Vertigo

Vertigo (Netflix) เป็นผลงานระดับตำนานอีกเรื่องของปรมาจารย์หนังเขย่าขวัญ Alfred Hitchcock ความน่าสนใจของหนังเรื่องคือตอนฉายครั้งแรกเมื่อปี 1958 นั้นไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่พอเวลาผ่านไปเหล่าคนดูรุ่นหลังๆ ได้วิเคราะห์และตีความหนังด้วยมุมมองใหม่ๆ จนได้รับการยอมรับให้เป็นภาพยนต์ยอดเยี่ยมระดับต้นๆ ของ Alfred และวงการภาพยนต์เลยทีเดียว ตอนนี้เรื่องนี้ฉายใน Netflix (พร้อมๆ กับ Psycho ที่กลับมาอีกรอบ)


ภาพประกอบจาก wikipedia

Vertigo เล่าเรื่องราวของ John “Scottie” Ferguson อดีตตำรวจผู้เป็นโรคกลัวความสูงได้รับการไหว้วานจากเพื่อนเก่าของเขาให้ช่วยตามสืบเรื่อง Madeleine ภรรยาของเขาที่มีอาการเหมือนผีเข้าให้หน่อยเพื่อป้องกันภรรยาเขาไม่ให้ได้รับอันตราย แต่ตามไปตามมันดันมีเรื่องหัวใจเข้ามายุ่งอีรุงตุงนังซะงั้น

  • ช่วงแรกของหนังดูแล้วอีหยังวะมาก เล่าเรื่องความรักต้องห้ามของคนสองคนออกมาได้เชยมากกกก มันธรรมดาสุดๆ เข้าใจคนสมัยนั้นเลยว่าดูแล้วรู้สึกยังไง
  • แต่พอเข้าช่วงหลังกลางๆ เรื่องเท่านั้นแหละครับ ปู่ Alfred ตบเราหัวทิ่มเลย หลอนและกดดันสุดๆ ลุ้นทุกฉาก เดาอะไรไม่ได้เลย
  • ความอัจฉริยะของปู่แกและนักแสดงทุกท่านคือหลอกเราให้ตายใจแบบเนียนสุดๆ แล้วปล่อยหมัดหนักแบบเล่นถึงตายในช่วงถัดมา
  • นักแสดงทุกท่านเล่นดีมาก เรารู้สึกได้ว่า James Stewart นั้นกลัวความสูงจริงๆ Kim Novak ก็เล่นได้หลอนมาก เรารู้สึกได้ถึงความรักและความหลงไหล (จนอาจะเข้าขั้นบ้า) ของตัวละครในเรื่องได้เป็นอย่างดี มันน่ากลัวตรงที่เราเข้าใจในเหตุผลและการกระทำของทุกตัวละครนี่แหละ
  • เทคนิคการถ่ายทำก็ยอดเยี่ยม ทำให้เรารู้สึกกดดันและเวียนหัวเพราะ “ความสูง” ทั้งในแง่ความสูงจริงๆ และความสูงที่หลอนตัวละครในเรื่องครับ

เป็นอีกหนึ่งงานของ Alfred Hitchcock ที่สมศักดิ์ศรีระดับขึ้นหิ้งของวงการภาพยนต์ครับ ผมแนะนำเลย เป็นหนังเขย่าขวัญระดับครูที่ทำเราหัวปั่นและหลอนได้ข้ามกาลเวลาจริงๆ

ป.ล. หนังเรื่องนี้เข้าฉายในไทยสมัยพ.ศ. 2507 ในชื่อ “ปมพิศวาส” ครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.