พาทัวร์แดนเขมร #3:2 ตาพรม ปราสาท Tomb Raider

ออกจากนครธม เราก็ไปปราสาทตาพรม ซึ่งเป็นปราสาทสุดท้ายในโปรแกรมทัวร์นี้ครับ

ปราสาทนี้เป็นวัดในพระพุทธศาสนานิกายมหายาน สร้างโดยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ประมาณปี พ.ศ. 1729 เพื่ออุทิศให้แก่พระราชมารดาครับ เป็นทั้งอารามหลวง อโรคยาศาลา (สุขศาลาบ้านเรานั่นแหละ) และยังเป็นมหาวิทยาลัยสำหรับสอนภาษาสันสกฤษด้วย (ภาษาอย่างเป็นทางการของฮินดูและพุทธนิกายมหายาน)


ทางเดินเข้าไปเป็นทางลูกรัง เดินประมาณ 10 นาที แต่นักท่องเที่ยวเยอะก็ฝุ่นตลบกันไป


ทางเข้าปราสาทครับ มีต้นไม้ใหญ่ (มากกก) ต้อนรับเราอยู่

ชื่อตามจารึกจริงๆ ปราสาทนี้ชื่อ “ราชวิหาร” ครับ ส่วนที่เรียกกันว่า ตาพรม เชื่อว่าเป็นชื่อคนเฝ้าปราสาทสมัยฝรั่งเศสเข้ามาสำรวจ -*- ปราสาทแห่งนี้ได้รับการดูแลแตกต่างจากปราสาทอื่นๆ คือพยายามคงสภาพที่ถูกทิ้งร้างไว้ แต่ปราสาทอื่นพยายามซ่อมแซมให้คงสภาพเดิมก่อนจะพัง ทำให้ปราสาทนี้ไม่มีการตัดต้นไม้ใดๆ เลย ก็ซ่อมให้อยู่กับต้นไม้ไป ทำให้ดูลึกลับ ดูเก่าแก่มากต่างจากปราสาทอื่นๆ อย่างชัดเจน จนหนังอย่าง Tomb Raider ก็ยังมาถ่ายที่นี่ครับ

อีกหนึ่งความประหลาดของปราสาทแห่งนี้คือรูปสลักไดโนเสาร์ตรงกรอบประตูทิศใต้ของโคปุระตะวันตก

สิ่งที่ปราสาทแห่งนี้ให้ความแตกต่างจาการชมปราสาทอื่นๆ ในเมืองเขมรก็คือปราสาทนี้ให้ความรู้สึกลึกลับชวนผจญภัย ขณะที่ปราสาทอื่นๆ เราจะรู้สึกถึงความอลังของอณาจักรเขมรโบราณ



พวกงานแกะสลักของที่นี่ไม่ค่อยจะสวยสักเท่าไหร่ครับ เทียบไม่ได้เลยกับนครวัด นครธม (คงไม่ต้องไปเทียบกับบ็อนเตียซเร็ยเลยนะ)


อันนี้ไกด์บอกว่าเป็นห้องทุบอกครับ เข้าไปยืนตรงริมพนังแล้วเอามือทุบอก เสียงมันจะดังก้องมาก ลองแล้ว ดังจริง เจ็บจริง เจอนักท่องเที่ยวตะโกนแล้วงงว่ามึงจะตะโกนทำเฮียอะไร


มุม Tomb Raider ครับ คนต่อคิวยาวมากกกกกกกกกกกกกกกก

ตามจารึกบอกว่าที่นี่ใหญ่มากๆ มีปราสาทถึง 24 หลัง มีหมู่บ้านในสักกัด 3140 บ้าน แรงงานเข้าวัด 79365 คน พระชั้นผู้ใหญ่ 18 รูป เจ้าหน้าที่ประกอบพิธี 2740 คน ผู้ช่วย 2202 คน นางรำอีก 615 คน!!

หนึ่งในคำแนะนำของการมาเที่ยวชมตาพรมคือ คุณควรจะพกเลนส์ wide มา กล้องมือถือคุณควรจะมี function ถ่าย panorama ดีๆ แล้วคุณจะ happy มากกกก

เดินวนแป๊บๆ ก็ไปทั่วแล้วเพราะที่นี่ไม่ได้ใหญ่มาก (แล้วไอ้ปราสาท 24 หลังในจารึกมันคืออารายยย) แล้วไกด์ก็พาเราไปกินข้าวกลางวันที่ร้านเชียงใหม่อีกรอบ อาหารเปลี่ยนนิดหน่อย รสจัดขึ้น อร่อยเหมือนเดิม ^^ ก่อนจะพาไป shopping ที่ตลาดซาจ๊ะกันต่อไป

หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงในการเขียนนำมาจากหนังสือต่อไปนี้ครับ
– Trips magazine ฉบับนครวัด นครธม
– คู่มือนำเที่ยวนครวัด นครธม โดยศรัณย์ บุญประเสริฐและยอด เนตรสุวรรณ

One thought on “พาทัวร์แดนเขมร #3:2 ตาพรม ปราสาท Tomb Raider

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.