entry นี้ต่อจาก entry วันที่ 2นะครับ เป็นวันที่ 3 ของทริปสิกขิม 10 วันแล้ว

วันนี้ก็ตื่นแต่เช้าครับ เพราะต้องเริ่มเดินทางทริป North Sikkim 3 วัน 2 คืนครับ แต่กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ต้องหาอะไรกินกันที่ตลาดกันก่อน

india_sikkim_day3_11

ตลาดนี้อยู่บนบันไดครับ อ่านไม่ผิดหรือ คืออยู่ในทางลาดพอดี ก็เดินลงไปเรื่อยๆ ระหว่างเดินบริษัททัวร์ก็วิ่งมาตามให้กรอกเอกสาร permit สำหรับขอเที่ยว North Sikkim กันก่อน (ใช้ 6 รูป+6 สำเนา passport+6 สำเนา Visa ให้ตั้งแต่เมื่อคืน)

india_sikkim_day3_03
ร้านคุณลุงที่ใต้บันไดพอดี ก็ขอถ่ายมา พอให้แกดูรูป แกยิ้มๆ แล้วบอกว่า good ^^

india_sikkim_day3_02
วิธีขนของขึ้นชั้น 2 แบบอินเดีย

india_sikkim_day3_06
ตลาดดอกไม้

เดินไปเจอแต่ร้านข้าวแบบจานด่วน คือยืนกินโมโม่ ผักทอดกันตรงนั้น ดูท่าจะไม่อิ่ม เดินๆ ไปเจอผับเปิดอยู่ มีป้ายบอกว่ามีอาหารขาย (ย้ำว่าผับ!!) หน้าร้านก็มีโต๊ะวางพวกเหล้า เบียร์ คอกเทล ในร้านก็แยกเป็นโต๊ะๆ แต่ละโต๊ะมีม่านกั้น มืดๆ -*- และมีเมนูอาหาร

india_sikkim_day3_08

india_sikkim_day3_09

india_sikkim_day3_12
ร้านตัดผมอินเดียครับ

กินเสร็จ กลับที่พักเก็บของ checkout แล้วก็เรียก Taxi ไปท่ารถ Tourise Center กัน เพราะมีกฏหมายว่ารถ tour ทุกคัน (จริงๆ ก็รถ 4 WD นั่นแหละ) ต้องไปขึ้นที่ท่ารถนั้นและจอดส่งที่ท่ารถนั้นเข้าไปในตัวเมืองไม่ได้เลย (ตัวเมืองต้องใช้ Taxi) ส่วน Taxi กว่าจะต่อราคาได้ก็หลายคันอยู่

india_sikkim_day3_13

มาถึงแล้วก็เป็นท่ารถแบบปกติครับ แต่รถเยอะมาก นักท่องเที่ยวก็เยอะเพราะนักท่องเที่ยวที่จะไปต่างเมืองต้องมาขึ้นรถที่นี่หมด รอสักพักคนทัวร์ก็มา แล้วก็ปรากฏว่ารถแม่งไม่ที่วางกระเป๋าบนหลังคาเพราะเขาบอกว่าไม่นึกว่าคน 7 คนกระเป๋าจะเยอะ (สาด) จะไปเปลี่ยนรถใหม่ก็ไม่ทัน เถียงกันไปมาอยู่ว่าจะเอาไง สุดท้ายก็แก้ปัญหาได้เพราะมีนักท่องเที่ยวอีกคู่นึงใช้บริการทัวร์เดียวกับ โปรแกรมเหมือนๆ กัน พักใกล้ๆ กันตลอด ก็เลยฝากกระเป๋าเราไปกับรถเขา

ก่อนรถจะออกก็มีคนอินเดียหัวทองๆ เดินมาจะขึ้นรถด้วย บอกว่าเป็นไกด์ บอกว่าไม่มีไกด์ทหารจะไม่ให้ผ่านด่าน พวกผมก็ไม่ยอมเพราะรถเต็มแล้ว (โว๊ยยย) คนขับนั้นแหละเป็นไกด์ไป ก็เถียงกันสักพัก คราวนี้เราชนะ รถได้ออกสักที เย้^^ รถออกมาได้สักครึ่งชั่วโมง มันก็วิ่งไปอู่ ไปแก้อะไรสักอย่างอีกครึ่งชั่วโมง แล้วก็ขับไปเติมน้ำมันอีกประมาณ 15 นาทีกว่าจะออกได้ (เหรี้ยย ไมมึงไม่ทำให้เรียบร้อยก่อนมาวะ) ระหว่างทางก็มีดราม่าอีก ตามโปรแกรมที่วางไว้จะไปเมืองลาชุงก่อนแล้วค่อยไปลาเชน แต่นี่แม่มปรับไปลาเชนก่อนแล้วค่อยไปลาชุง -*-

india_sikkim_day3_15

ถนนช่วงจะออกจากกังต๊อกแย่มากครับ มีการทำถนน เป็นหลุมเป็นบ่อไปตลอดทาง แล้วทางก็จะวิ่งวนขึ้นเขาลงเขาบนถนนแคบๆ ที่รถพอสวนกันได้เป็นบางจุดตลอด -*- นั่งไปชั่วโมงกว่าๆ ก็มาถึงจุดพักรถจุดแรก เป็นน้ำตกกระจอกๆ (รูปด้านบน) มีชาขาย มีโมโม่กับซาโมซา (คล้ายๆ กระหรี่ปั๊บบ้านเรา) ขาย มีห้องน้ำ (โสโครกเหี้ยๆๆๆๆๆๆ) ก็แวะถ่ายรูปและยืดเส้นยืดสายกันก่อนจะพบว่าไอ้ไกด์หัวทองแม่งยังตามมาจะขึ้นรถให้ได้ กูไม่ให้มึงขึ้นโว๊ยยย รถเต็มมมม

