วิธีเปลี่ยน HDD ใน bay ของ Thinkpad T430

ผมใช้เจ้า Thinkpad T430 มาปีกว่าๆ (เครื่องหมดประกันแล้ว) จน HDD 500gb ลูกที่สองของผมที่อยู่ใน bay มันเริ่มเต็มล่ะ

ต้องบอกก่อนว่าเครื่องผมมี HDD สองตัวครับ ตัวแรกคือ SSD 128gb ที่ลง windows กับอีกตัวคือ HDD 500gb ใน HDD Caddy ที่ซื้อมาตั้งแต่ตอนซื้อเครื่อง (เป็น option นึงว่าถ้าไม่เอา DVD-ROM จะได้ HDD 500gb+caddy แทน) ที่ไว้เก็บพวกข้อมูลต่างๆ ผมหาข้อมูลวิธีการเปลี่ยน HDD ในเจ้า caddy อยู่นานมากซึ่งส่วนใหญ่ก็เจอแต่อันเปลี่ยน HDD/SSD หลักของ ifixit (เคยเปลี่ยนไปแล้วรอบนึง) หรือกระทู้ถามว่า caddy ตัวไหนใช้ได้ไม่ได้บ้าง

โชคดีไปเจอ Clip นี้ ใน youtube เลยพบว่าจริงๆ มันเปลียนโคตรง่ายเลยครับ เลยไปจัด HDD 1TB มาแล้วถ่ายรูปตอนเปลี่ยนเก็บไว้มาแชร์กัน

เริ่มแรกคว่ำเครื่องก่อน จะเห็นอันที่เป็นสลักๆ อันนี้อยู่

กดปลดล็อกค้างไว้แล้วดันสลักข้างล่างออกเลยครับ มันจะดันตัว HDD Caddy ออกมา

พอดึง HDD Caddy ออกมาจากเครื่อง ก็จะเห็นหน้าตาประมาณนี้


ถอดออกมาแล้วตัวเครื่องเราก็จะเห็นช่องประมาณนี้

การถอด HDD ออกต้องปลดสลักล็อคออกก่อน ใช้วิธีกดเข้าหา Caddy ให้ตัวล็อคหลุดแล้วเปิดขึ้น ส่วนการดึง HDD ออกก็ให้ดึงออกในแนวราบจนหลุดจากที่เสียบ อย่างัดขึ้นมาเลยเด็ดขาด

ถอดขอบยางกับ HDD ออกจากถาดเสร็จก็ใส่ตัวใหม่เข้าไปแทนครับ ไอ้สายดำๆ นั่นต้องให้งอขึ้นสำหรับดึง HDD ออกจาก Caddy ในแนวราบครับ (คนใส่ให้ผมทีแรกแม่งใส่ผิด)

ปรากฏว่า HDD เก่าผมมันหนา 7 มม แต่ HDD ใหม่มัน 9 มม ตอนแรกผมก็เลยไม่ได้ใส่ขอบยาง จนกระทั่งได้ทั้งถาดและยางรองสำหรับ HDD 9 มม ของ @FordAntitrust มา ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ครับ

แล้วก็ประกอบทุกอย่างกลับไปใน Caddy แล้วยัด Caddy กลับเข้าเครื่องในช่องเดิม

บู๊ตเครื่องมาถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดเครื่องจะเห็น HDD ลูกที่เพิ่งใส่เลยครับ ^^

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.