Raya and the Last Dragon

Raya and the Last Dragon เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจาก Walt Disney Animation Studios ที่มีจุดขายคือเป็นภาพยนต์อนิเมชั่น (จริงๆ ต้องบอกว่าเป็นภาพยนต์เรื่่องแรก) ของ Walt Disney ที่มีเรื่องราวอิงกับภูมิภาคอุษาคเนย์ (SEA – เอเซียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเรานี่แหละ!!) ครับ


Raya and the Last Dragon เล่าเรื่องราวของดินแดนสมมติที่ชื่อคุมันตรา (Kumandra) อันอุดมสมบูรณ์ที่มนุษย์กับมังกร (นาค!!) เคยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ภายหลังมีเหตุทำให้มังกรหายไปและดินแดนนี้แตกเป็นอาณาจักรต่างๆ ที่ทำสงครามกันตลอดจนกระทั่งวันหนึ่งปีศาจ Druun หลุดออกมาทำลายผู้คนให้กลายเป็นหิน รายาเจ้าหญิงแห่งอาณาจักรหัวใจเลยต้องหาทางช่วยพ่อของเธอให้กลับมามีชีวิตเหมือนเดิมครับ

สำหรับผมแล้วดูสนุกนะ มันมีเนื้อหาหลักที่เหมือนจะง่ายๆ แต่เอาจริงมีความลึกและทำยากในโลกจริงเหมือนกัน เข้าใจว่ามันเล่นให้ลึก (และแรง) กว่านี้ได้แต่มัน rated PG ก็เลยไปสุดได้แค่นี้แหละ ตัวละครก็มีมิติไม่มีตัวละครไหนดีหรือร้ายชัดเจน ฉากต่อสู้ทำดีครับ ดูสนุกดุดัน มีความหมัดเข่าศอกกระบี่กระบองแบบมวยในภูมิภาคนี้ปนๆ กัน ถือว่าโอเคครับ (ชอบกริชยืดได้ เท่มาก!!) บทตลกก็ดี ชิซูตลกโคตรๆ น้องแกงค์ตบทรัพย์ก็น่ารักและตลกสุดๆ ไม่แพ้ซิซูเลยครับ พวกอาหารในเรื่องดูน่ากินมากกก เรื่องงานภาพในเรื่องขอยกให้เลยว่าเนี๊ยบจริงๆ

ผมดูพากษ์ไทยมีตะหงิดๆ แค่บทไทยมันเหมือนละครจักรๆ วงศ์ๆ เท่านั้นแหละครับ ซึ่งก็อาจเป็นความตั้งใจของเขาอยู่แล้วเพราะเนื้อเรื่องธีมมันก็แนวๆ นั้นแหละ ส่วนเสียงพากษ์ของน้องญาญ่าก็โอเคเลย คือฟังออกแหละว่ามือใหม่ แต่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนดูน้องแสดงละครจริงๆ ดี (คือได้ข่าวว่าน้องเป็นแรงบันดาลใจนึงในการออกแบบรายาด้วยแหละ) ผมยกให้เรื่อง Soul บทไทยดีกว่าเรื่องนี้นะ

จริงๆ เนื้อหาหลักของเรื่องมันไม่ได้ผูกกับภูมิภาคไหนของโลกเป็นพิเศษ มันเป็นเรื่องที่เราจะจับไป map เข้ากับที่ไหนและเวลา (อดีต ปัจจุบันหรือโลกอนาคต) ของโลกก็ได้ แค่ setting ในเรื่องเกิดดินแดนสมมติที่ได้อิทธิพลมาจากศิลปะและวัฒนธรรมภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ครับ

ในแง่อัตตลักษณ์ความเป็นอาเซียนผมว่ามันก็ใกล้เคียงนะครับ คือเขาหยิบจุดนั้นจุดนี้ของของลาว/ไทย มลายู จีน/เวียดนาม อินเดีย เขมรมาใส่สลับๆ ปนกันหลวมๆ กระจายกันในแต่ละอาณาจักรในเรื่อง ไม่ได้เจาะจงว่าเมืองนี้หมายถึงประเทศไหนหรือวัฒนธรรมไหนเป็นพิเศษ ซึ่งมันก็ตรงกับความเป็นจริงของภูมิภาคนี้แหละที่มันก็เอาโน่นนั่นนี่มาผสมๆ กันแบบเนียนบ้างไม่เนียนบ้าง แต่มันก็อยู่ด้วยกันได้ไปแล้ว มีแค่เจ้าอาณาจักรหิมะเท่านั้นแหละที่ดูอีหยังวะหน่อย จะบอกว่าพม่ามีส่วนติดภูเขาหิมะก็นะ อีกอย่างคือไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเลือกเป็น “มังกร” ทั้งๆ ที่ควรจะเป็น “นาค” มากกว่าครับ (แต่ก็มีคนบอกว่านาคไม่ใช่วัฒนธรรมร่วมนี้ของภูมิภาคนี้ขนาดนั้นเหมือนกัน) ส่วนเนื้อหาที่แต่ละเมืองทะเลาะกันยับนี่มันก็เข้ากับความเป็นอาเซียนที่แม่งตีกันเองแบบไร้เหตุผลทุกเรื่องดี (ได้ข่าวว่าเรื่องนี้ก็ตีกันแย่งความเป็น original source เหมือนกัน)

สรุปแล้ว Raya and the Last Dragon เป็นอนิเมชั่นที่ผมชอบครับ ดูสนุก ตลก มีเอกลักษณ์ชัดเจนดี ดูแล้ว Disney น่าจะขายของได้อีกอื้อเลย

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.