Mac Pro vs Air?

วันก่อนอ่านหน้า รวมคำถามที่ถามบ่อย ของเวบ MacThai เลยเจอคำถาม-คำตอบอันนี้


จับภาพไว้วันที่ 25/05/2556

คำถามก็โอเค (มั้ง) คำอธิบายแต่ละตัวก็โอเค แต่ไอ้ตัวสรุปว่า “เน้นเบาไป Air เน้นคุ้มค่าไป Pro เน้นไฮโซไป Retina” ผมว่าตรง Pro มันไม่ใช่นะเฮ้ย (จริงๆ แปลกตั้งแต่ถาม Mac Pro vs Air ล่ะ)

คือ Mac Pro เนี่ย ตามนิยามจาก wikipedia มันคือ “an Intel Xeon-based workstation computer manufactured by Apple Inc” ซึ่งแปลตรงๆ ตัวมันก็คือ Workstation จากบริษัท Apple



ไอ้เจ้า Workstation เนี่ย มันคือคอมราคาเป็นแสนเพื่อการใช้งานเฉพาะด้านหรือใช้งานที่ต้องการพลังในประมวลผลแรงโคตรพ่อโคตรแม่ชนิด i7 ใน iMac ธรรมดาๆ ให้ไม่ได้ ต้องการความจุ HDD มหาศาลพร้อมๆ กับความเร็วสูงและจำนวน ram มหาศาล ที่เกินความจำเป็นของ user ทั่วๆ ไปมากๆ มันเอาไว้สำหรับ user แบบ professional ใช้ทำงานตัดต่อหรืองานวิจัยประมวลผลต่างๆ (เคยเห็นช่างภาพใช้อยู่บ้างเหมือนกัน)


user ธรรมดาๆ ที่ไหนอยากได้ 12 core ครับ

ดังนั้นผมว่ามันผิดตั้งแต่ตั้งคำถามแล้วครับที่เอา Workstation ไปเทียบกับ Laptop ที่จริงควรเทียบเป็น iMac หรือ Macbook Pro กับ Air มากกว่า ส่วนที่บอกว่า “เน้นคุ้มค่าไป Pro” เนี่ย ถ้าในบริบทที่เทียบกับ Air และ Retina แล้วละก็ ผมว่าสำหรับคนใช้งานทั่วๆ ไปหรือคนที่ต้องการใช้คอมทำงานหนักๆ ที่ไม่ใช่งานเฉพาะด้านเนี่ย ผมว่า Mac Pro มันไม่คุ้มและเป็นการขี่ช้างจับตั๊กแตนมากๆ เลยนะ เพราะงานหนักๆ ทั่วไป Macbook Pro หรือ iMac รุ่น i7 ก็รับไหวแล้ว

ส่วนตัวผมเชื่อว่า จริงๆ อาจจะสื่อว่า Macbook Pro ก็ได้ (มั้ง) แต่คงเขียนตกไปให้ผมคิดมากเล่น

One thought on “Mac Pro vs Air?

  1. ตอบง่ายๆ จ้าว่า “พิมพ์ผิด” และเขียนหัวข้องงๆ ตอนนี้แก้แล้วฮะ สมัยนี้ไม่มีใครถาม Mac Pro แล้วจ้า เทียบแค่ MacBook Air, MacBook Pro, MacBook Pro Retina 🙂

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.