Ocean Waves

Ocean Waves (Netflix) เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่องสุดท้ายของโปรเจค “ไล่ดูอนิเมชั่นค่าย Ghibli ที่ยังไม่เคยดู” ของผมครับ เรื่องนี้เป็นอนิเมชั่นที่คนไม่ค่อยจะรู้ว่าเป็นของค่าย Ghibli เพราะออกฉายใน TV เท่านั้นและยังเป็นโปรเจคที่ค่ายให้ทีมงานรุ่นใหม่ในขณะนั้นมีโอกาสทำงานด้วยเงื่อนไข “งบน้อย, เสร็จเร็วและมีคุณภาพ” ดู (ซึ่งสุดท้ายก็เกินงบ+delay ตามฟอร์ม ฮาาา)


ภาพจาก imdb

Ocean Waves เล่าเรื่องราวชีวิตมัธยมปลายของ Taku Morisaki หนุ่มนักเรียนธรรมดาๆ คนหนึ่งกับ Yutaka Matsuno เพื่อนสนิทที่ต้องมาปั่นป่วนเพราะการมาของนักเรียนใหม่ Rikako Muto สาวสวยจากโตเกียวที่ย้ายมากลางเทอมซึ่งกลายเป็นจุดสนใจของทั้งโรงเรียนทั้งเรื่องหน้าตา, ผลการเรียนระดับยอดและนิสัยที่ไม่สุงสิงกับใคร

สำหรับผมแล้วถ้าให้เรียงลำดับความชอบอนิเมชั่นแนววัยรุ่นของค่ายนี้ทั้งหมด ผมยกให้ Ocean Waves อยู่อันดับสองรองจาก Whisper of the Heart ครับ มันเล่าเรื่องชีวิตวัยรุ่น ม.ปลาย ออกมาได้เนิบๆ เรียบง่ายแต่เดินเรื่องสนุก สะกดเราอยู่ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ หนังเล่าเรื่องหลายประเด็นที่น่าสนใจไม่ว่าจะเรื่องความรัก, ความสัมพันธ์กับเพื่อนสนิท, ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมห้อง, เรื่องเรียนต่องี้ คือมันสมจริงในระดับพอดีๆ เพราะว่าจริงๆ แล้วชีวิต ม. ปลายมันก็ไม่พ้นเรื่องพวกนี้หรอกครับ แล้วก็เล่าดีค่อนข้างจะทุกประเด็นด้วย

เนื้อเรื่องเกือบทั้งหมดเกิดในจังหวัดโคจิครับ หนังเรื่องนี้สะท้อนจุดเด่นของอนิเมชั่นญี่ปุ่นอีกอย่างคือภาพสถานที่ต่างๆ ในเรื่องนั้นสวยงามมากดูแล้วอยากไปเที่ยวเลย T^T

ข้อเสียเดียวของเรื่องนี้คือมันสั้นเกินไปจริงๆ (1 ชั่วโมง 13 นาทีเอง) ประเด็นที่ควรเล่นให้หนักกว่านี้อย่างเรื่องรักสามเส้าหรือปัญหาครอบครัวก็เลยไม่ได้ขยี้ให้เราอินเท่าไหร่ คงเพราะตั้งใจทำฉายเป็นหนังทีวี 1 ชั่วโมงจบด้วยมั้ง (ถ้าลากเป็น 2-3 ตอนน่าจะเนียนกว่านี้)

พอดูงานนี้แล้วรู้สึกคุ้นๆ กับธีมรักสามเส้าและนิสัยตัวละครก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะว่าผู้กำกับเรื่องนี้คือคุณ Tomomi Mochizuki ซึ่งต่อมาภายหลังเป็นผู้กำกับเรื่อง Kimagure Orange Road (ถนนสายนี้ เปรี้ยว) อนิเมชั่นรักสามเส้าระดับตำนานที่ธีมและตัวละครแทบจะใกล้เคียงกันเลยครับ (อีกเรื่องดังๆ ของแกก็คือ Ranma ½ ในฐานะ storyboards, production director)

เทียบกับ Whisper (ม.ต้น) แม้จะไม่สดชื่นและอิ่มใจเท่าเรื่องนั้นก็เข้าใจได้เพราะเรื่องนี้มันโตกว่า คือชีวิตกับความคิดตอน ม. ปลายมันก็กั๊กๆ ซึนๆ ไม่รู้ยังไงแบบในเรื่องแหละ เป็นอีกเรื่องที่แนะนำครับ เรียบง่าย, สนุก สั้นๆ ดูแล้วคิดถึงสมัยวัยรุ่นเลย ^^

ป.ล. เรื่องนี้นับเป็นหนังเรื่องแรกของค่าย Ghibli ที่ไม่ได้กำกับ/เขียนบทโดยปู่ Hayao Miyazaki และ Isao Takahata ด้วยครับ

One thought on “Ocean Waves

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.