JoJo’s Bizarre Adventure Season 5: Stone Ocean – part 1

JoJo’s Bizarre Adventure: Stone Ocean เป็นภาคที่ 6 มังงะตระกูล JoJo’s Bizarre Adventure (aka โจโจ้ล่าข้ามศตวรรษ, หน้ากากทมิฬ) และ season 5 ของการดัดแปลงเป็น Animation (จับภาค 1+2 มัดรวมกันเป็น season 1) ครับ

สำหรับภาค 6 (ของเรียกตามมังงะละกัน) เป็นภาคที่มีคนรอคอยกันมากภาคหนึ่งเพราะว่าภาค 4: Golden Wind ทำไว้ดีมากๆ ส่วนภาคนี้ตอนเป็นมังงะก็แฟนคลับชอบมากกลุ่มหนึ่งเลย ส่วนคนที่ไม่ชอบ version มังงะก็อยากรู้ว่าจะทำให้กลับมาชอบได้ไหม แถม Netflix ยังได้ลิขสิทธิ์ฉายภาคนี้พร้อมกันทั้งโลกอีก ในแต่ละ teaser ที่ปล่อยออกมาก็สร้างความ Hype ได้เป็นอย่างดี หลังจากรอกันข้ามปี ในที่สุดปลายปีที่แล้ว Netflix ก็ฉาย 12 ตอนแรกในระบบล่ะครับ


ภาพประกอบจาก Shonen Jump News – Unofficial

Stone Ocean เล่าเรื่องราวของคูโจ โจลีน ลูกสาวของคูโจ โจทาโร่ที่ต้องโทษติดคุกในเรือนจำ Green Dolphin Street Prison ด้วยข้อหาขับรถชนคนตายถึง 15 ปี เธอต้องหาทางเอาตัวรอดในคุกด้วยพลังแสตนด์ที่เพิ่งได้มาและความช่วยเหลือของเพื่อนๆ ร่วมคุกเพื่อเปิดโปงแผนร้ายที่จงใจจัดฉากให้เธอเข้าคุกนี้เพื่อเหตุผลบางอย่าง แน่นอนว่ากฏข้อหนึ่งของผู้ใช้สแตนด์ก็คือ “ผู้ใช้สแตนด์มักจะดึงดูดกันเอง” และไอ้เรือนจำนี้ก็ดันมีแต่ผู้ใช้สแตนด์เต็มไปหมดเลยนี่สิ

  • สิ่งแรกที่ต้องพูดถึงคือ “ภาคนี้งานเผาไหม” คือเทียบกับ Golden Wind แล้วพวกภาพมุมไกลๆ รายละเอียดต่างๆ มันแบบชัดเจนเลยครับ แต่พวก shot close up อะไรก็งานดีอยู่ แค่รู้สึกว่ามันดีและเผาสลับกัน shot ต่อ shot ดี
  • เอกลักษณ์ของอนิเมชั่นชุดนี้ถอดมังงะมาชนิด “ฉากต่อฉาก” ไม่ว่าจะเป็นลายเส้น ท่ายืน เส้นสปีด ตัวอักษรตกใจ, ฯลฯ ยังมาครบและไม่ทำให้เสียอรรถรสเลย
  • หลายฉากภาพเป็นภาพเคลื่อนไหวแล้วทำให้ดูเข้าใจมากขึ้นเช่นกับต่อสู้กับสแตนด์บางตัว (ต้องยอมรับตอนเป็นมังงะภาคนี้เริ่มอ่านยากล่ะ) ฉากสื่ออารมณ์ทั้งหลายเช่นฉากแสดงนิสัยตระกูลโจสตาร์ของโจลีน ความรักและความผูกพันระหว่างโจลีนกับโจทาโร่ที่ตอนอ่านมังงะไม่ค่อยอินเท่าไหร่ แต่ตอนดูเรื่องนี้ทำได้ดีมากๆ ครับ
  • แต่ก็ยังไม่มีฉากที่เพิ่มเติมและเรียบเรียงใหม่และทำให้รู้สึกแตกต่างออกไป (และชอบสุดๆ) แบบภาค 4 นะ
  • มันแค่ 12 ตอนแรกเลยยังบอกไม่ได้ว่าชอบตัวละครไหนเป็นพิเศษ แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้ผมเข้าใจการกระทำและความตั้งใจของโจลีนมากขึ้นแหละ ส่วนบาทหลวงพุซซี่ก็ดูร้ายลึกกว่าตอนอ่านมังงะดี

สรุปสำหรับ 12 ตอนแรกนี้คือปูเรื่องสำหรับภาคนี้ได้ดีครับ ถ่ายทอดมังงะมาได้ตรงเป๊ะและดูสนุก อยากได้ตอนถัดไปเร็วๆ ล่ะ

2 thoughts on “JoJo’s Bizarre Adventure Season 5: Stone Ocean – part 1

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.