พาเที่ยวงาน Nogizaka46 Art Work ~ Almost Everything ~

ในทริปฮอกไกโด-โตเกียวที่ผ่านมา ผมไปชมงาน Nogizaka46 Art Work ~ Almost Everything ~ ที่ Sony Music Roppongi Museum มาครับ งานเป็นนิทรรศการรวม Artwork ของวง Nogizaka46 (Official website) งานจัดตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมถึง 31 เดือนนี้แหละ

ผมไปงานนี้มาเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา บัตรเข้างานสามารถซื้อล่วงหน้าได้ที่ร้าน Lawson หรือไปซื้อหน้างานเลยก็ได้แต่ซื้อที่ Lawson จะถูกกว่าผมเลยเลือกซื้อบัตรจากร้าน Lawson ที่ Sapporo ตั้งแต่วันแรกของทริปซึ่งพนักงานในร้านก็ให้ความช่วยเหลือในการกดตู้กดค่อนข้างดี (คือจิ้มเริ่มให้ดูแล้วให้กดไปต่อเอง อันไหนสงสัยผมเดินไปถามก็เดินมาชี้ให้)

การเข้าชมงานจะจัดเป็นรอบๆ ซึ่งเราต้องมาให้ทันในรอบของเรา แต่จะอยู่ในงานนานเท่าไหร่ก็ได้ครับ วันที่ไปนั้นเกือบไม่ทันรอบเช้าที่เลือกไว้เพราะว่า Sony Music Roppongi Museum นั้นไปยากกว่าที่คิดเพราะว่า ไกลจากสถานี Roppongi Station พอควรเลยแถมยังต้องเดินไปอย่างเดียวอีก ผมเลือกรอบเช้าวันธรรมดาเพราะกะว่าคนจะน้อย แต่เอาเข้าจริงคนมาเยอะกว่าที่คิดก็เลยต้องรอคิวนานเพราะว่าเขาจัดให้เข้าโซนจัดแสดงเป็นรอบย่อยๆ อีกทีหนึ่ง (แต่จะอยู่ค้างในนั้นนานเท่าไหร่ก็ได้นะ)



งานนี้จัดแสดงพวก Artwork ผลงานแต่ละชิ้นของวงซึ่งรวบรวมมาตั้งแต่ Concept ใบสมัครตอนตั้งวง, Concept Art ของแต่ละงาน, รูป Prototype ปกอัลบั้มที่เอาทีมงานมายืนเป็นแบบ Test shot, Contact Sheet รูปถ่ายโปรโมตแต่ละอัลบั้มหรือ Storyboard MV อะไรพวกนี้ครับ ของจัดแสดงเยอะมากและมี detail ละเอียดให้เห็นเลยว่ากว่าจะเข็นผลงานออกมาได้แต่ละงานนั้นมี process อย่างไรบ้าง (แค่เห็น Contact Sheet รูปก็อึ้งล่ะ) ยิ่งเข้าโซนจัดแสดงรูปถ่ายแล้วต้องบอกว่าอลังการมากๆ เพราะเล่นแปะรูปใหญ่เต็มผนังกันเลยครับ เสียดายมากที่ 90% ของงานนี้ถ่ายรูปไม่ได้เลย มีแค่โซนลายเซ็นต์กับโซนจัดแสดงเสื้อผ้าที่ถ่ายรูปได้ครับ (อันไหนถ่ายรูปไม่ได้ได้จะมีป้ายบอกชัดเจนดี)

ความเซ็งของงานนี้คือคำบรรยายชิ้นงานเป็นภาษาญี่ปุ่นครับ อีกอย่างคือจัดแสดงเป็นลักษณะเรียงลำดับให้เข้าแถวดูซึ่งพอเจอโอตะคนไหนอินมากๆ ก็เจอปัญหาแถวไม่เดินเพราะพี่แกดูนานมากๆ ซะงั้น ผมเจอคนหยุดดูงานนึงไป 10 นาทีนี่เห็นชัดว่าเซ็งกันทั้งแถวเลยครับ


Design ของชุด


อันนี้ชุดอัลบั้ม 帰り道は遠回りしたくなる

โซนสุดท้ายจะเป็นโซนขายของซึ่งมีสินค้าของวงให้เลือกซื้อมากมายหลากหลายชนิดมากตั้งแต่ CD ครบทุก single, photobook, magnet ยันกล่องกระดาษ (!!) ข้อเสียคือพนักงานที่นี่พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้เท่านั้นเอง ก็สื่อสารกันลำบากนิดหน่อย มีกาชาให้หมุนด้วยนะ


คนเยอะมากกกก


ไอ้กล่องทีเห็นนั่นขายนะ

พอชมงานเสร็จ ด้านนอกของงานยังดักเราก่อนออกด้วยเมนู Signature ของสมาชิกวงจากร้านชานมไข่มุกสัญชาติไต้หวัน The Alley ครับ ผมก็กินเจ้าชานี้ครั้งแรกที่นี่แหละ เอาเป็นว่าแบบธรรมดาๆ ซึ่งผมมากินทีหลังอร่อยกว่าอันที่ผมเลือกละกัน (ฮาา)


เลือกอันนี้

สรุปแล้วถ้าเป็นโอตะวง 46 น่าจะชอบงานนี้นะครับ ขนาดขาจรอย่างผมยังชอบงานที่จัดแสดงเลย ชมแต่ละชิ้นที่จัดแสดงแล้วรู้เลยว่ากว่าจะออกมาได้แต่ละอัลบั้มนั้นทีมงาน/ค่ายและศิลปินนั้นใส่ใจและใช้พลังงานสูงมากจริงๆ ครับ

One thought on “พาเที่ยวงาน Nogizaka46 Art Work ~ Almost Everything ~

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.