ในที่สุดก็ถึงวันสุดท้าย (แต่ไม่ใช่ entry สุดท้าย) ของทริปอินเดียครับ หลังจากเหน็ดเหนื่อยกันมาจากเมื่อวาน วันนี้เราตื่นแต่เช้าเพื่อที่จะนั่งรถไปสนามบิน ผมแต่งตัวกันเผื่อเมือง Kolkata มากคือเสื้อยืดการเกงขาสั้น เล่นเอาฝรั่งที่เดินผ่านไปผ่านมางงว่าหนาวแบบนี้มึงยังจะใส่ขาสั้นอีก

india_sikkim_day10_02
ดาร์จีลิงยามเช้า

india_sikkim_day10_04
น้องหมาหนาววว

india_sikkim_day10_05
มิตรสหายร่วมทริป ที่อยู่ในมือทุกคนคือชาจัยครับ

หลังจากนั้นก็นั่งรถยาวไปสนามบิน Bagdogra รีบบึ่งกันไปเพราะกลัวตกเครื่องบิน คนขับชวนแวะกินข้าวเช้ายังไม่กินเลย พี่แกเลยจัดซิ่งซะเต็มที่ น่ากลัวสุดๆ การออกจากเมืองดาร์จีลิงนี่ทำให้รู้ว่าจริงๆ เมืองนี้มันใหญ่มากๆ ทางรถไฟ Toy Train ก็โคตรยาว ไอ้ที่ 1 day trip กันนี่จริงๆ แค่เสี้ยวเดียวของเมืองเองมั้ง – -”

เส้นทางจากดาร์จีลิงไป Bagdogra นั้นถนนดีกว่าที่สิกขิมเยอะ พอลงมาพื้นราบก็เข้าเขตความเป็นอินเดียเต็มๆ ถนนฝุ่นตลบเช่นเคย รถก็ซิ่งมาจนถึงสนามบินตอน 9 โมง สนามบินก็ตรวจเข้มตามสไตล์อินเดียครับ สภาพสนามบินคล้ายๆ บขส หรือสนามบินต่างจังหวัดบ้านเรา มีร้านข้าวที่แพงแต่อร่อยดี ด่านแสกนเข้มมากชนิดที่แสกนเจอเครื่องดนตรีแบบเป่าเขาคิดว่าเป็นปืนจะไม่ให้ผ่านก็มี (เห็นคนข้างหน้าโดน)

india_sikkim_day10_06

india_sikkim_day10_08

ก่อนออกจากสนามบินผมไปเจอนิตยสาร Maxim ฉบับอินเดีย เห็นว่าแปลกดี ราคาก็ไม่แพงเลยจัดมา ปรากฏว่าข้างในเป็น content ฝรั่งเสีย 90% ครับ – -”

พวกเรานั่งเครื่องบินมาถึงเมือง Kolkata ตอนบ่ายกว่าๆ ส่วน flight ขากลับมา 3 ทุ่มกว่าๆ ตอนแรกว่าจะไปเที่ยวในเมืองก่อนกลับ แต่เพื่อนบางส่วนบอกขี้เกียจไปล่ะ ขอนอนอยู่สนามบินดีกว่า สุดท้ายก็เลยไปเที่ยวในตัวเมืองกัน 4 คนครับ

ตามแผนคือเราจะไปIndia Museum ด้วยการนั่งรถไฟใต้ดิน (Kolkata Metro) จากสถานี Dum Dum ไปสถานี Park Street แล้วเดินต่อเอา พวกเราก็เรียก Prepaid Taxi จากสนามบินไป Metro เพราะสนามบินกับสถานีรถใต้ดินแม่งเสือกไม่เชื่อมกัน (เหมือนบ้านเราเลย) ราคาโดนไป 140 INR

india_sikkim_day10_12

ตอนจะขึ้นนี่ก็เจอเด็กแขกเนียนฟันครับ คือพอเราเอาใบเสร็จ (ที่จ่ายตังค์แล้ว) ไปท่ารถข้างหน้าสถานี มันก็มีเด็กมาเดินนำหน้าเราไปที่รถ (ซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่าคันไหนจากเลขทะเบียนในใบเสร็จ) แล้วก็ขอเงิน รถแม่งก็ไม่ยอมออกจนกว่าเราจะจ่ายเงินเด็กอีก -*- สาด มึงมาเดินนำหน้ากูเองนะ

india_sikkim_day10_14

india_sikkim_day10_15

นั่งไป คนขับก็ถามว่า “ยูจะไปเที่ยวไหนบ้าง ไอจะไปส่ง วันนี้วันอาทิตย์ Metro ปิด” แล้วแม่งก็กด Meter ราคาเริ่มต้นที่ 140 INR -*- พวกผมก็งง มึงมามุขไหนมึงวะ มันก็ย้ำว่าวันนี้รถใต้ดินปิดอยู่ แต่พวกผมดูมาไม่เห็นมีที่ไหนบอกว่ารถใต้ดินปิดวันอาทิตย์ก็เลยบอกให้มันขับไปรถใต้ดินนั่นแหละ ไม่ต้องกด meter ด้วย แล้วพวกกูจะหาทางต่อเอง -*-

