The Hunger Games: Mockingjay Part 1

ออกตัวก่อนว่าผมเข้าไปดู The Hunger Games: Mockingjay Part 1 ด้วยความไม่คาดหวังมากนักเพราะเพื่อนๆ หลายคนที่ไปดูมาก่อนผมว่าดูสนุกสู้ภาค 2 ไม่ได้ (จริงๆ กลัวออกมาแล้วมีทหารมาจดชื่อมากกว่า ฮาาาา)

สำหรับภาค 3.1 นี่จะต่อจากภาคที่แล้วทันทีครับ คือแคทนิสได้รับการช่วยเหลือจากกลุ่มกบฏและพาเธอมาที่เขต 13 ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏที่จะล้มรัฐบาล The Capitol เธอยอมเป็น The Mockingjay สัญลักษณ์ของกลุ่มกบฏแลกกับการช่วยเหลือพีต้าซึ่งก็ถูก The Capital ใช้งานเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านกลุ่มกบฏเช่นกัน

สำหรับผมที่อ่านนิยายจบทั้งสามภาคแล้วผมว่าหนังภาคนี้มันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะครับ คือมันไม่ค่อยมี action ไม่ค่อยมีการเอาตัวรอดเท่าไหร่นักซึ่งก็ตรงตามหนังสือที่ครึ่งเรื่องแรกมันก็แบบนี้แหละคือเน้นแต่ propaganda กันไปมา จะไปอัดกันจริงๆ ก็ครึ่งหลังของเล่มซึ่งก็ต้องรอหนังภาค 3.2 ปีหน้าเลยครับ สำหรับนักแสดงอย่าง Jennifer Lawrence และ Josh Hutcherson เล่นดีมากๆ ทั้งคู่ครับ ที่ชอบที่สุดคือในเรื่องยังไม่ตัดแมวของพริมทิ้งนี่แหละ (มันเด่นมากเลยนะในหนังสือ 555)

ข้อเสียที่ร้ายกาจที่สุดของภาคนี้คือมันแทบไม่ได้สื่อเลยว่าเขต 13 นั้น XXX ขนาดไหน (ในหนังสือที่บทแรกแคทนิสก็บ่นๆๆ ให้เราฟังหลายรอบล่ะ) แถมตัวละครสำคัญที่ทำให้รู้ว่าเขต 13 นั้นเป็นอย่างไรก็ดันโดดนตัดไปตั้งแต่หนังภาคแรกซึ่งในหนังก็แก้ให้เอา Effie มาแทนซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เนื้อหาที่หายไปตรงนี้แหละคือใจความสำคัญที่จะปูทางไปสู่บทสรุปของภาค 3.2 ซึ่งก็น่าสนใจเหมือนกันว่าหนังจะทำออกมาอย่างไร

สำหรับคนที่ไม่ได้ดูภาค 2 มาก่อนก็แนะนำให้ไปหาภาค 2 มาดูก่อนครับ แต่ถ้าคุณดูมาแล้วทั้ง 2 ภาคก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ดูภาคนี้นะ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.