Mortal Kombat

Mortal Kombat เป็นหนัง Reboot จักรวาลหนัง Mortal Kombat (ภาคที่ดังสุดคือภาคแรก (1995)) ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงนั้นสร้างมาจากเกมส์ต่อสู้โหดเลือดสาดที่มี Lore มากมายมหาศาลอย่าง Mortal Kombat ครับ


Mortal Kombat เล่าเรื่องราวของ Cole Young อดีตนักสู้ MMA ผู้มีตรามังกรตั้งเกิด เขาและครอบครัวถูก Bi-Han (Sub-Zero คนแรก) ไล่ฆ่าด้วยพลังน้ำแข็งและฝีมือการต่อสู้ระดับพระกาฬ เขาได้รับความช่วยเหลือจาก Jax และ Sonya Blade ซึ่งทำให้เขาได้รู้ว่าเขาเป็นหนึ่งในนักสู้ผู้ถูกเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันโบราณที่ชื่อ Mortal Kombat เขาและนักสู้คนอื่นๆ ต้องร่วมมือกันสู้กับบรรดานักฆ่าที่พ่อมด Shang Tsung ส่งมาจัดการพวกเขาครับ

ออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่แฟนเดนตายของเกม Series นี้ เคยเล่นตั้งแต่ภาคแรกในเกมตู้แต่ไม่ผ่านเพราะไม่ถนัด Control เกมนี้จริงๆ ภาคเดียวที่เล่นจนจบคือภาค Mortal Kombat X ซึ่งก็เฉยๆ กับ Gameplay (ถนัดเกม Fighting สายญี่ปุ่นมากกว่า) แต่ชอบ mode เนื้อเรื่องมาก ทำดีจริงๆ ส่วนตัวหนังผมชอบภาคปี 1995 นะ มันเป็นหนังเกรดบีลงทุนสูงที่ดูสนุกเพลินๆ โดยไม่ต้องคิดมากดี (ที่สำคัญคือมันดีกว่าหนัง Street Fighter มากกกกก)

สำหรับในแง่ความเป็นหนัง Action แล้ว Mortal Kombat 2021 สอบผ่านสบายๆ ครับ มันดูสนุกมาก ฉากสู้กันยกให้มันส์พอๆ กับ Godzilla vs Kong สนุกสะใจทั้งซัดกันด้วยศิลปะการต่อสู้กับซัดกันด้วยพลังวิเศษอลังๆ ครับ เนื้อเรื่องก็โอเค ไม่ได้ดีสมเหตุสมผลอะไรนักแต่ถือว่ารับได้ในแง่ความเป็นหนังบู๊ ยังไงก็ดีกว่า Godzilla vs Kong ครับ (ฮาา) ฉากสู้ Sub-Zero กับ Scorpion นี่เดือดจริง

ในแง่ความเป็นหนังจากเกมผมก็ว่าสอบผ่านนะ มีเอกลักษณ์ของเกมอย่างความโหดเลือดสาด, Fatality ต่างๆ, ท่าไม้ตาย, คำพูดในเรื่องและ Character ตัวละครทุกตัวตรงมากในระดับที่พอดีๆ คนไม่ใช่แฟนเกมก็เข้าใจ ส่วนแฟนเกมก็ดูสนุกมาก ตัวละคร Cole Young ที่เป็นตัวละคร Original ของหนังก็เข้ากับเนื้อเรื่องและธีมของเกมดี มีแค่ Raiden ที่แสดงโดย Tadanobu Asano ที่ดูแล้วรู้สึกว่าตรงกับเกมเป๊ะแหละ แต่ชอบ version Christopher Lambert มากกว่า ตัวละครที่ผมชอบสุดในเรื่องคงไม่พ้น Sub-Zero และ Scorpion ครับ ตรงเป๊ะและเท่มากๆ เลย พวก Easter Egg ก็มีเยอะมากให้แฟนๆ ได้ฟินกัน มีจุดที่ไม่ตรงกับเกมบ้างซึ่งทั้งเรื่องผมไม่ชอบอยู่จุดเดียวเอง (ฮรืออ สงสารตัวละคร)

สิ่งที่น่าสนใจคือผมเพิ่งรู้ว่า Bi-han อ่านว่าปี่หานและเป็นคนจีน (เล่นโดย Joe Taslim นักแสดงชาวอินโดนีเซียผู้รับบท Jaka จาก The Raid: Redemption) ส่วน Hanzo Hasashi (รับบทโดย Hiroyuki Sanada) นั้นพูดญี่ปุ่นทั้งเรื่อง (เพราะเป็นคนญี่ปุ่น) แต่ตอนใช้ท่าดันพูด “Get Over Here” เป็นภาษาอังกฤษซะงั้น ….


เพลง Techno Syndrome ฉบับ Remix (version Original เป็นเพลงประกอบหนังปี 1995 แล้วดังจนกลายเป็นธีมประจำของเกมไปด้วย ระดับ MK 11 เอาไปใช้)

Mortal Kombat 2021 เป็นหนังที่คอหนังบู๊น่าจะชอบเพราะดูสนุกฉากต่อสู้ดีงาม โหดเลือดสาดสะใจ ส่วนแฟนเกมก็น่าจะชอบไม่แพ้กันเพราะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของเกมออกมาได้ครบถ้วนครับ (เรื่องเดียวที่ version 1995 เหนือกว่าคือมัน Cult กว่า :p)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.