Bangkok Snapshot: Yaowarat before Covid-19

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมมีวันหยุดฟรีที่ยกจากปีที่แล้วอยู่หนึ่งวันก็เลยไปเดินเล่นถ่ายรูปที่ย่านเยาวราช (อีกแล้ว) มา รอบนี้มีโจทย์คือพยายามหัดใช้โหมด Snap Focus + Full Press Snap Focus ของ Ricoh GR3 ให้เยอะที่สุดครับ

อธิบาย Snap Focus ก่อนว่ามันคือโหมดที่ตั้งให้กล้องมันโฟกัสที่ระยะที่ตั้งไว้ (1, 1.5, 2, 2.5 และ 5 เมตร) ทันทีโดยไม่ต้องสน จุดโฟกัสใดๆ ส่วน Full Press Snap Focus นั้นทำให้เราถ่ายรูปด้วย Snap Focus ได้ทันทีโดยการกดปุ่นชัตเตอร์ลงไปรวดเดียว ไม่ต้องแตะครึ่งนึงให้ Auto Focus ทำงาน

Snap Focus: ƒ/9 1/400

ระบบนี้คล้ายๆ การใช้ Zone Focus คือเราตั้ง Snap Focus ไว้ระยะนึง แล้วเดินเข้าไปหา Subject ตามระยะที่ตั้งแล้วกดถ่ายเลยโดยไม่ต้องเสียเวลา Auto Focus สิ่งที่ต้องระวังคือกะระยะให้ถูก (ซึ่งผมมีปัญหาตรงนี้มาก), รูปรับแสงต้องกว้างพอที่จะครอบคลุมในระยะนั้น (Hyperfocus) และความเร็วชัตเตอร์ต้องมากพอที่จะหยุด Subject ไม่มีให้เบลอ (จากการเคลื่อนไหวของแบบและคนถ่ายเอง)

ด้วยเหตุนี้ผมจึงเลือกไปตอนสายๆ – บ่าย เพื่อให้ใช้ค่ารูรับแสง 5.6-8 และความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 1/400-1/800 ที่ระยะ Snap 2-2.5 เมตร (ดูระยะอ้างอิงได้ที่นี่) เพื่อการันตีว่าในระยะการเดินถนนปกติผมจะถ่ายรูปออกมาได้โฟกัสทั้งภาพและหยุดความเคลื่อนไหวของแบบได้

วันนั้นผมนั่ง MRT ไปลงที่สถานีวัดมังกร แล้วก็เข้าไปไหว้พระ เข้าห้องน้ำในวัดก่อน ช่วงนั้นเป็นช่วงต้นๆ ของการระบาดโควิดในไทยที่เรายังไม่กลัวอะไรนัก นักท่องเที่ยวเพียบ ร้านค้าทุกอย่างยังเปิดได้ปกติ (แต่ผมก็ใส่หน้ากากอนามั้ยนะ) การไปเดินวันนั้นทำให้ผมพบว่าข้างๆ วัดมังกรมี 7-11 กับ Starbucks ด้วย สบายเลย ได้ที่นั่งพักร้อนล่ะ

สายๆ วันธรรมดาคนไม่เยอะหรอก

ถึงจะตั้งใจว่าจะใช้แต่ Snap Focus แต่เอาเข้าจริงก็มีหลายรูปที่กด AF แบบปกติมาเหมือนกันเพราะบางจังหวะมันง่ายกว่า ดังนั้นรูปไหนที่จำได้ว่าเป็น Snap Focus จะบอกไว้ใต้รูปครับ

หลังจากนั้นผมก็ข้ามฝั่งไปถนนเยาวราชด้วยการเดินทะลุตรอกอิสรานุภาพซึ่งเป็นเส้นที่ถ่ายรูปสนุกมากกก คนเยอะ มีอะไรให้ถ่ายเยอะทั้งร้านอาหาร ร้านขายของ ผู้คนทั้งนักท่องเที่ยวและคนที่มาจับจ่ายซื้อของ ผมเดินวนไปวนมาบนถนนเส้นนี้อยู่หลายรอบเลยครับ

Snap Focus: ƒ/2.8 1/250

ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ถ่ายด้วยกล้อง Minolta Riva Zoom 70c กับฟิล์ม Kodak Gold 200 ครับ

ช่วงเที่ยงๆ บ่ายๆ ที่ไปนี่แสงตกหัวพอดีทำให้แสงเงาตัดกันชัดเจนมาก แต่ก็ทำให้ถ่ายรูปตรอกแคบๆ แบบนี้สนุกดี แต่ผมต้องปรับรูรับแสงให้กว้างขึ้น ใช้ f/4 ซึ่งพอเป็น sensor APS-C แล้วมันก็ยังถือว่ากว้างอยู่ดีแหละ

Snap Focus: ƒ/4 1/250

Snap Focus: ƒ/4.5 1/250

ของสดก็มีขาย

ออกมาจากตรอกผมก็เดินข้ามถนนไปตลาดเก่าแล้วเดินต่อไปถนนทรงวาดต่อ แถวนี้ผลการถ่ายรูปไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มีแต่ลองถ่ายอะไรเรื่อยๆ ทดลองการกะระยะกับค่า f ตัวเองไปเรื่อยๆ

