The Lincoln Lawyer & The Brass Verdict

ทั้ง The Lincoln Lawyer และ The Brass Verdict เป็นนิยายสืบสวนสอบสวนที่แต่งโดย Michael Connelly นักเขียนนิยายสืบสวนชื่อดังชาวอเมริกัน จุดที่แปลกของนิยายเรื่องนี้คือพระเอกของเรานั้นเป็น “ทนายจำเลย” ไม่ใช่ตำรวจ นักสืบ หรือนักข่าวแบบเรื่องอื่นๆ แต่อย่างใด

The Lincoln Lawyer [Spoil]:

The Lincoln Lawyer เล่าถึงเรื่องราวของ Mickey Haller ทนายจำเลยฝีมือดีค่าตัวสูง ที่ช่วยลูกความให้หลุดจากคดีหรือประณีประนอมจนเหลือโทษเบาสุดเสียนับไม่ถ้วน จุดเด่นของเขาคือเขาไม่มี office เป็นเรื่องเป็นราว แต่จะนั่งทำงานบนรถ Lincoln ที่จะขับวนไปวนมาหาลูกค้าแต่ละรายของเขา วันหนึ่งเขารับคดีว่าความให้ลูกเศรษฐีที่เหมือนจะหมูๆ แต่กลายเป็นว่ามันดันเกี่ยวพันอะไรบางอย่างกับลูกความคนก่อนที่พร่ำบอกแต่ว่าตัวเองไม่ผิดๆ ครับ

เรื่องนี้เป็นภาคเปิดตัวของตัวเอกอย่าง Haller (นิยายของ Michael Connelly มีหลาย series โดยเกือบทุกเรื่องจะเกิดใน LA หมด เกือบทุกตัวละครจะอยู่ในจักรวาลเดียวกันหมด) เรื่องนี้แปลกตรงที่ว่าให้พระเอกเป็นทนายจำเลยซึ่งผมไม่เคยอ่านมาก่อน เราจะได้เห็นการสืบสวนหาความจริงในแง่มุมการทำงานของทนายบ้างครับ จุดสนุกอีกอย่างคือการต่อสู้กันในศาลซึ่ง Series นี้มีให้อ่านอย่างเต็มอิ่ม เราจะได้เห็นการชิงไหวชิงพริบทั้งจากฝ่ายอัยการและทนายจำเลยซึ่ง Michael Connelly ถ่ายทอดออกมาได้สนุกมาก แถมยังได้เกร็ดความรู้เรื่องกระบวนการยุติธรรมของศาลอเมริกาด้วยครับ โดยเฉพาะมุกที่พระเอกเรางัดเอามาใช้ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการหาข้อผิดพลาดหรือกระบวนการทำงานอันไม่ชอบของเจ้าหน้าที่ในการทำคดีเพื่อโน้มน้าวลูกขุนตามคติที่ว่า “ถ้าตำรวจ/อัยการใช้วิธีตุกติก แสดงว่าทุกข้อกล่าวหานั่นคือการตุกติก”

จุดสนุกอีกอย่าง (Spoil แน่ๆ) คือเราจะรู้ตั้งแต่กลางเรื่องล่ะว่าใครเป็นผู้ร้ายแน่ๆ แต่เนื่องด้วยพระเอกเราไม่ใช่ตำรวจ เราจึงต้องลุ้นว่าพระเอกจะทำยังไงให้คนร้ายได้รับการดำเนินคดีแต่ตัวเขาก็ยังชนะคดีนี้อยู่ ซึ่งจุดนี้เขียนออกมาได้สนุกมากๆ ชนิดเดาไม่ออกเลยครับ

นิยายเรื่องนี้ได้รับการทำเป็นหนังด้วยซึ่งผมดูแล้วก็สนุกดี แต่ในนิยายสนุกกว่าเยอะ

The Brass Verdict:

The Brass Verdict เป็นภาคต่อของเรื่องข้างบนเล่าถึง Haller ที่หยุดพักการว่าความไป 1 ปีเต็มๆ เพื่อรักษาตัวจากการบาดเจ็บจากตอนท้ายๆ เรื่อง The Lincoln Lawyer แต่จู่ๆ เขาก็บุญหล่นทับได้คดีมาทำเพียบเพราะเพื่อนของเขาที่เป็นทนายจำเลยเช่นกันถูกฆาตกรรมปริศนา แต่ได้ลงชื่อเขาเป็นทนายสำรองไว้ เขาจึงต้องรีบมาดูแลทุกคดีที่เพิ่งได้มาพร้อมๆ กับสืบหาว่าทำไมเพื่อนเขาถึงได้ถูกฆาตกรรมครับ

ภาคนี้สนุกลดลงหน่อยนึงเพราะเราไม่รู้ตัวผู้ร้าย เลยไม่ได้ลุ้นแบบภาคแรก แต่ก็ได้ความสนุกแบบเดิมๆ ของนิยายสืบสวนมาแทนครับ คนเขียนยังคงวางโครงเรื่องระหว่างการสืบสวน การว่าความในศาลที่สุดมันและลูกล่อลูกชนที่หลอกให้เราเขวได้เป็นอย่างดี ภาคนี้จุดสนุกจะไม่ใช่ระหว่างทนายจำเลยกับอัยการแล้ว แต่กลับเป็นการชิงเหลี่ยมกันระหว่างทนายจำเลยกับตัวจำเลยเอง และ Haller กับ Harry Bosch ตัวเอกอีกคนของ Michael Connelly

สรุปแล้วภาคนี้แม้จะลุ้นเท่าภาคแรกไม่ได้ แต่ก็นับเป็นนิยายที่สนุกระดับต้นๆ ของ Michael Connelly ที่เคยอ่านมาเลยครับ มีครบทุกองค์ประกอบของนิยายสืบสวนชั้นดี ตอนเฉลยก็ทำได้เจ๋งให้เราคิดตามแล้วร้องอ๋อกันเลยทีเดียว

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.