Black Panther

Black Panther เป็นหนังเรื่องที่ 18 ในจักรวาล Marvel Cinematic Universe (MCU) หนังเรื่องนี้เป็นหนังเรื่องแรกของ MCU ที่เน้นนักแสดงผิวสีครับ (และเล่าเรื่องในมุมมองของคนเชื้อสายอัฟริกาจริงๆ)



Black Panther เล่าเรื่องราวต่อจาก Captain America: Civil War ครับ เมื่อ T’Challa ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ประเทศ Wakanda ต่อจากพ่อของเขาทั้งๆ ที่ยังไม่พร้อมและต้องรับศึกใหญ่ที่ท้าทายทั้งความเป็นกษัตริย์, ความเป็น Black Panther และความดีในจิตใจของเขาครับ

ออกตัวก่อนว่าผมค่อนข้างคาดหวังกับ Black Panther ไว้มากจากเสียงรีวิวทั้งหลายว่ามันต้องโคตรยอดเยี่ยมในระดับเดียวกับ Civil War (ซึ่งผมยกให้เป็นหนัง MCU ที่ยอดเยี่ยมที่สุด) แต่เอาเข้าจริงก็ผิดหวังอยู่นิดๆ ที่มันไปไม่ถึงระดับเดียวกับ Civil War ทั้งๆ ที่มีองค์ประกอบทุกอย่างเอื้อสุดๆ ที่จะดีเทียบเท่ากัน (หรือเหนีอกว่า) ได้ครับ แต่หนังก็เล่าเรื่องแบบรีบๆ รวดรัดไปหน่อย จนไม่ได้ขยี้ส่วนที่ควรจะเน้นเท่าไหร่ครับ แบบกำลังๆ ดราม่าแป๊บๆ ก็สู้กัดแป๊บๆ ก็จบแล้ว อ้าว!!

แต่ถึงจะบอกว่าผิดหวังเล็กๆ มันก็ยังเป็นหนัง Superhero ที่ดูสนุก มีเนื้อหาและประเด็นในเรื่องที่น่าสนใจและเข้ากับเหตุการณ์ในโลกเราได้เป็นอย่างดี ตัวหนังยังมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมากที่สุดเรื่องหนึ่งในจักรวาล Marvel คือมีอารมณ์เหมือนหนังจีนในฉากและ setting แบบคนผิวสี-อัฟริกา ที่เล่าปัญหาหนักๆ อย่างเรื่องผู้อพยพ, ความไม่เท่าเที่ยม, ความรักชาติ vs ความถูกต้อง, รวมไปถึงเรื่องการแก้ปัญหาที่คนรุ่นก่อนก่อไว้จากความตั้งใจที่ดี นักแสดงทุกคนก็เล่นดี มีตลกนิดๆ ถูกที่ถูกเวลา (แต่ไม่ฮาสามบาทสี่บาทแบบ Ragnarok) ฉาก action ก็ดูสนุกตื่นตาตื่นใจดีไม่แพ้เรื่องอื่น

อีกอย่างหนึ่งที่ยอดเยี่ยมคือวายร้ายอย่าง Killmonger ที่เป็นตัวละครที่มีมิติ มีภูมิหลังและแรงจูงใจที่น่าสนใจมาก เขาเป็นตัวร้ายที่เราดูแล้วรู้สึกสงสารไปพร้อมๆ กับหวาดกลัวกับความคิดของเขาไปพร้อมๆ กัน แต่น่าเสียดายที่ฉากเด่นๆ น้อยไปหน่อย เลยไม่ได้ส่งพลังเน้นๆ เท่าไหร่นัก (เทียบกับเซโมที่ทุกฉากที่โคตรเน้นหรือจะเฮร่าที่แม้จะแบนราบแต่พลังนักแสดงออกตลอดเวลา) แต่ผมก็ยังถือว่า Killmonger เป็นตัวร้ายที่ตีความใหม่ได้ดีและน่าสนใจตัวหนึ่งนะครับ

สรุปแล้วผมชอบ Black Panther นะ แม้มันจะไม่บันเทิงเต็มที่หรือออกมาแล้วทึ่งสุดๆ ก็ตาม แต่ถือว่าเป็นหนังดีใน MCU เลยล่ะ ควรดูไว้ก่อนดู Avengers: Infinity War นะ

ป.ล. 1: มีฉาก end credit 2 ฉาก
ป.ล. 2: ควรดู Civil War มาก่อน

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.