Whisper of the Heart

Whisper of the Heart (Netflix) เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นที่กำกับโดยYoshifumi Kondō ผู้กำกับไฟแรง (ในขณะนั้น) ของค่าย Ghibli และเขียนบทโดยปู่ Hayao Miyazaki ครับ เรื่องThe Cat Returns ที่ผมดูไปก่อนหน้านั้นจริงๆ แล้วเป็น spin-off ของเรื่องนี้ แต่ดูเรื่องไหนก่อนหลังก็ได้เพราะแทบจะไม่โยงกันเลย (นอกจากตัวละครบางตัว)


ภาพประกอบจาก imdb

Whisper of the Heart เล่าเรื่องราวชีวิตของ Shizuku Tsukishima หนอนหนังสือตัวยงที่พบว่าหนังสือทุกเล่มที่เธออ่านนั้นมีหนุ่มปริศนาชื่อ Seiji Amasawa ยืมก่อนหน้าเธอเสมอ เธอจึงตั้งใจค้นหานาย Seiji Amasawa นี่พร้อมๆ กับใช้ชีวิตในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนขึ้น ม. ปลายไปด้วย

เรื่องนี้ขอยกให้เป็นเรื่องในดวงใจลำดับต้นๆ ของค่ายนี้ในแนว Non-Fantasy เลย มันเป็นหนังวัยรุ่นที่ดูสนุก อบอุ่น เพลิดเพลินหัวใจจริงๆ หนังเล่าชีวิตของเด็กมัธยมต้นได้ดี คือชีวิตช่วงนั้นมันก็ไม่พ้นเรื่องเรียนต่อ เรื่องเพื่อน เรื่องความรักกุ๊กกิ๊ก การค้นหาตัวตน ซึ่งหนังเรื่องนี้เล่าเรื่องเหล่านี้ออกมาได้เรียบง่ายแต่สวยงามมาก ดูแล้วอมยิ้มตลอดเรื่อง ไม่แปลกใจที่พอค้นข้อมูลแล้วถึงพบว่าเรื่องนี้ติดใน list ต้นๆ ของค่ายเลย

จุดเด่นอีกอย่างคือเรื่องนี้คือเพลง version ญี่ปุ่นของ Take Me Home, Country Roads (อิงกับฉบับ Olivia Newton-John) เป็นธีมหลักของหนังเรื่องนี้ครับ เพลงเพราะม๊ากกกกกกก ดีงามทั้งภาษาญี่ปุ่นและเสียงภาษาไทยเลย

ที่น่าสนใจของเรื่องคือนางเอกนั้นอยู่ในครอบครัวที่ไม่ค่อยเคร่งเท่าไหร่และเปิดโอกาสให้ลูกสูงมาก แต่กระนั้นเธอก็มีความว้าวุ่นและสับสนไม่ต่างจากคนอื่นๆ ที่บ้านเคร่งกว่า คือแสดงชัดเจนว่าไม่ว่าใครก็มีความกังวล, ความคาดหวังในแบบของตัวเองทั้งนั้น ไม่มีใครสบายๆ ชิลๆ หรอกครับ

หนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นฝีมืออันเยี่ยมยอดของตัวผู้กำกับ Yoshifumi Kondō ชัดเจน แกได้รับการเก็งว่าจะเป็นผู้สืบทอดต่อจากปู่ Hayao Miyazaki และ Isao Takahata ด้วยซ้ำ แต่น่าเศร้าที่แกเสียชีวิตหลังหนังออกฉายไปได้ 1 ปี T^T น่าเสียดายจริงๆ

ส่วนตัวแล้วผมยกให้เรื่องนี้ขึ้นแท่นระดับยอดเยี่ยมของค่าย Ghibli เลยครับ มันคือความเรียบง่าย เล่าเรื่องธรรมดาๆ ออกมาได้สวยงามไม่แพ้เรื่องระดับ Epic อื่นๆ เลยครับ

One thought on “Whisper of the Heart

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.