Toy Story 4

Toy Story 4 เป็นภาคที่ 4 ของ Toy Story franchise ที่ไม่มีใครคาดหวังว่าจะมีเพราะว่าภาค 3 นั้นพูดได้เต็มปากกว่าสมบูรณ์แบบและถือว่าจบแบบสวยงามแล้ว ภาคนี้ทิ้งห่างภาคที่แล้ว 9 ปีเลยทีเดียว (ภาค 3 ก็ทิ้งห่างภาค 2 11 ปี)



ภาคนี้วู๊ดดี้และผองเพื่อนนั้นมาเป็นของเล่นของบอนนี่เต็มตัวแล้ว (นึกถึงฉากจบภาค 3 แล้วซึ้ง T^T) วันนึงน้องบอนนี่สร้าง “ฟอร์คกี้” ของเล่นชิ้นใหม่ขึ้นมาจากของใช้แล้วมันดันไม่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นของเล่นแล้วก็เลยหนีไป วู๊ดดี้จึงต้องไปตามฟอร์คกี้กลับมาพร้อมกับการผจญภัยที่คาดไม่ถึงครับ

  • รู้สึกว่าภาค 3 ดีกว่า คือดูสนุก ซึ้ง สวยงาม ดูกี่รอบก็น้ำตาคลอ (โดยเฉพาะตอนจบ) ส่วนภาคนี้หนังมันดูสนุกเพลินๆ แหละ ตลกดีถูกที่ถูกจังหวะ แต่ยังสงสัยว่าหนังมันจะสื่ออะไรหว่า ทำไมวู๊ดดี้ถึงได้ยึดติดขนาดนั้น
  • ออกมาจากโรงถึงตกผลึกได้ว่าทุกอย่างมันเหมือนกับภาค 1 เป๊ะเลย คือวู๊ดดี้ตกกระป๋องเพราะเด็กมีของเล่นใหม่ แต่ของเล่นใหม่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นของเล่นเลยหนีไป แต่ว่ารอบนี้เวลาเปลี่ยน เด็กเปลี่ยนคน ตัววู๊ดดี้เองก็ “ต้อง” เปลี่ยนไปด้วย
  • ภาคนี้จึงเน้นการคลี่คลายปมของตัววู๊ดดี้เอง (เริ่มต้นที่วู๊ดดี้และจบที่วู๊ดดี้) เนื้อเรื่องชัดเจนว่า target group ของภาคนี้คือคนดูวัยผู้ใหญ่ที่ดูตั้งแต่ภาคแรกที่ตอนนี้เป็นผู้ใหญ่วัยทำงานหรือมีครอบครัวแล้ว (ภาคแรกกับภาคนี้ห่างกัน 24 ปี)
  • ส่วนสิ่งที่ภาค 3 สื่อคือเรื่องส่งต่อความผูกพันให้คนอื่นนั้นเข้าใจง่ายและเข้าถึงได้ง่ายกว่าไม่ว่าจากวัยไหน
  • สาส์นของภาคนี้คือทุกคนย่อมมีประสบการณ์ชีวิตตกต่ำเหมือนวู๊ดดี้ (ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความสัมพันธ์หรือเรื่องอื่นๆ) คำถามคือทุกคนเคยพยายามอย่างเต็มที่ที่จะกลับไปสู่จุดเดิมได้ไหม ถ้าลองแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จได้ ก็ขอให้ move on ก้าวต่อไปทำอย่างอื่นหรือเป้าหมายอื่นที่ทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองมีค่ามากกว่า
  • ตัวละครเฮียคีนูตลกและเศร้าในเวลาเดียวกัน ดูแล้วคิดถึงของเล่นหรือของที่ตัวเองซื้อมาหลายๆ ชิ้นเหมือนกัน T^T
  • ตัวร้ายในภาคนี้ก็น่าสนใจดีคือ,u back story เหมือนๆ ตัวภาคอื่นแหละ แต่ทางที่เลือกและการกระทำมีจุดต่างที่น่าสนใจเยอะเลย
  • จริงๆ นิสัยบางอย่างของวู๊ดดี้ก็น่าเอามาเล่นได้อีกประเด็นเลย แต่หนังละไว้แค่นั้นเพราะเด๋วจะจบไม่ลงเอา

ถึงแม้ Toy Story 4 จะไม่สวยงามและซึ้งกินใจเท่าภาค 3 แต่ก็ถือว่าดูสนุกและสรุป Story ของวู๊ดดี้และผองเพื่อนได้ลงตัวครับ

ป.ล. 1: จะว่าไปถ้าแอนดี้รู้ว่าบอนนี่จะทำแบบนี้กับของเล่นที่ให้ไปคงไม่ให้วู๊ดดี้แต่แรกนะ
คือถ้าเราเป็นแอนดี้ถ้ารู้เรื่องจะโกรธมากเลยล่ะ
ป.ล. 2: ภาคนี้ไม่มีโตโตโร่!!!

One thought on “Toy Story 4

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.