The Legend of Zelda: Link’s Awakening

The Legend of Zelda: Link’s Awakening เป็นภาค remake ของ Link’s Awakening as The Legend of Zelda: Link’s Awakening DX version Game Boy Color ปี 1998 ซึ่งจริงๆ เป็น remake ของ ภาค Game Boy ปี 1993 (เป็นเกม Zelda บนเครื่องมือถือเกมแรกด้วย) เกมนี้ยังเป็นเกมแรกบน Nintendo Switch ที่ผมเล่นจบด้วยครับ \ w / (จบเมื่อปลายเดือนตุลาที่ผ่านมา)


เนื้อเรื่องภาคนี้คือพ่อ Link ของเราดันไปเรือแตกกลางทะเลและติดเกาะ Koholint ซะงั้น เพื่อที่จะหาทางออกจากเกาะนี้ เขาต้องเดินทางปลุก Wind Fish เทพเจ้าผู้คุ้มครองเกาะให้ตื่นจากการหลับอันยาวนานครับ

Link’s Awakening เป็นเกมแนว actoun-adventure แบบ 2D ตามเกม Zelda สมัย classic เลยครับ ภาพในเกมได้รับการทำใหม่เป็น 3D สไตล์ตัวการ์ตูนน่ารักสีสันสดใส ระบบการเล่นการบังคับก็ปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัย ตัว core system ต่างๆ ของเกมยังคงเหมือนเดิมอยู่คือเป็นเกม action adventure ที่เราต้องฝ่าดง monster, ตะลุยดันเจี้ยน, แก้ puzzle เพื่อหา item ต่างๆ (ระเบิด, ถุงมือเพิ่มพลังหรือธนูงี้) มาปราบ boss และเปิดหนทางไปต่อครับ มันเป็นระบบการเล่นที่เรียบง่ายมากแต่ว่าเล่นสนุกและติดพันสุดๆ จนเล่นแล้วลืมเวลาเลย การควบคุมก็ลื่นไหลดี ตัวละคร NPC แต่ละตัวก็น่ารักมีสเน่ห์ เล่นๆ ไปมีมุขตลกล้อเลียนเกมอื่นเยอะให้ยิ้มกันไปทั้งเกม

ความยากของเกมก็อยู่ในระดับปานกลาง ความยากของบรรดาปริศนา, puzzle และ boss ทั้งหลายก็จะค่อยๆ ไต่ระดับขึ้น จนตอนท้ายๆ เล่นเอาหัวร้อนต้องเปิด youtube/ign ดูคำอธิบายบ้างเหมือนกันเพราะปริศนาบางอันนี่มันเหนือจินตนาการจริงๆ สิ่งที่ต่างกับภาคหลังๆ คือปกติเราได้ item อะไรมาเราต้องใช้ item นั้นปราบบอสในด่านนั้นแต่ว่าภาคนี้มันไม่ใช่แบบนั้น กลายเป็นวิธีปราบ boss ไม่ขึ้นกับ item ที่เพิ่งได้ก็เลยต้องลองผิดลองถูกจนเหนื่อยอยู่เหมือนกัน แต่ก็ผลตอบแทนก็คือทุก boss figth นั้นสนุกคุ้มค่าเวลาที่ลงไปจริงๆ

พื้นที่ในเกมอาจจะดูเล็กเพราะว่าเป็นแค่เกาะ 1 เกาะแต่ว่าจริงๆ แล้วกว้างพอดูและจุดที่ต้องใช้ item เปิดทางกับจุดที่เจอ item นั้นห่างกันมากครับและมีจุดที่ต้องไปซ้ำเพื่อหาความลับใหม่ๆ เพิ่มเติม โชคดีที่เกมมีระบบปักหมุดในแผนที่กับ fast travel มาช่วย รวมถึงมีการบอกใบ้ทางโทรศัพท์เมื่อถึงทางตันในเกมว่าจะไปไหนต่อดี

ภาคนี้ยังมี monster รับเชิญจากเกม Mario รวมไปถึง easter egg โยงกับ mario เยอะด้วย ถ้าใครอยากเล่นให้ครบ 100% ก็ต้องใช้เวลาเก็บนานพอตัวดูอยู่ (ซึ่งผมไม่ได้เก็บให้ครบ)

ข้อเสียอันร้ายแรงข้อเดียวของเกมนี้คือปัญหา frame rate ตกครับ ฉากไหนตัวละครเยอะๆ detail ฉากเยอะๆ นี่ลงไปหนักพอดูแต่ก็พอถูไถเล่นได้และเป็นบ่อยช่วงแรกๆ เท่านั้นด้วย แปลกดีเหมือนกัน ดีที่ไม่ค่อยเป็นตอนสู้กับ boss หรือลงดันเจี้ยนไม่งั้นหัวร้อนแน่

Link’s Awakening คือเกมที่ดีมากอยู่แล้วตั้งแต่ปี 1993 และได้รับ remake อย่างเอาใจใส่จนมันดีมากๆ ขึ้นไปอีก มันเป็นเกมที่เรียบง่าย สวยงาม เล่นสนุกและติดพัน มันเป็นตัวอย่างที่ดีของเกมที่ความสนุกของมันเหนือกาลเวลาครับ แนะนำสำหรับทุกคนที่มี Nintendo Switch ครับ

2 thoughts on “The Legend of Zelda: Link’s Awakening

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.