ขุนพันธ์ 3

ขุนพันธ์ 3 (wiki) เป็นภาคจบของไตรภาคขุนพันธ์ หนังแนว Action + Super Hero แบบไทยๆ ของผู้กำกับ ภาคนี้ขนนักแสดงมาเพิ่มมากมายไม่ว่าจะเป็น อนันดา, มาริโอ เมาเร่อ, โตโน่ พาคิน, ฟ้า ษริกา ซึ่งภาคนี้บิ้วกันว่าจะเป็นภาคจบอันยิ่งใหญ่ จัดเต็มกว่าทุกภาคที่ผ่านมาครับ


ภาพประกอบจากสหมงคลฟิล์ม

ขุนพันธ์ 3 เล่าเรื่องราวช่วงปลายสมัยของท่านผู้นำ ขุนพันธ์ตัดสินใจลาออกจากราชการ กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัว ในระหว่างที่เขากำลังจะมีลูกชายคนแรก ทางราชการก็กลับมาขอให้เขาช่วยนำทีมจับเสือมเหศวรกับเสือดำ สองในสี่เสือที่ยังอยู่เหลืออยู่ เขาจึงจำใจต้องรับภารกิจที่เสี่ยงตายเพราะว่าอาคมหนังเหนี่ยวเขาเริ่มเสื่อมแล้ว มีเวลามาบีบ ซ้ำยังท้าทายความเชื่อเรื่องถูกผิดที่ตัวยึดถือมาโดยตลอดด้วยครับ

ภาคนี้เป็นภาคที่สนุกแบบมันส์ฉิบหายวายป่วงที่สุดในสามภาคครับ สองภาคแรกว่าเวอร์แบบกาวๆ แล้ว ภาคนี้กาวสัดๆ ไปเหนือจินตนาการระดับ Avengers เลย ฉากบู๊มันโคตรๆ จัดเต็มทั้งคาถาอาคม ทั้งฉากต่อสู้มือเปล่าและฉากยิงปืน มันดูเพลินมาก ขุนพันธ์นี่เป็นหนังไตรภาคที่ทำออกมาดีขึ้นเรื่อยๆ ทุกภาค (ซึ่งปกติจะหาได้ยาก) บทและการเดินเรื่องลื่นไหลกว่าทุกภาคเลย

นักแสดงภาคนี้ทาง อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ยังเชื่อใจได้ เล่นเป็นขุนพันธ์ในวัยโรยราได้สมจริง แสดงฉากที่ต้องเลือกระหว่างหน้าที่กับความถูกต้องได้ดีขึ้นกว่าทุกภาคเลย ส่วน มาริโอ้ เมาเร่อ ก็เล่นได้ดีไม่แพ้กัน เล่นเป็นเสือมเหศวรได้เท่โคตรๆ ส่วนคนที่เซอไพรส์คือโตโน่ที่เล่นเป็นเสือดำได้สะใจมาก แต่บทจะดราม่าก็ทำได้ดีไม่แพ้อนันดากับมาริโอ้เลย เรียกว่านักแสดงภาคนี้จัดเต็มแบบไม่มีที่ติครับ

ประเด็นในหนังที่ภาคนี้เนื้อหาหลักมันก็โอเคในเรื่องทางเลือกระหว่างรับใช้กฏหมาย (ที่เอื้อประโยชน์ใคร) vs รับใช้ประชาชน แต่ไอเดียลัทธิบูชาตัวบุคคลแนวขวาจัดๆ ที่ผู้กำกับสื่อมาตั้งแต่ภาคแรกนั้นยังข้นคลั่กเหมือนเดิมแถมยังมากขึ้นด้วย (และไม่ต้องไม่ลืมว่ามันเป็นไอเดียที่ผลักประเทศไทยมาถึงทุกวันนี้) ที่น่าสนใจคือหนังเรื่่องนี้กล้าด่า จอมพล ป (ซึ่งยุคหลังๆ ก็ต้องยอมรับว่าแกเหี้ยจริง) อย่างเต็มปาก ซึ่งใครที่สนใจประวัติศาสตร์จะพบว่าภาคนี้น่าสนใจมากเพราะประเด็นที่ถูกลืมอย่างเรื่องคดีฆ่า 4 อดีตรัฐมนตรี พ.ศ. 2492 หรือแม้กระทั่งการ “จำลองเหตุการณ์คล้ายๆ” เหตุการณ์ 6 ตุลา ขึ้นในสมัยจอมพล ป เพื่อที่จะสร้างผู้ร้ายได้เต็มที่ ซึ่งก็น่าสนใจถ้าจะด่าหรือแตะเหตุการณ์นั้นแล้วทำไมถึงไม่ด่าสฤษดิ์กับถนอม (ซึ่งสังคมก็รู้ว่าเผด็จการสุดๆ) ไปเลย ยังมามุบมิบชิ่งไปด่าจอมพล ป แทน คือประเด็นเลือกหยิบแค่บางมุมมาด่าหรือมาอวยนี่มันทำให้ดูหนังไปเอ๊ะไปได้ทั้งเรื่องเหมือนกัน

กว่าผมจะเขียนรีวิวนี้จบหนังเรื่องนี้คงออกจากโรงไปแล้ว มันเป็นหนังที่ดูสนุก บันเทิงมาก Production ดี นักแสดงโคตรดี มันฉิบหาย เพียงแต่มันมีประเด็นแฝงในเรื่องที่ดูแล้วอดตั้งคำถามไม่ได้อ่ะครับ

Link:
ขุนพันธ์ 1 + ขุนพันธ์ 2

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.