื่นๆ มาด้วยในตัว


ศาลเจ้าเกียนอันเกง


มัสยิดบางหลวง

โปรเจคนี้ทำให้ได้เรียนรู้อะไรเยอะครับทั้งเรื่องการศึกษาเวลาและสภาพแสงที่ควรจะถ่าย (ปกติไปตอนไหนก็ตอนนั้นเลย) ซึ่งก็แน่นอนว่าเวลาที่ดีที่สุดคือตอนเช้าที่ไม่ได้ตื่นมานานมากก, ศึกษาเรื่องการเดินทาง, ได้ลองตั้งธีมถ่ายรูปดูรวมไปถึงการฝึกคัดภาพทิ้งเพื่อเลือกภาพที่ดีที่สุดจากภาพแย่ๆ หรือธรรมดาๆ จำนวนมากที่ถ่ายมาครับ


วัดกัลยา

การเดินทางไปถ่ายรูปย่านกุฏีจีน (กะดีจีน) ที่สะดวกที่สุดสำหรับคือเรือด่วนเจ้าพระยาครับ นั่งเรือไปลงท่าเตียนแล้วนั่งเรือข้ามฝากไปวัดอรุณ จากวัดอรุณจะเลือกว่าเดินไปตามถนนอรุณอัมรินทร์จากทางหลังวัดอรุณ จะนั่งมอไซค์/ตุ๊กๆ ไปก็ได้ หรือจะนั่งเรือจากอีกท่าของวัดอรุณไปวัดกัลยาก็ได้ครับ เรือนี้จะวิ่งจากวัดอรุณไปวัดกัลยาแล้วไปวัดระฆังต่อ 30 บาทเอง ลำดับที่ผมคิดว่าโอเคคือรีบไปเช้าที่สุดไปวัดซานตาครู๊สและชุมชนกะดีจีนก่อน แล้วเดินย้อนกลับมาถ่ายรูปวัดกัลยาตอนยังไม่สายมากนัก ส่วนมัสยิดบางหลวงเดินเอาจากวัดกัลยาไปได้ (แต่เหนื่อย) แต่ควรไปตอนบ่ายเพราะมัสยิดด้านที่สวยๆ หันไปด้านแสงตอนบ่ายพอดี

อีกอย่างที่ได้มาจากโปรเจคนี้คือได้เจอที่น่าถ่ายรูปใหม่ๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ อย่างลองเดินจากวัดระฆังไปท่าเรือดูก็ไปเจอตลาดหลังศิริราช (ท่าพรานนก-วังหลัง) ที่คึกคักสุดๆ หรือลองนั่งเรือข้ามฝากจากวัดกัลยาไปท่าราชินีก็ไปโผล่ปากคลองตลาดตอนเช้าที่น่าสนใจทำเป็นโปรเจคอื่นๆ ต่อไปครับ

แล้วผมจะทยอย up เรื่องราวของโปรเจคนี้ทีละ entry นะครับ

Blog:
กุฎีจีนโปรเจค (Kadeejeen Project) #2: วัดซานตาครู๊ส
กุฎีจีนโปรเจค (Kadeejeen Project) #3: ศาลเจ้าเกียนอันเกง
กุฎีจีนโปรเจค (Kadeejeen Project) #4: วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
กุฎีจีนโปรเจค (Kadeejeen Project) #5: มัสยิดบางหลวง (กุฏีขาว)
กุฎีจีนไซด์โปรเจค (Kadeejeen Side Project) #1: วัดอรุณ

One thought on “กุฎีจีนโปรเจค (Kadeejeen Project) #1

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.