สะพายกล้องมือถือพาเที่ยว Museum Siam

เมื่อเดือนกุมภาที่ผ่านผมไป Museum Siam มาครับ หลักๆ คือไปทดลองกล้องมือถือใหม่อย่าง iPhone 12 Pro กลับถือโอกาสไปพิพิธภัณฑ์นี้ครั้งแรกหลังจากที่มันไปได้ด้วยรถไฟฟ้า ก่อนหน้าจะไปทีลำบากเหลือเกิน

เราเริ่มต้นกันที่ MRT สถานีสนามไชยที่ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นครับ

มารอบนี้เพิ่งเห็นว่ามีส่วนจัดแสดงการขุดค้นโบราณสถานระหว่างก่อสร้างสถานีครับ ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมๆ ภายในตัวสถานี (ไม่จำเป็นต้องแตะบัตรเข้า) ด้วย


อลังการดี


ข้าวของที่เจอระหว่างขุด

พอออกมาจากสถานีมาถึงตัวมิวเซียมเลย วันนั้นตั้งใจไปวันหยุดแต่เขาก็เก็บเงินนะ ราคาก็ไม่แพงครับ คุ้มอยู่



บันไดที่นี่สวยเหมือนเดิม ส่วนไอ้แสงเขียวๆ นั่นไม่รู้อะไร มันโผล่มาใน iPhone

ช่วงนี้ Museum Siam เขาจัดงาน “ถอดรหัสไทย” เป็นนิทรรศการถาวรครับ นิทรรศการนี้เล่าเรื่องพัฒนาการความเป็นไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านสังคมที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ และองค์ประกอบจากวัฒนธรรม การเมือง ประเพณีต่างๆ ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาอิทธิพลให้กับความเป็นไทย

เริ่มต้นที่ห้องแรก “ไทยรึเปล่า?” ที่ตั้งคำถามว่าอะไรคือความเป็นไทยกันแน่

ห้องถัดมาคือห้อง “ไทยแปลไทย” ที่นำเสนอความอัตตาลักษณ์ที่เพิ่มเติมมาแต่ละยุคสมัยของอาณาจักรที่อยู่บนแผ่นดินนี้ครับ ห้องนี้ถ่ายรูปสนุกมาก


อันนี้คือไทยแบบที่เราอยาก Present


ประเด็นนี้น่าคิดดี


ยุคเลือดน้ำเงินคืนชีพ


คนเยอะจริงๆ ห้องนี้

ผมถ่ายรูปห้องนี้มาเยอะหน่อยเพราะถ่ายสนุกจริง

ถัดมาเป็นห้อง “ไทยตั้งแต่เกิด” นำเสนอพัฒนาการความเป็นไทยแบบแสงสีเสียงผ่านยุคสมัยต่างๆ


เชื่อผู้นำ ชาติพ้นภัย

ด้านในมีห้องเล็กๆ ชื่อห้อง “ไทยสถาบัน” ที่บอกความเป็นชาติผ่านแนวคิดเรื่อง ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ที่ถูกสร้างกันมาครับ


ไม่ขอ comment อะไรล่ะกัน

ถัดมาเป็นห้อง “ไทยอลังการ” ที่สื่อถึงความศรัทธา คติฮินดูและพุทธที่มีผลต่อสถาบันกษัตริย์ซึ่งเป็นหนึ่งใน Factor หลักที่มีผลกับการสร้างชาติไทยมาแต่โบราณ

ต่อไปเป็น “ห้องไทยแค่ไหน” ที่นำเสนอความเป็นไทยในแง่เครื่องแต่งกาย เสื้อผ้า เครื่องประดับ ผมว่าห้องนี้สนุกสุดล่ะนะ คือทุกชุดมันเป็นไทยหมดแหละ แค่ระดับสูงต่ำไม่เท่ากันจากใครก็ไม่รู้เป็นคนกำหนด

ลงมาชั้นล่างจะเจอห้อง “ไทย Only” ที่รวบรวมสิ่งที่เราเห็นปุ๊บบอกได้ทันทีเลยว่า “นี่มันของไทยนี่หว่า” ครับ แม้ว่าบางอย่างเท่าที่ผมรู้มาประเทศอื่นมันก็มีเหมือนกันก็เหอะ


อย่างถุงใส่น้ำอัดลมแบบนี้ได้ยินว่าฟิลิปปินส์ก็มี


อันนี้เฉพาะที่ไทยมั้ง

ข้างๆ เป็นห้อง “ไทยวิทยา” ที่นำเสนอการสร้างชาติผ่านเนื้อหาในห้องเรียน 4 ยุคได้แก่ ยุคเริ่มต้นประชาธิปไตย ความเป็นไทยยุค 2500 ความเป็นไทยยุคโลกาภิวัตน์ และความเป็นไทยยุคพอเพียงครับว่าแต่ละยุคมีอะไรแทรกเข้ามาและเปลี่ยนไปบ้าง

