Nikon Day 2014 – ลองกล้อง

วันเสาร์ที่ผ่านมาผมไปเดินเล่นงาน Nikon Day 2014 มาครับ งานนี้ผมไปทุกปีเพื่อไปลองเล่นกล้องใหม่ๆ ของ Nikon ที่ออกมาในช่วงนั้น ซึ่งทุกปีทาง Nikon ก็ใจดีให้เอาเมมมาเสียบได้ลองเล่นได้เต็มที่เลยครับ

ปีนี้บู๊ทที่ให้ลองเล่นกล้องมีอยู่บู๊ทหลักอยู่ 3 บู๊ทครับ แบ่งเป็นกล้อง compact, DSLR แล้วก็ Mirrorless ส่วนบู๊ทอื่นๆ จะเป็น Workshop การใช้กล้อง Nikon สำหรับงานแต่ละอย่างเช่นถ่าย Macro, ถ่ายอาหาร, ถ่าย vdo, จัดสตูถ่าย Portait เป็นต้น โดยจะมีช่างภาพมาสอนการ set ต่างๆ แล้วมีกล้อง Nikon ให้ลองใช้ถ่ายดู (เราจะไปลองเล่นเอาเมมเสียบเล่นกับกล้องตรงนั้นก็ได้)

Entry นี้จะเขียนถึงกล้องใหม่ๆ ก่อนนะครับ หลักๆ ผมก็เสียบเมม, ปรับโหมด A , ปรับเป็น jpg แล้วอัด ISO สูงๆ แล้วลองถ่ายโน่นถ่ายนี่เล่นดู พวกค่าอื่นๆ ก็แล้วแต่ที่เขาตั้งไว้หมดเลย เริ่มที่กล้องใหม่ล่าสุดอย่าง Nikon D810 ก่อนละกัน (รูปทุกรูปนี่ผมลองแต่งหมดเพื่อดูว่ามันแต่งได้มากน้อยเท่าไหร่นะ)


กล้องสุด Hot ประจำปีที่แล้ว Nikon Df


มุมนี้จะถ่ายเยอะหน่อยนะครับ เพราะบู๊ทลองกล้องเงยขึ้นไปก็เจอพอดี


พี่น้องที่คลานตามกันมา

ต่อกันด้วย D610 ที่ออกมาแก้บั๊กฝุ่น D600 ที่โปรไทยบอกว่าไม่มีปัญหา มันไม่ใช่บั๊ก ใช้ f กว้างสุดถ่ายรูปตลอดสิ


มุมนี้อีกล่ะ สงสัย D610 นี่จะตั้ง Vivid ไว้


ส่วนร้านขายของ


ลองเลนส์


สาธิตมวยไทย #1

>
สาธิตมวยไทย #2

ต่อกันด้วยของใหญ่ D4s ที่ผมต้องไปลองที่ Workshop ถ่าย event เพราะตรงบู๊ทลองกล้องไม่มีให้ลอง -*- เสียดายไม่ได้ลองกด ISO หลักแสน

ต่อมาเป็น Nikon Df กล้องสุดแนว Retro+Pure Photography (เพราะถ่าย VDO ไม่ได้) ที่ราคาแพงสัดๆ ผมเพิ่งรู้ว่ามันใช้ sd card และก็รู้สึกว่ามันเป็นกล้องที่ใช้ยากสุดๆ เพราะพวก dial ต่างๆ ก่อนจะหมุนดันต้องกดปุ่มปลดล๊อคก่อนเสมอ – -” แต่ File มันมหัศจรรย์มากครับ ทำ File สนุกโคตรๆ เลย

มาถึงรุ่นเล็กกันบ้างครับ D5300 ถ่ายมาน้อยเพราะคนเล่นมันเยอะพอๆ กับ D810 และ Df เลย

แล้วก็จบที่น้องเล็ก D3300 ที่ file เกินตัวมากครับ


มุมเดิมๆ แน่นอนว่าสู้พวก Fullframe ไม่ได้แต่ก็โอเคเลยนะ

เท่าที่ลองเล่นมาคราวๆ (มากจริงๆ) ผมรู้สึกว่าคุณภาพ file ของกล้อง Nikon ทั้ง APS-C และ Fullframe รุ่นใหม่ๆ นั้นยังคงทำ file ง่าย, ยืดหยุ่นและมีที่ให้ปรับแก้ไขได้เยอะ ยกเว้นก็แต่ถ้าตั้ง profile แบบ vivid ไว้อันนี้แก้ลำบากสุดๆ (ถ้าไม่ใช่ raw file)

ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าแม้ว่าคุณภาพ file ของพวก m4/3, APS-C แม้จะดีขึ้นเพียงใดมันก็ยังสู้ Fullframe ไม่ได้อยู่ดี เพียงแต่ที่ว่าดีของ m4/3, APS-C เนี่ย มันดีในระดับที่ใช้งานจริงทั่วๆ ไปได้แล้วนะครับ ไม่ใช่ทุกกรณีที่เราจะต้องการ file ระดับ Fullframe เสมอไป

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.