สะพายกล้องเที่ยวKolkata #10.2: พาเที่ยว India Museum

จาก Entry ที่แล้ว เราซื้อตั๋วเข้าไป India Museum ค่าเข้า 150 INR ห้ามเอากระเป๋าเข้าไป (มีที่ฝากของ) ถามแล้วว่าเอากล้องเข้าได้นะ ก็เอาเข้าไปแต่กล้อง


สภาพพิพิธภัณฑ์ เป็นอาคารโบราณ


พุทธบาท ใหญ่มากก

เข้าไปห้องแรกเป็นห้องพวกแร่ธาตุ หินต่างๆ ในอินเดียที่จะเอามาใช้ในงานศิลปในยุคถัดไปครับ ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่นัก

พอเริ่มเข้าห้องศิลปะอินเดียนี่เริ่มสนุกล่ะ คือได้เห็นรูปปั้น รูปแกะสลักที่นับได้ว่าเป็นต้นตำหรับครึ่งนึงของเอเซียนี่ตื่นตาตื่นใจดีครับ

มันดราม่าตอนเดินๆ ถ่ายรูปอยู่สักพัก ยามเดินมาสะกิดว่า ยูจ่ายค่าถ่ายรูปยัง … พวกเราก็ ฮ๊ะ? ไหนมีค่าถ่ายรูปด้วยเรอะ.. มันก็พาเดินไปห้องยาม มีป้ายระเบียบบอกจริงๆ ว่าถ้าอยากถ่ายรูปต้องจ่ายค่ากล้องเพิ่มอีก 50 INR สลัดครับ ยามข้างหน้าแม่งบอกแค่เอากล้องเข้าได้ ไม่บอกว่าต้องเสียค่าถ่ายรูป จริงๆ ก็ไม่เท่าไหร่หรอกแต่เหมือนถูกหลอกให้ถ่ายไปก่อนแล้วมัดมือชกจ่ายมากกว่า – –


หลังจากนั้นผมก็ถือบัตรอำมาตย์นี้เดินถ่ายแม่งตลอด

ของที่จัดในแสดงมีเยอะมากครับ เก่าๆ โบราณ สวยๆ ทั้งนั้นเลย เสียอย่างเดียวคือมีแค่บอกปี บอกอายุ แล้วก็ไม่มีอะไรเท่าไหร่ การจัดคล้ายๆ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเราที่เน้นความเก่าและน่ากลัว – -” ยังดีที่ห้องจัดแสดงเขาดูไม่น่ากลัวเท่าเรา


ห้องแสดงเป็นแบบนี้ครับ ของแปลกๆ เพียบ

ส่วนที่มีเนื้อหาการจัดแสดงดีหน่อยคือห้องแสดงพระพุทธรูปศิลปะคันธาระ (หรือคันธารราฐ – Greco-Buddhism) ซึ่งเป็นพระพุทธรูปยุคแรกของโลกครับ ปั้นและแกะสลักโดยชาวกรีกในอินเดียแคว้นคันธาระในสมัยไหน เลยมีอิทธิพลของกรีกเต็มๆ เลยเช่นปั้นพระพักตร์คล้ายเทพอพอลโล (ที่มา เปิดกรุ..พุทธรูปยุคแรกของโลก )

มีห้องที่จัดแสดงว่าศิลปะแบบคันธาระนั้นเผยแพร่ตามไปกับพระพุทธศาสนาเข้าไปในประเทศไหนและมีอิทธิพลอะไรกับศิลปะในประเทศนั้นบ้าง ตัวอย่างใกล้ๆ บ้านเราก็คือปราสาทในเขมรโบราณนั่นเองครับ


อันนี้น่าจะเจ้าแม่กาลี ปราบมหิษาสูร

ระหว่างเดินอยู่เจอพี่ๆ คนไทยด้วยครับ คุยกันแล้วพวกพี่ๆ เขาบอกว่าเขาเนี่ยมาเที่ยวอินเดียตั้งเดือน 1 นึง!!! ต่อจากเมืองนี้จะขึ้นเหนือไปสิกขิมต่อก็เลยคุยแลกข้อมูลของแต่ละเมืองกันครับ

เดินได้แป๊บๆ พิพิธภัณฑ์ก็ปิด มีเสียงกริ่งแบบโรงเรียนเลิกบ้านเราดังลั่นสุดๆ เพื่อไล่ให้เราออกไปครับ

สำหรับผมพิพิธภัณฑ์นี้ถือว่าโอเคนะ คือได้มาเห็นศิลปะอินเดียของแท้ๆ ที่นับได้ว่าเป็นต้นฉบับของเอเซียก็ถือว่าคุ้มอยู่ เพียงแต่ว่าพิพิธภัณฑ์นี้ยังจัดแสดงไม่ได้ไม่เจ๋งพอ (แต่ของที่มีน่ะเจ๋งสุดๆ) ยิ่งคิดเทียบกับกู้กงที่ไต้หวันยิ่งห่างชั้นเรื่องการจัดแสดงทั้งๆ ของเจ๋งพอๆ กันเลยครับ

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวKolkata #10.2: พาเที่ยว India Museum

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.