ผมเดินต่อไป “ห้องไทยชิม” ที่บอกเล่าที่มาของอาหารไทยอันเป็นเอกลักษณ์ต่างๆ ว่าแท้จริงแล้วมีรากของอาหาร วิธีกิน ชื่ออาหารมาจากไหนบ้าง และพี่ไทยเอามายำอย่างไรจนกลายเป็นของเรา ห้องนี้มีอะไรให้เล่นสนุกเยอะมากครับ เราหยิบจานมาวางเล่นดูข้อมูลได้ มีของเล่นเยอะดี ชอบๆ


ส้มตำ


มัสมั่น

ห้องข้างๆ เป็นห้องเล็กๆ ที่ชื่อว่า “ไทยดีโคตร” ที่นำเสนอพัฒนาการของความเป็นไทยที่ได้อิทธิพลต่างชาติมาแบบจะๆ เห็นๆ ครับ

ผมเดินข้ามฝั่งมาอีกด้านเป็นห้อง “ไทยเชื่อ” ที่เสนอเกี่ยวกับความเชื่อของไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก คือแม่งปน ผี พุทธ พราหมณ์ กันมั่วซั่วจนเป็นเอกลักษณ์ของตนเองเลย


หลวงพี่ม่อน

ห้องถัดไปเป็นห้อง “ไทยประเพณี” ที่นำเสนอประเพณีแบบไทยๆ ในรูบแบบของเกมครับ เป็นห้องที่คนดูน้อยสุดล่ะ คือเห็นเป็นเกมแต่ขี้เกียจเล่นก็เดินผ่านกันเลยสินะ ฮ่าๆๆ

หลังจากนั้นผมก็เดินเล่นถ่ายรูปต่อ อาคารสวยเหมือนเดิม ยิ่งตอนบ่ายๆ ยิ่งมีแสงเงาสวยๆ ให้ถ่ายรูปเยอะ ส่วนเจ้า iPhone 12 Pro นั้นเลนส์ Wide สะใจมากครับ เก็บได้กว้างดี เสียแค่พอมาเปิดจอคอมแล้วพบว่าภาพมัน soft เยอะเหมือนกัน T^T

ด้านล่างๆ แถวทางเข้ามีตู้กาชาด้วย แถมยังมีแต่สินค้าแมวๆ มาหลอกล่ออีก เสียดายอันที่ผมอยากได้หยอดแล้วหมุนไม่ไป (แต่เอาเหรียญคืนได้) เฮ้อ ไม่น่าเอาตู้เสียมาวางเลย

ด้านนอกมีร้านกาแฟเป็นมอเตอร์ไซค์กับร้านขายขนมปังปิ้งอยู่ข้างๆ กัน กาแฟเป็นชงด้วย Mokka Pot ครับ รสดี ราคาไม่แรง แต่รอนานหน่อยเพราะคนเยอะมาก นั่งกินในสนามหญ้าหน้าพิพิธภัณฑ์ ลมดี อร่อย

หลังจากนั้นผมก็เดินถ่ายรูปรอบๆ อาคาร พบว่าด้านหลังมีจุดให้นั่งเล่น มีร้านอาหาร (ที่จำได้ว่ามันเคยอยู่ในตัวอาคารนี่หว่า) และด้านหลังอาคารก็สวยมากไม่แพ้ด้านหน้าเลย


ลองเลนส์ Tele โอเคอยู่

ก็ขอจบ Entry พาเที่ยว Museum Siam ไว้เท่านี้ก่อนครับ โดยรวมผมยังยกให้ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ที่นำเสนอความเป็นไทย (ทั้งแบบอนุรักษ์นิยมและร่วมสมัย) ในแง่มุมต่างๆ ได้ดีที่สุด ความขี้แซะ ความจิกกัดอยู่ครบ เนื้อหาเข้าใจง่าย เห็นภาพ และมีความรู้ที่เรานึกไม่ถึงอยู่เยอะเลย แต่รู้สึกว่าโทนและเนื้อหาดูประนีประนอมขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะเหมือนกันครับ

ส่วนกล้อง iPhone 12 Pro นี่ดีกว่า iPhone 8 มากๆ ดูในจอมือถือนี่ชัดกิ้ง ถ่ายที่มืดดีขึ้น Focus ไว้ขึ้น เลนส์ Wide ใช้สะดวกมาก นี่ผมถ่ายมาเป็น jpg/heic ทั้งหมดเอามาแต่งใน LR ก็พอแต่งได้ประมาณนึง (DR พอๆ กับ iPhone 8) เสียดายที่ภาพจากเลนส์ Wide มัน Soft ไปหน่อย เลนส์ Tele ก็ Soft รองลงมา ส่วนภาพจากเลนส์ Normal นี่คือดีสุดล่ะครับ มันยังแทน Ricoh GR3 ผมไม่ได้ แต่ว่าถ่ายอะไรเร็วๆ ใช้ง่ายๆ มันดีกว่า iPhone 8 ตัวเก่าผมมากมายแน่นอน

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.