ขับเข้าในตัวเมือง Kolkata มันก็เป็นเมืองใหญ่ๆ คล้ายๆ บ้านเราแหละครับ เพียงแต่บ้านเขาจะว่าไงดี คือมันสกปรกแบบแฉะๆ กว่า ฝุ่นเยอะกว่าบ้านเรามาก เหมือนเป็นดินลูกรังเปียกๆ ทั้งเมือง ทั้งตึก ทั้งบ้านเรือน (ที่โทรมๆ อ่ะ)

india_sikkim_day10_16

india_sikkim_day10_17

india_sikkim_day10_18
อันนี้บ้านเราก็เคยมีครับ เรียกขนมบาเยียร์มั้ง ตอนไปพม่าก็เคยเจอ อร่อยแปลกๆ ดี ไม่ได้กินนานแล้ว

นั่งรถไปไกลมากครับ กว่าจะถึง พอไปถึงสถานีก็พบว่าสถานีมันก็เปิดนี่หว่า (ไอ้สัด กูว่าแล้ว!!!) สถานีและตัวรถเขาโทรมสุดๆ ครับ รถก็ไม่มีแอร์ แต่ราคาค่ารถถูกมว๊ากก ถูกสุด 4 INR (2 บาท!) และแพงสุด 6 INR (3 บาท!) คนใช้บริการกันแน่นสุดๆ

india_sikkim_day10_19
ทางเข้าสถานี

india_sikkim_day10_20
ข้างในสถานี

india_sikkim_day10_21
ต่อคิวซื้อกันแบบนี้

india_sikkim_day10_22
ไอ้เด็กเวรข้างๆ นี่มามุงอะไรสักอย่าง พวกผมเก็บกระเป๋าเลย ส่วนในมือคือเหรียญโดยสารครับ เหมือนบ้านเรา

ตรงชานชาลาใหญ่ดีครับ (ห้ามถ่ายรูป – มีเพื่อนถ่ายๆ แล้วมีแขกสะกิดว่าห้ามถ่ายรูป ระวังโดนปรับนะ) ผมขึ้นรถไปคนแน่นเบียดกันสุดๆ สักพักรู้สึกว่าแปลกๆ เพราะข้างๆ มีแต่ผู้หญิงเลยเดาว่าเป็นโบกี้เฉพาะผู้หญิง เลยค่อยๆ เบียดไปตู้อื่นแทน รถแม้จะโทรมมากแต่วิ่งเร็วกว่าบ้านเราเยอะ

india_sikkim_day10_23

กว่าจะถึงสถานีปลายทางก็ล่อไป 4 โมงเย็นครับ แต่ India Museum แม่งปิด 5 โมง!! ก็เลยรีบจ้ำกันไป แต่ยังไม่วายแวะร้านแปลกๆ ก็ไปเจอร้านขายโยเกิร์ตสดข้างทาง (อาหารที่มีชื่อของอินเดียเลยนะ) ก็เลยจัดไปแบบกลัวๆ ท้องเสียครับ รสชาติก็อร่อยดี (สุดท้ายก็มีอาการมีมวนๆ ท้อง ในวันนั้นนิดหน่อยแต่ไม่ถึงกับท้องเสียนะ)

india_sikkim_day10_25
คนขาย แกก็ปั่นโยเกิร์ตไปแบบนั้นทั้งวันแหละ

india_sikkim_day10_26
แม่ย้อย เสื้อบีเบอร์

india_sikkim_day10_27
ประปาข้างทาง

สุดท้ายก็มาถึงพิพิธภัณฑ์ครับ ยังเข้าทันอยู่เลยรีบเข้าไป ข้างในจะเป็นยังไงจะมาต่อตอนหน้านะ

india_sikkim_day10_28
พี่ยามหน้าพิพิธภัณฑ์

Link:
สรุปทริป อินเดีย-สิกขิม-ดาร์จีลิง

3 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวดาจีลิง #10.1: บ๊ายบาย Darjeeling สวัสดี Kolkata