Fullmetal Alchemist: Brotherhood

Fullmetal Alchemist: Brotherhood (Netflix) เป็น Animation Series ที่สร้างจากมังงะชื่อดัง Fullmetal Alchemist (ชื่อไทย: แขนกล คนแปรธาตุ) ของอาจารย์ Hiromu Arakawa (aka เจ๊วัว) มันเป็น animation ที่ฉายตั้งแต่ปี 2009 และจบในปี 2010 แต่ผมเพิ่งดูจบเมื่อเดือนสิงหาที่ผ่านมานี้เอง


ภาพประกอบจากเวบ imdb

จริงๆ Brotherhood นับเป็นการสร้าง animation ครั้งที่สองของมังงะเรื่องนี้ครับ ครั้งแรกสร้างในชื่อ Fullmetal Alchemist เฉยๆ (ขอเรียกว่า version 2003) แต่ระหว่างสร้างเจอปัญหาเดียวกับ Game of Thrones คือเจ๊วัวแกยังเขียนไม่เสร็จ สุดท้ายเจ๊แกปรึกษากับทีมงานแล้วก็เลยให้ทีมงาน Animation 2003 เดินเรื่องต่อในแบบของตัวเองแยกกับแกไป สรุปก็คือกลายเป็นเนื้อเรื่องไม่เหมือนกันไปครับ ส่วน Brotherhood นี่จะเหมือนมังงะเป๊ะๆ เลย (เพราะเจ๊แกเขียนจบแล้ว)

Fullmetal Alchemist: Brotherhood เล่าเรื่องราวในประเทศสมมุติชื่อ Amestris ที่ซึ่งศาสตร์แห่งการเล่นแร่แปรธาตุเจริญรุ่งเรือง สองพี่น้อง Edward Elric และ Alphonse Elric ได้ใช้วิชาแปรธาตุชุบชีวิตแม่ของเขาขึ้นมาซึ่งสิ่งต้องห้ามของการเล่นแร่แปรธาตุ ผลก็คือ Al ร่างหายไปทั้งร่าง ส่วน Ed ขาหายไป แถมแม่คืนชีพมาเป็นตัวอะไรไม่รู้ Ed จึงต้องทำพิธีอีกรอบเพื่อดึงวิญญาณ Al กลับมาผนึกในชุดเกราะ ส่วนเขาเองก็แลกอีกครั้งด้วยแขนของเขาครับ หลังจากนั้น Ed ก็เข้าร่วมเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุของทางการเพื่อตามหาวิธีทำให้เขาและ Al กลับมาเป็นเหมือนเดิมครับ

  • สนุกมาก เหมือนมังงะทั้งลายเส้นและการเดินเรื่อง แต่ไม่ถึงกับ shot ต่อ shot แบบ Jojoนะ มีปรับนิดๆ หน่อยๆ บ้าง
  • ออกตัวก่อนว่าผมลืมมังงะไปสัก 50% แล้วแต่ยังจำประเด็นหลักๆ ได้อยู่ แต่ถึงอย่างงั้นก็ยังดูสนุกและติดพันสุดๆ นะ ตอนถึงฉากที่เตรียมใจไว้แล้วอย่าง “ฉันละเกลียดเด็กเซนส์ดีแบบเธอจริงๆ” ก็ยังหน่วงๆ อยู่ดี
  • มี 5 season, season ละ 13 ตอน (ยกเว้น season 5 มี 12 ตอน) ตอนละ 24-25 นาที ดูแป๊บๆ จบ
  • ช่วงแรกอืดๆ เรื่อยๆ เปื่อยๆ แบบมังงะ แต่หลังจากตัวละครที่เราผูกพันตายปุ๊บก็ใส่ไม่ยั้งเลย โคตรมัน อันนี้ตรงกับตอนอ่านมังงะเหมือนกัน
  • มีแค่ Season 3 ช่วง Briggs ที่อืดมาก แต่พอเข้า season 4 ก็กลับมาสนุกเหมือนเดิมล่ะ
  • รู้สึกลายเส้นเปลี่ยนไปช่วง season 4 ที่อยู่ๆ Winry ก็กลายเป็นสาวขึ้นปุ๊บปับกับ Ed ที่สูงขึ้น เอาจริงๆ season หลังๆ ความสูง Ed นี่เดี๋ยวสูงเด๋วเดี๋ยวนะ
  • หลายอย่างพอเป็นภาพเคลื่อนไหวแล้วรู้สึกว่ามันสนุกขึ้นแบบฉากต่อสู้ของ King Bradley ที่อลังการโหดสัสกว่าในมังงะมาก, ความร้ายกาจของพลังไฟของ Roy Mustang งี้, เคมีของ Greed กับ Lin Yao ที่แสดงให้เห็นภาพเลย หรือจะช่วงชิงไหวพริบทางการเมืองตอนท้ายๆ ก็สื่อออกมาได้ดีจนอินกว่าตอนอ่านมังงะ
  • แต่ก็หวังว่าบางเรื่องมันจะไปไกลกว่ามังงะเหมือนกันนะ เช่นเรื่องปมความขัดแย้งของความคิดแบบเด็กๆ vs โลกผู้ใหญ่, ผลกระทบของสงครามอะไรงี้
  • เพลงประกอบเพราะดีทุก Season ครับ ชอบอนิเมญี่ปุ่นตรงนี้แหละ


ภาพประกอบจากเวบ imdb

สรุป โคตรดี มันโคตร ถ้าเป็นแฟนมังงะอยู่แล้วห้ามพลาด ถ้าใครไม่เคยอ่านมังงะมาก่อนก็ขอแนะนำเลยกับ Animation ดีๆ ที่สร้างจากมังงะเรื่องเยี่ยมครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.