Cunk On Earth

Cunk On Earth (Netflix) เป็นสารคดีจากค่าย BBC เกี่ยวกับประวัติศาตร์ อารยธรรมและวิทยาการของมวลมนุษยชาติ จุดเด่นของมันคือความกวนส้นตีนและมุกตลกแบบอังกฤษที่ประเคนมาไม่อั้นไม่แพ้ความรู้ที่สารคดีนำเสนอครับ


ภาพประกอบจากเพจประโยคจากหนังที่ฝังหัว



Cunk On Earth เป็นสารคดี 5 ตอนตอนละ 30 นาทีที่เล่าถึงประวัติศาสตร์ของมนุษย์บนโลกนี้ตั้งแต่สมัยยุคหิน เริ่มก่อตั้งอารยธรรม ยุคกรีก-โรมันจนมาถึงยุคปัจจุบัน โดยแต่ละตอนจะเล่าเรื่องราวของสิ่งที่เจริญและนำพาความก้าวหน้ามาสู่ยุคนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำการเกษตร ศาสนา การฟื้นฟูศิลปะวิทยา ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมจนมาถึง internet การนำเสนอมีทั้งแสดงภาพให้ดูเรื่องราวและพูดคุยกับนักวิชาการในสายนั้นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลเบื้องลึกยิ่งขึ้น

ความวายป่วงของสารคดีนี้คือผู้นำเดินรายการอย่าง Philomena Cunk (Diane Morgan) นั้นนำเสนอข้อมูลอย่างกวนๆ แล้วยิงคำถามแบบปั่นๆ (ที่อาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว) ใส่นักวิชาการแบบไม่มีเตี้ยมครับ ความฮาจึงบังเกิดขึ้นเพราะบรรดานักวิชาการทั้งหลายก็ต้องพยายามตอบกลับมาให้ได้ (พร้อมกับทำหน้า “มึงถามเชี่ยไรกูเนี่ย”) จิกกัดแบบสไตล์อังกฤษให้ได้สะดุ้งหลายตอนเหมือนกัน

ถึงสารคดีจะเน้นความกวนตีน เนื้อหาความรู้ในสารคดีก็ทำมาอย่างดี นำเสนอให้เข้าใจง่ายมาก ได้ทั้งความรู้และความฮาไม่แพ้กันเลย ถือว่าคลายเครียดได้ดีในช่วงนี้ครับ


ดูจบไม่ติดเพลงนี้ให้มันรู้ไป

อ้อ ถ้าไม่ Get มุกตลกสไตล์อังกฤษเท่าไหร่ อาจจะไม่ขำนะ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.