สรุปทริปตะลุยเดี่ยว เที่ยวสิงคโปร์

เมื่อวันที่ 22-24 ที่ผ่านมาผมไปเที่ยวประเทศสิงคโปร์มาครับ ปกติผมพยายามที่จะไปเที่ยวคนเดียวให้ได้อย่างน้อยปีละครั้ง ซึ่งปีนี้หวยก็มาตกที่สิงคโปร์เพราะที่อื่นตั๋วมันแพงกว่านี้และดูแล้วใช้วันลาน้อยดี (แค่วันเดียว)

รอบนี้คือการไปเที่ยวสิงคโปร์ครั้งที่สามของผมครับ ผมไปครั้งล่าสุดก็เมื่อปี 2010 โน่นเลย วัตถุประสงค์หลักๆ ของการไปรอบนี้คือไปทดลองว่าเจ้า RX100 m3 มันจะเหมาะสมสำหรับไปออกทริปจริงจังไหมกับไปถ่ายรูปวิว blue hour แถวๆ Marina Bay และ Gardens by the Bay ที่ไม่เคยไปสักทีครับ

• วันที่ 22 กันยายน:
    • บินสายการบิน Scoot (แต่เครื่อง Tigerair นะ) จากสุวรรณภูมิไป Singapore Changi Airport
    • นั่งรถ MRT ไป Chinatown แล้วเข้าพักที่ Bliss Hotel
    • ไปกินข้าวมันไก่ร้าน Tian Tian Hainanese Chicken Rice
    • ไปเดินเล่นย่าน Raffles Place (เสียดาย ไม่ได้เข้า Asian Civilisations Museum แค่เดินเข้าไปพักเหนื่อย)
    • ไปเดินสำรวจมุมถ่ายรูปที่ Merlion Park และ Helix Bridge แล้วก็ย่าน Marina Bay แล้วก็นั่งรถเวลาอยู่แถวๆ นั้นแหละ (ร้อนนน)
    • ถ่ายรูป Marina Bay ไปจนฟ้ามืด ดูการแสดง SPECTRA – LIGHT & WATER SHOW แป๊บๆ
    • เดินเล่น+หาอะไรกินย่าน Clarke Quay
    • เดิน Chinatown แล้วกลับไปนอนแบบหมดแรง
  • วันที่ 23 กันยายน:
  • วันที่ 24 กันยายน:
    • ตื่นสายๆ ไปกิน Hong Xing Handmade fishball noodles ที่ศูนย์อาหาร Hong Lim Complex เหมือนเดิม
    • ไปกินร้าน Toastbox
    • เดินซื้อของฝากที่ Chinatown
    • เดินย่าน Bugis, ห้าง Bugis Junction, Bugis+ และ Sim Lim Square
    • กลับมาเดิน Chinatown แวะกินกาแฟสิงคโปร์ (Kopi) ร้าน Hans
    • ไป Changi Airport กลับไทยโดยสวัสดิภาพ (เครื่อง Scoot ล่ะ)

ฺBlog:
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2
ตอนที่ 3

ความตั้งใจแรกของผมคือไปนั่งชิลๆ จิบกาแฟ เดินพิพิธภัณฑ์ (หรือนอนที่โรงแรม) รอเวลาออกไปถ่ายรูปตอนเย็นครับ แต่เอาเข้าจริงก็ยังเดินเที่ยวเป็นบ้าเป็นหลังอยู่ดี – -” ซึ่งสิงคโปร์เป็นประเทศที่อากาศร้อนมากกกกกก ถึงมากกกกที่สุด ร้อนกว่าไทยอีก แถมบางวันก็กินข้าวช้า ก็เลยเป็นทริปที่เหนื่อยมากๆ ทริปนึง ทั้งๆ ที่ตั้งใจว่าจะพยายาม “เที่ยวช้าๆ” กว่านี้แท้ๆ ยังดีที่รอบนี้เลือกจองโรงแรมดีหน่อย ไม่ใช่ hostel เลยยังพอได้ “พักผ่อน” ได้เต็มที่ตอนกลางคืนครับ

