Mother Gamer เกมเมอร์ เกมแม่

Mother Gamer เกมเมอร์ เกมแม่ (Netflix) เป็นหนังไทยที่ออกฉายในปีที่แล้ว เพิ่งลง Netflix เมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมานี้เองครับ มันเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่จับกระแส Esports ขึ้นมาเล่น และเป็นหนังจอเงินเรื่องแรกของ น้อง Wee วง BNK48 รุ่นสองครับ


ภาพประกอบจากสหมงคลฟิล์ม

Mother Gamer เกมเมอร์ เกมแม่ เล่าเรื่องราวของคุณแม่จอมเฮี้ยบ “ครูเบญจมาศ” ที่พบว่าลูกชายหัวแก้วหัวแหวน “โอม” ที่ตัวเองคิดว่าเป็นเด็กเรียนอย่างเดียวมาตลอดนั้นจริงๆ แล้วเป็นสตรีมเมอร์เล่นเกมขั้นเทพและเซ็นสัญญาเป็นนักกีฬา Esports อาชีพไปแล้ว เพื่อขัดขวางลูกของเธอ ครูเบญเลยร่วมมือกับลูกศิษย์เด็กท้ายห้องตั้งทีม Esports ขึ้นมาแข่งกับทีมลูกตัวเองเพื่อให้ไม่โอมไปเป็นนักกีฬาอาชีพครับ

สิ่งที่ดีของหนังเรื่องนี้มีอยู่ 2 อย่างครับ

  1. ฝีมือการแสดงของอ้อม พิยดา ที่ทำให้เราเชื่อในความเป็นแม่ ความเป็นครู ความสนุกในการเล่นเกมของเธอและความขัดแย้งในใจของเธอจริงๆ
  2. ความสดใสเป็นตัวของตัวเองของน้องวี BNK48 น้องน่ารักมว๊ากกกกกกกกกกกก

นอกนั้นไม่มีอะไรเลย หนังมีประเด็นน่าสนใจมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Esports, การใช้มือถือของเด็ก, ประเด็นครอบครัว, ประเด็นสมดุลระหว่างความเป็น team work กับทำอะไรตามใจ (ไม่รู้ว่าทั้งหมดนี้คือตั้งใจให้มีแต่แรกไหมไหม) แต่ก็แตะแค่ผิวๆ เกือบทุกเรื่องโดยเฉพาะประเด็นหลักอย่างเรื่องครอบครัวที่คลี่คลายง่ายดายซะงั้น เราไม่ได้รู้สึกเชื่อตามเลยว่าอะไรทำให้ครูเบญกับโอมกลับมาดีกันอีก

หนังเรื่องนี้เป็นหนังเกี่ยวกับ Esports (เน้นเกม RoV – ผู้สนับสนุนหนังอย่างเป็นทางการเลย) แต่หนังไม่มีการปูพื้นอะไรเกี่ยวกับเกมนี้, เกมแนวนี้หรือกระทั่งเรื่อง Esports เลยแม้แต่น้อย ใครที่ไม่ได้เล่นเกมนี้เช่นผมและอีกหลายคนก็ดูไม่รู้เรื่อง มุกตลกก็ไม่ขำ มุกกุ๊กกิ๊กก็แป๊ก เทียบกับงานเก่าของผู้กำกับยรรยง คุรุอังกูรอย่าง App War แล้วคนละเรื่องเลยครับ App War นั้นถึงตอนท้ายจะพังแต่ช่วงต้นกับกลางเรื่องนั้นเป็นหนัง Rom-Com ที่ดูสนุกมาก เคมีนักแสดงเข้ากันดี แต่เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่ว่ามาเลยสักอย่าง

TL;DR ใครแฟนคลับน้องวีอยากดูก็ไม่ว่ากัน แต่ใครอยากดูหนังเกี่ยวกับเกมสนุกๆ หนังตลก ข้ามเหอะ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.