พวกเราลงจาก Sapporo TV Tower ตอนฟ้ามืดพอดี ลงมาแล้วก็พบว่าสวน Odori นั้นเปิดไฟสว่างไสว สวยมากเลยครับ ยิ่งตรงน้ำพุตรงกลางที่โคตรสวยสุดๆ คนมาถ่ายรูปเพียบเลย

ตอนกลางคืนมีคนมาพักผ่อนที่สวน Odori เยอะครับ เพราะมันไม่มืดมาก อากาศดี และดูปลอดภัย เดินๆ ไปเจอศิลปินเปิดหมวกเพียบเลย เป็นฝรั่งเสียเยอะเลยล่ะ

เสร็จแล้วพวกเราก็เดินไปย่าน Susukino ที่เป็นย่านแนวๆ สีลม+สยาม ที่คึกคักมากตอนกลางคืนครับ จาก Odori ไปไกลเหมือนกัน แนะนำให้ลงรถไฟใต้ดินดีกว่า ย่านนี้มีทั้งร้านอาหาร ร้านค้า ผับ บาร์ มีคนทำงาน วัยรุ่นมาเดินกันเพียบเลย

ทางเท้าทีนี่ส่วนหนึ่งต้องเผื่อให้จักรยานทั้งที่ขี่ไปมาและที่จอดอยู่ข้างทางด้วยครับ เขาจอดกันแบบนี้เลย

เดินมาจนเหนื่อยก็ถึงสี่แยกใหญ่ย่าน Susukino แล้วครับ มีสถานีรถใต้ดินและสถานีรถรางอยู่ตรงนี้่ ถ้าจะเดินทางด้วยรถรางก็มาขึ้นที่นี่ได้

คนเดินเพียบทั้ง 2 ด้านถนน

จุดมุ่งหมายหลักของเราคือเดินตามหาตรอกราเมงเพื่อที่จะมากินในวันถัดไปครับ ดูแผนที่ก็แล้ว เดินหาตามตรอกก็แล้วก็ไม่เจอ ถาม Tourist Information ก็ยิ่งงงไปใหญ่ คุยไปคุยมาบอกว่าจะไปร้าน Ramen Yokocho ล่ะเขาตอบได้เลย เดินตามทางที่เขาบอกไป + คลำทางเองถึงได้เจอว่าไอ้ที่ชื่อ “ตรอกราเมง” อ่ะ จริงๆ มันเป็นตึกแล้วมีแต่ร้านราเมงอยู่ข้างใน (ดูรูปในเวบนี้) ตรอกก็คือตรอกในตึกนั่นแล – -” มาถึงแล้วก็ฟินครับ กลับได้ ไม่ได้กินเพราะยังอิ่มจากเนื้อย่างเจงกิสข่านอยู่

บาร์แบบนี้ก็มี

เดินๆ ไปเจอร้านขายทาโกะยากิครับ คนต่อคิวเพียบเลย พวกผมก็ไปต่อคิวกับเขาด้วย หนาวๆ (อย่าลืมไปว่าไปหน้าร้อน) แบบนี้กินอะไรร้อนๆ ก็ดีเหมือนกัน

มันเผาก็มี

คนเพียบและรถติดครับ

เดินดูร้านดูถนนอะไรเสร็จเรียบร้อย ก็ขึ้นรถไฟใต้ดินกลับโรงแรมครับ ตอนขึ้นที่สถานี JR Sapporo นี่ร้านมิสเตอร์โดนัทเขาใกล้จะปิดพอดีแล้วมีลดราคาเยอะมากๆ เพื่อนผมเลยไปต่อคิวด้วยเผื่อซื้อมาเป็นอาหารเช้า แล้วก็กลับโรงแรมนอนหลับเป็นตายเลย

ก็ขอจบทริปวันที่ 5 ไว้เพียงเท่านี้ครับ

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวฮอกไกโด #5.4: พาเที่ยวเมือง Sapporo ยามค่ำคืน