การเดินทางเกือบทั้งหมดผมใช้นั่งรถ MRT เอาครับ สะดวก รวดเร็ว ค่อนข้างครอบคลุมที่ๆ อยากไปทั้งหมด แล้วที่เหลือก็เดินเอา คือสิงคโปร์เนี่ยมันมีไม่กี่ที่หรอกที่สถานี MRT มันอยู่ชิดกับที่เที่ยวเลย นอกนั้นก็เดินกันตับแล่บอยู่ดี ข้อดีของ MRT ที่สิงคโปร์คือเขาดีกว่าเราทุกอย่างครับ ป้ายบอกทางดีกว่า รถไฟดีกว่า ตู้เยอะกว่า มาเร็วกว่า มีเวลาบอกชัดเจนกว่า สถานีเชื่อมกันเนียนกว่า (ทั้งๆ ที่เขาเคยมาดูงานรถไฟฟ้าเราเมื่อ 30 ปีก่อน) ในรถก็ไม่มีเสียงโฆษณากวนใจ และกำลังจะเปิดเส้นใหม่ๆ ให้สะดวกยิ่งขึ้นไปอีก ส่วนค่าใช้จ่ายผมใช้บัตร EZ-Link เอาครับเพราะ Tourist Pass ไม่ค่อยคุ้มสำหรับผมเท่าไหร่

เรื่อง internet ผมใช้ AIS Sim2fly เหมือนเดิม มัน roaming ไป Singtel ซึ่งสัญญาณก็ไม่ได้ดีกว่าบ้านเราเท่าไหร่นัก (เผลอๆ จะแย่กว่า) แต่โดยรวมก็ถือว่าโอเค มีเนตให้เล่นตลอดทริป

อาหารการกินและค่าครองชีพก็แพงเหมือนเดิม ผมเลือกกินตามโพยร้านที่ไปหาบ้าง (ถ้ามันเป็นทางผ่าน) เห็นอะไรก็กินบ้าง ส่วนมากจะเลือกร้านที่ใกล้ๆ เป็นหลักครับ พบว่าร้านตาม Food Center นี่ราคาไม่ถูกแต่ก็ไม่แพงเวอร์แล้วอร่อยด้วย แต่ยังไงผมก็ว่าที่ปีนังอาหารอร่อยกว่าอยู่ดี (แค่เป็นระเบียบน้อยกว่านี้ สะอาดน้อยกว่านี้) เผื่อใครสนใจ ผมกินตามโพยในกระทู้ [CR]7 วันใน 17 ร้านที่ดีที่สุดของผมที่ “สิงคโปร์” ครับ @pantip

ข้าวมันไก่สิงคโปร์

Nasi Lemak Burger

ชาก๋วยเตี๋ยว

เพื่อนบอกหมูกะทะกำลังดังที่โน่น

สรุปแล้วสิงคโปร์เปลี่ยนแปลงไปจากที่ผมเคยไปเมื่อ 7 ปีที่แล้วมาก มันยังเป็นประเทศที่เจริญที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไม่ต้องสงสัย มันยังคงเป็นประเทศนึงที่เที่ยวง่ายที่สุด, ปลอดภัยที่สุดแต่ราคาแพงที่สุดและดันร้อนที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน 555 ถ้าไปอีกรอบคงแบบขาตั้งใหญ่ไปถ่ายจริงจังแล้วก็กินอย่างเดียวล่ะครับ คงไม่เดินเล่นเป็นบ้าเป็นหลังแบบนี้อีกแล้วล่ะ

สรุป: ค่าใช้จ่ายทั้งหมด (ไม่รวมค่าโรงแรม ค่าเครื่องบิน ค่าของฝากทั้งหลายแหล่) อยู่ที่ 238.28 SGD == 5860.95 THB ครับ (แลกไปเรต 24.60)