Ant-Man and the Wasp

Ant-Man and the Wasp เป็นภาคต่อของหนังม้ามืดแห่งจักรวาล MCU ที่บอกตรงๆ ว่าผมเพิ่งรู้ว่ามันจะเข้าฉายวันไหนก็แค่อาทิตย์ก่อนมันฉาย คือแม่งโปรโมตแบบเงียบๆ (หรือไม่โปรโมตเลย) แบบเดิมเป๊ะๆ เลย


ภาพจาก @AntMan Official Twitter ครับ

Ant-Man and the Wasp เล่าเรื่องต่อจาก Civil War ที่ Scott Lang ต้องรับโทษจากการช่วยเหลือ Captian America ตามกฏหมาย Sokovia Accords เขาจึงโดนจำกัดจากเทคโนโลยีต่างๆ, ห้ามออกจากบ้าน 2 ปีและห้ามยุ่งเกี่ยวกับ Hope และ Hank Pym ซึ่งเป็นผู้ต้องหารที่ FBI ต้องการตัวมากที่สุด แต่ 3 วันก่อนจะหมดโทษ เขาจับผลัดจับผลูไปช่วยสองพ่อลูกตระกูล Pym กลับเข้าไปในโลกควอนตัมอีกครั้งซะงั้น

Ant-Man and the Wasp นั้นเป็นหนังที่ดูสนุกไม่ต่างจากภาคแรกครับ ดูสนุกมาก ตลก กวนตีน ขำทุกฉาก ตัวละครหลักมีมิติน่าสนใจ ตัวละครรองๆ ก็โดดเด่นและขโมยซีนสุดๆ แต่ไม่ทำให้นักแสดงหลักด้อยไปเลย โดยเฉพาะพี่ Randall Park ที่เล่นเป็น FBI Jimmy Woo และ Michael Peña ที่ยังฮาเหมือนเดิม

จุดที่ชอบที่สุดจากภาคแรกและยังถ่ายทอดมาในภาคนี้คือมันไม่เล่นใหญ่ ไม่ขยี้ดราม่าเวอร์วังอะไรมากจนจบไม่ลง (หรือไม่สวย) แบบ Avenger 2 หรือ Black Panther ครับ คือหนังมันดูแล้วให้ความรู้สึกลงตัวสุดๆ ในความขี้เล่นในกรอบเล็กๆ ของมัน คือมันไม่ต้องพยายามโยง MCU เรื่องอื่นมากหรือพยายามเล่นประเด็นสังคมอะไร เอาเท่าที่หนังมันเป็นให้สนุกก็พอ ซึ่งหนังมันก็ตอบโจทย์ของคำว่าหนังที่ดูสนุกได้เต็มๆ เลย

แต่แน่นอนว่าด้วยความเป็นหนัง MCU มันก็ต้องโยงกับเรื่องอื่นอยู่ดี อย่าง Civil War ถ้าไม่ดูมาก่อนนี่งงแน่ๆ แต่หนังเองก็ไม่ได้เน้นจุดนั้นมากมายจนเป็นข้อจำกัดอะไรเหมือน Infinity War ที่ต้องดูให้ครบทุกเรื่องมาก่อน คือสำหรับเรื่องนี้ดูแค่ Ant-Man กับ Civil War ก็น่าจะพอเข้าใจ

สำหรับผมแล้ว Ant-Man and the Wasp เป็นหนัง MCU ฟอร์มเล็กๆ ที่ทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดีครับ คือดูสนุก ตลกและบันเทิงเกินหน้าเกินตาฟอร์มและการโปรโมตของมันไปมาก และทำให้มันโดดเด่นกว่าหนังฟอร์มใหญ่ๆ หลายๆ เรื่องใน MCU ด้วยเช่นกัน

ป.ล. End credit มีสองอัน

One thought on “Ant-Man and the Wasp

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.