พาเที่ยวพระที่นั่งอนันตสมาคม

ออกตัวก่อนว่าถ้าไม่มีข่าวว่าพระที่นั่งอนันตสมาคมจะปิดแบบไม่มีกำหนดหลัง 30 กันยานี้ ผมก็ไม่รูว่าจริงๆ แล้วพระที่นั่งนี่เราเข้าไปเยี่ยมชมได้! ผมก็เลยรีบไปเมื่อวันเสาร์นี้เองครับ (เมื่อวาน)

พระที่นั่งอนันตสมาคม (Ananta Samakhom Throne Hall) เป็นพระที่นั่งหินอ่อนทีเดียวในประเทศไทย สร้างตั้งแต่สมัย ร. 5 (2451) แล้วเสร็จในปี 2458 (สมัย ร.6) ครับ หลังจากนั้นพระที่นั่งอนันฯ ก็เป็นสถานที่จัดพระราชพิธีสำคัญๆ ของบ้านเมืองนับแต่นั้นมาครับ

ผมนั่งรถเมล์สาย 70 ไปลงหน้าพระที่นั่งฯ (ฝั่งสวนสัตว์ดุสิต) เลยครับ วันที่ไปคนเยอะมากกกกก ส่วนใหญ่เป็นทัวร์จีนจำนวนมหาศาล สำหรับการเข้าชมพระที่นั่งมีกฏสำคัญดังนี้ครับ

  1. ต้องแต่งกายสุภาพ ห้ามเกงเกงขาสั้นเด็ดขาด (ชายใส่ยีนส์ได้) ห้ามเสื้อแบบไม่มีแขน
  2. ผู้หญิงต้องใส่กระโปรงเข้าเท่านั้น ถ้าใส่กางเกงมาก็มีผ้านุ่งให้ซื้อในราคา 50 บาท
  3. ข้างในห้ามถ่ายรูป
  4. ห้ามเอาน้ำ,อาหาร,กล้องถ่ายรูป,มือถือ, กระเป๋าถือ/สะพาย, ร่มและแว่นกันแดดเข้าโดยเด็ดขาด มี locker ให้ (ฟรี), เป๋าตังค์เอาเข้าไปได้


ปัญหาคือ locker มีให้น้อยครับ ต้องต่อคิวเอา ซึ่งคิวมันก็ปนไปกับคิวคนซื้อผ้านุ่ง คนก็เยอะ เจ้าหน้าที่ก็จัดคิวไม่ดี อยู่ๆ แม่งมีทัวร์จีนมาแทรกซะงั้น คือแม่งมั่วไปหมด คิวก็ช้า มีคนหงุดหงิดเดินกลับไปเลยก็มีเหมือนกัน พอฝากของก็ซื้อตั๋วในราคา 150 บาทแล้วเดินเข้าไปเลยครับ มีเครื่องบรรยายให้ฟรี แค่กดตามหมายเลขที่ติดอยู่ก็พอ

พอเข้าไปได้ก็สบายล่ะ ข้างในสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก อลังการสุดๆ ครับ คือสวยจนเสียดายที่ไม่ให้ถ่ายรูป (หรือดีแล้วหว่า) คำบรรยายชิ้นงานศิลปะข้างในก็บรรยายละเอียดดีครับ ข้อเสียก็มีบ้างเช่นคำบรรยายไม่ได้มีกับทุกอย่างครับ พวกภาพวาดหรือสัญลักษณ์บนผนังสวยๆ หรือบัลลังค์ (ที่ในหลวงทรงใช้จริงๆ) ก็ไม่มีคำบรรยายอะไรเลย – -”

สำหรับคนที่จะไปก็แนะนำว่าพกน้ำดื่มไปด้วย (ฝากไว้ใน locker) เพราะอากาศร้อนมากๆ แถวนั้นก็ไม่มีร้านอาหารสักเท่าไหร่นอกจากจะเดินเข้าเขาดินไป เรื่องการเดินทางถ้าไปรถเมล์ก็ดูขากลับดีๆ เพราะว่าป้ายรถเมล์รอบๆ ขาเข้าไม่ค่อยมีครับ ต้องเดินออกไปไกลพอดูเลยล่ะ

Ref:
พระที่นั่งอนันตสมาคม@วิกิพีเดียไทย
5 เหตุผลที่ควรไปเยือน ‘พระที่นั่งอนันตสมาคม’ ก่อนปิดให้เข้าชมสิ้นเดือนนี้@thestandard.co

ป.ล. เห็นฝรั่งโดนไม่ให้เข้าตั้งแต่รั้วเพราะใส่ขาสั้นมา แต่เจ้าหน้าที่ปล่อยสองสาวเกาหลีขาวจั๊วที่ใส่เสื้อแบบไม่มีแขนเข้ามาได้ (แต่ไม่รู้จะเข้าพระที่นั่งได้ไหม)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.