Snap Focus: ƒ/11 1/320

ผมแวะไปร้านกาแฟ Woodbrook Bangkok เพื่อหนีความร้อนกับคอยฟัง Update ข่าววันนั้น ปรากฏว่าผมเป็นลูกค้าคนเดียวของร้านในช่วงบ่ายนั้นเลยแฮะ (จะลุกไปเข้าห้องน้ำก็ไม่กล้าอ่ะ)… ผมสั่งกาแฟกับไอติมมาเติมพลังให้ตัวเอง อร่อยมากแต่ราคาแรงโคตรๆ เลย

หลังจากได้ข่าวร้าย ผมรู้สึกเซ็งๆ เลยออกจากร้านมาเดินถ่ายรูปต่อ ผมตัดสินใจเดินต่อไปบนถนนทรงวาดแล้วตัดเข้าถนนไตรมิตรเพื่อกลับมาทางถนนเยาวราชอีกทีครับ เป็นเส้นทางที่ไม่เคยเดินมาก่อนเลยด้วย พบว่ามีร้านค้า, ร้านขายอุปกรณ์ hardware บ้านเรือนเก่าๆ เยอะมาก คนเดินก็น้อย ให้ความรู้สึกสงบกว่าเดินเส้นอื่นในย่านนั้นเยอะเลย

Snap Focus: ƒ/8 1/400

มีแป้นบาสอยู่หน้าบ้าน (ริมถนนใหญ่) ด้วย!!

Snap Focus: ƒ/5.6 1/400

Snap Focus: ƒ/5.6 1/125

แถวๆ วัดไตรมิตรช่วงบ่ายสามบ่าย 4 คนน้อยมากครับ เพราะช่วงนั้นนักท่องเที่ยวเริ่มได้ผลกระทบจากโควิดล่ะ พวกร้านขนมร้านอาหารก็โล่งๆ ล่ะ พอมาถึงแถวนี้ผมพบปัญหากล้องผมแล้วล่ะว่าเจ้า Dial หลังมันพัง หมุนขึ้นค่ากลายเป็นหมุนลงงี้ หรือหมุนแก๊กเดียวแต่กลายเป็นปรับค่าคนละทาง 3 เท่างี้ ซึ่งในโหมด M มันใช้ชดเชยแสง หลายรูปก็เลยไม่มืดไปก็สว่างจ้าไปเลย หงุดหงิดเลยครับจังหวะนั้น พอหลังจากนั้นหลายๆ รูปช้าลงเยอะเลย

ผมเดินย้อนกลับไปตรอกอิสรานุภาพเพื่อซื้อของกินกลับบ้านและนั่ง MRT ไปสีลมเพื่อทำธุระที่สยามต่อ จริงๆ จะเดินไปขึ้นที่หัวลำโพงก็ได้ (ใกล้เด้วย) แต่อยากจะย้อนทางเดิมเพื่อซื้อของกินกลับบ้าน + ถ่ายรูปตรอกยามเย็นไว้ด้วยเพราะแสง 4-5 โมงมัน soft ลงเยอะล่ะ น่าจะถ่ายง่ายกว่าตอนเที่ยง

Snap Focus: ƒ/8 1/500

ก๋วยจั๊บนายเอ็ก Snap Focus: ƒ/4 1/500

ที่ตรอกอิสรานุภาพตอนเย็นๆ คนน้อยลง นักท่องเที่ยวประปราย ส่วนใหญ่มีแต่คนมาจับจ่ายซื้อของกัน พวกร้านค้ายังคึกคักไม่ต่างจากตอนเที่ยงครับ ถ่ายรูปสนุกเหมือนเดิมเลย

Snap Focus: ƒ/4 1/320

Snap Focus: ƒ/3.5 1/320

เหมียว

ส่วนตอนเย็นๆ ถนนหน้าวัดมังกรก็ยังรถแน่นเช่นเดิม ผมเจอรถตุ๊กตุ๊กมาจอดรอรับส่งลูกค้าเจ้าประจำซื้อของในตลาดเพียบเลย (มากกว่าพวกมารอนักท่องเที่ยวอีก)

Snap Focus: ƒ/8 1/250

Snap Focus: ƒ/8 1/400

สรุปการถ่ายรูปวันนั้นสนุกมากครับ Snap Focus + Full Press Snap พอเริ่มกะระยะกับตั้งค่าถูกแล้วมันลื่นดีจริงๆ มองภาพแล้วปรับค่าแสงรัวๆ เดินเข้าไปแล้วกดแหลกเลย เป็นวันที่ผมถ่ายรูปด้วยโหมด Manual มากที่สุดเลยมั้ง (จนกล้องพังอ่ะ….) คิดว่าช่วงกลางวันไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ถ้าที่แสงน้อยที่ต้องใช้ f/2.8, f/4 ยังรู้สึกว่าใช้ยากอยู่เพราะว่าระยะชัดมันน้อยมาก – -” สปีดก็ไม่พอ ต้องหัดใช้กันต่อไปครับ (แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้หัดต่อเลย ฮรือ)

อุปกรณ์: Ricoh GRIII + Minolta Riva Zoom 70c กับฟิล์ม Kodak Gold 200

ถ้าสนใจ Snap Focus + Full Press Snap ของ Ricoh GR แนะนำสอง link นี้เลยครับ
Ricoh GR Zone Focus Tips for Closeup Street Photography