Uncharted 4: A Thief’s End

Uncharted 4: A Thief’s End เป็นภาคล่าสุดของเกมตระกูล Uncharted ซึ่ง Naughty Dog ตั้งใจจะให้ภาคจบของ series นี้ครับ

uncharted4_1

TL;DR: ให้ 9.9/10 ดีงาม, ยอดเยี่ยม ดีที่สุดใน 4 ภาค ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

ภาคนี้เป็นเรื่องราวต่อจากภาค 3 3 ปี เมื่อพี่ป๋อแต่งงานกับ Elena และใช้ชีวิตแบบปกติไปวันๆ จนกระทั่งวันนึงเขาพบว่าพี่ชาย (Sam Drake) ของเขาที่คิดว่าตายไปนานแล้วยังมีชีวิตอยู่ พวกเขาและ Sully ร่วมกันผจญภัยตามหาสมบัติของโจรสลัดชื่อดังอย่าง Henry Every ที่พวกเขาความหลังด้วยตั้งแต่สมัยวัยรุ่นครับ

ตอนแรกผมเล่นเกมนี้ด้วยความสงสัยว่ามันจะดีกว่าภาค 2 ซึ่งเป็นภาคที่ดีที่สุดในไตรภาคแรกแค่ไหน หลังจากเล่นไปสักพักผมพบว่ามันเหนือกว่าภาค 2 เกือบทุกด้านพร้อมทั้งแก้ไขจุดด้อยของภาค 3 (เนื้อเรื่องไม่สมเหตุผล, ฉากกระโดดมีน้อย, ปริศนายากไป) ได้หมดเลย ตัวเกมช้าลงกว่าไตรภาคแรกหน่อยนึง แต่พอชินแล้วก็รู้สึกว่ามันลื่นไหลดีมาก การกระโดดแต่ละครั้งสะดวกขึ้นแต่ก็หวาดเสียวจนเหงื่อออกเต็มมือเช่นเคย การเพิ่มเชือกในการโหนตัวหรือดึงสิ่งของเข้ามาทำให้เรากระโดดแบบเสี่ยงๆ ได้มากขึ้น (และก็หวาดเสียวมากขึ้นเยอะ) ทางเลือกในการปีนป่ายก็เยอะขึ้น ไม่ได้ตายตัวแบบภาคเก่าๆ ครับ บรรดาปริศนาต่างๆ ในเกมก็ง่ายขึ้นมานิดหน่อย ไม่ได้ยากแบบเวอร์ๆ เหมือนภาค 3

อีกอย่างที่สังเกตุได้คือศัตรูในเกมอึดน้อยกว่าภาค 3 แต่ตัวเราก็อึดน้อยลงเช่นกัน ซึ่งก็รับกับ game play แบบ stealth แบบอ่อนๆ ที่เพิ่มเข้ามา ที่ว่าแบบอ่อนๆ คือมันไม่ได้ลอบเร้นแบบละเอียดยิบจริงจังแบบ Metal Gear นะ คือคนไม่ถนัดเกมลอบเร้นอย่างผมก็ยังสนุกกับมันได้ หรือจะบู๊ล้างผลาญแบบภาคก่อนก็ได้ ขึ้นกับสไตล์การเล่นและสถาณการณ์ตอนนั้นเลยครับ (ส่วนใหญ่เน้นลอบเร้นให้เยอะที่สุดแล้วบู๊เอาตอนจบ) บรรดาเหล่าศัตรูก็ฉลาดขึ้นเยอะ ตอนบู๊ต้องย้ายที่ไปเรื่อยๆ จะปักหลักอยู่กับที่ไม่ได้เลยครับ (เหมือนภาค 3)

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดที่สัมผัสได้ตอนเล่นตั้งแต่ฉากแรกๆ คือมันเป็นเกมที่ภาพสวยที่สุดบน PS4 ตั้งแต่ที่ซื้อมาครับ การเล่นตลอดทั้งเกมส่วนใหญ่ลื่นไหลไม่มีกระตุกเท่าไหร่ (มีบ้างนิดหน่อย) มีหลายครั้งมากที่เล่นๆ ไปแล้วหยุดชมความสวยของฉากในเกมนี้

uncharted4_2

อีกอย่างหนึ่งที่ดีกว่าภาคก่อนๆ อย่างชัดเจนคือด้านเนื้อเรื่องและการสร้างอารมณ์ร่วมที่ทำให้เราอินไปกับเกมและผูกพันธุ์กับตัวละครไม่ว่าจะฉากที่มีความสุข, เศร้า, ดราม่าหรือฉาก action ในเกม ภาคก่อนๆ ก็ดีอยู่แล้วแต่ภาคนี้ดีงามระดับเหมือนดูหนัง Blockbuster ระดับ AAA+ ที่เราเล่นฉาก action ชั้นดีเลยครับ

สรุปแล้วนี่คือการจบ serie Uncharted ด้วยเกม Uncharted ที่ดีที่สุด สมบูรณ์ที่สุดและจบได้อิ่มเอมที่สุดเท่าที่เคยเล่นมา ใครที่มี PS4 ซื้อเถอะครับ คุ้มค่าแน่นอน

ถามว่าแล้ว 0.1 คะแนนที่หายไปล่ะ คือมันตัดรางวัลที่ได้ตอน stealth takedown ออก (กระสุน *2 งี้), ปาระเบิดกลับไม่ได้แล้ว (แย่มากกก), หลายๆ ฉากยืดเพื่อจงใจอวดกราฟฟิกและ boss fight ที่ผมยังให้ภาค 2 เหนือกว่านิดๆ ครับ

ป.ล.
– Multiplayer เล่นไปแป๊บเดียว เหมือนจะไม่มี match ranking พวกนู๊บๆ แบบผมเลยเล่นไม่สนุกเลย
– ถามว่าถ้าเล่นภาค 4 จบแล้วแต่ไม่เคยเล่นภาคก่อนเลย จะกลับไปเล่นดีไหม ผมว่าอย่างน้อยไปเล่น 2 ครับ ถ้ามีเวลาก็ 3 ด้วยจะได้รู้ปมบางอย่างในภาคนี้
Uncharted: The Nathan Drake Collection Review

One thought on “Uncharted 4: A Thief’s End

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.