india_sikkim_day3_18
แป้งแบบนี้

india_sikkim_day3_19
เอามาทอดจะได้ซาโมซ่า

india_sikkim_day3_20
ต้มนมทำชา

ลืมแนะนำไปครับ คนขับเราชื่อ “ติเนช” ยังวัยรุ่นอยู่เลย แต่ขับรถคล่องและเร็วมากๆ คุยเก่ง ชอบฟังเพลง ชอบหลีสาว (เวลาขับรถผ่านสาวๆ จะบีบแตรใส่) นั่งรถด้วยแล้วสนุกมาก ยกเว้นตอนทางชันๆ แคบๆ จะหวาดเสียวเพราะขับรถเร็วเหลือเกิน กะบางทีอยากหลับแต่ติเนสหลับไม่ได้ก็จะเปิดเพลงดังๆ ปลุกพวกเราให้ตื่นด้วยตลอด

นั่งไปยาวครับ มีแต่ถนน เมืองเล็กๆ ทางไหล่เขา ฝนตกบ้างไม่ตกบ้าง

india_sikkim_day3_22

india_sikkim_day3_23

บ่ายกว่าๆ นั่งรถกันเหนื่อยๆ หิวๆ เวียนหัว ติเนชก็แวะร้านอาหารครับ เป็นร้านข้างทางที่รถทัวร์ทุกคันจะมาจอดที่นี่ ตั้งแต่มื้อนี้เป็นต้นไปเราจะเริ่มกินแต่อาหารพื้นเมืองสิกขิมกันแล้ว ร้านก็ธรรมดาๆ แบบร้านอาหารตามสั่งบ้านเรา อาหารก็เป็นซุปถั่ว (อร่อยที่สุดแล้ว) + ผัดกระหล่ำใส่แกงกระหรี่ + มันผัด + ไข่ลูกเขย (โปรตีนอย่างเดียว) + ซอสอะไรสักอย่างที่คนสิกขิมชอบใส่ข้าวกินมากแต่คนไทยกินแล้วพบว่ารสชาติเหี้ยมาก

india_sikkim_day3_24
ไอ้แดงๆ นั่นแหละรสชาติเหี้ยมาก เปรี้ยว+เค็มสุดโต่ง จะเห็นว่าอาหารพื้นเมืองสิกขิมมีแต่พักเป็นส่วนมาก โปรตีนมีแค่ไข่กะถั่ว

india_sikkim_day3_26
ลูกแมวในร้านน

หลังจากนั้นก็เดินทางต่อครับ นั่งรถอย่างเดียว ฝนตก ถนนลื่น ทางเวียนหัว หลับไม่ได้เพราะติเนชมันเปิดเพลง จะมีหยุดบ้างก็ตรงด่านตรวจใบ permit ที่จะมีเป็นระยะๆ บางจุดก็ต้องเอา passport ไปปั้มตามสิกขิมกันด้วย (จำไม่ได้ว่าจุดไหน)

india_sikkim_day3_27

india_sikkim_day3_28

india_sikkim_day3_29

india_sikkim_day3_33
ที่ราบนิดหน่อยที่พอจะมี

เรามาถึงเมืองลาเชน ตอนค่ำๆ ครับ อากาศหนาวมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มืดมาก Guest House สะอาดดี ไม่มีแอร์เพราะคงไม่ต้องมี แต่ห้องน้ำแย่มาก เจ้าของอยู่กัน 3 คนพ่อแม่ลูกเหมาทุกตำแหน่ง 555

india_sikkim_day3_34

india_sikkim_day3_36
ร้านขายของร้านเดียว มีเบียร์ เหล้า ขาย ซื้อเยอะจนเดินเข้าไปหยิบด้านในร้านเลย

อาหารเย็นวันนี้เจ้าของ Guest House ลงมือปรุงเองครับ ก็อาหารเดียวกับที่กินเมื่อกลางวันเดะเลย พวกผมก็ซัดกันแต่กะหล่ำผัดกันรัวๆ เลยเพราะมันอร่อยที่สุดแล้ว ฮ่าๆ กินกันเยอะด้วย เพราะเหนื่อยสุดๆ เลยวันนี้

india_sikkim_day3_37

india_sikkim_day3_38

กินเสร็จก็นั่งดื่มนั่งคุยกันอีกต่อจนผมง่วงทนไม่ไหวขึ้นไปนอนก่อน คนอื่นๆ ตามขึ้นมาตอนเขาดับไฟ อากาศก็เย็นจนต้องใส่เสื้อ 2 ชั้น + ถุงนอน + ผ้านวมหนาๆ ถึงจะอุ่นเอาอยู่ครับ หลับสบายยยย

ก็ขอจบวันที่ 3 ของทริปสิกขิมแต่เพียงเท่านี้

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวสิกขิม #3: North Sikkim วันแรก