เดินเล่นกับ M.Zuiko 45/f1.8

ผมได้มีโอกาสหยิบยืมเลนส์ OLYMPUS : M.ZUIKO DIGITAL 45mm F1.8 ของเพื่อนมาใช้ถ่ายงานแต่งงานของเพื่อนผมเล่นๆ ซึ่งผลลัพท์ขอบอกว่าไม่ชอบเท่าไหร่ เลยลองเอาไปถ่ายรูปเล่นๆ ย่านบางลำพูทะลุไปถนนราชดำเนิน เดินไปสนามหลวงแล้วก็กลับมาบางลำพูอีกที

รูปทั้งหมดที่ผมมา process ใน Lightroom (ลิขสิทธิ์) อีกทีนะครับ เพราะการใช้งานของผมปกติก็ process รูปอยู่แล้ว อย่าคิดว่านี่เป็นการถ่ายรูป street นะ ไอ้ที่ผมถ่ายมันแค่ snap เฉยๆ ไม่ได้สต่งสตรีทอะไรทั้งนั้น (street ต้องแบบนี้ หรือ แบบนี้) ผมเดินถ่ายแบบเรื่อยเปื่อย snap ไปเรื่อยๆ แบบฉวยจังหวะมากกว่า ไม่กล้าเข้าไปถ่ายแบบจะๆ นัก เว้นแต่เค้าหันมาก็ยิ้มให้

เดินเข้าไปถ่ายในวัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหาร เป็นวัดที่ถ่ายสนุกตรงที่วัดมันแคบมากกๆ ทุกอย่างแออัดกันสุดๆ รอบนี้ได้ถ่ายในพระอุโบสถด้วย


f2.8 ก็เบลอประมาณนี้

เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์หน้าตาสไตล์ Olympus เต็มที่คือสีเงินๆ ดูเป็นเหล็กๆ (หรือจริงๆ มันเป็นเหล็กวะ แต่มันเหมือนพลาสติกนะ) ข้อเสียที่ร้ายกาจเหมือนเลนส์ Olympus อื่นๆ คือเอามาใส่กับ Body Panasonic แล้วไม่เข้ากันเลย (ไม่ได้ถ่ายรูปมา) เลนส์เล็กและเบาดีมากครับ ตัวเลนส์ไม่มี Hood มาให้ (ต๊ายย)


พระพุทธชินสีห์และพระโต


แอบหลับนะเจ๊

เท่าที่ลองใช้ถ่ายรูปวัดบวร รุ้สึกว่ามันเป็นเลนส์ที่แคบมาก คือระยะ 90 mm มันไม่ใช่ระยะถนัดของผมเท่าไหร่นัก ต้องถอยห่างจากแบบเยอะกว่า 20/1.7 เยอะ การถ่ายแบบเร็วๆ ก็ทำยากกว่า เพราะต้องถือให้มั่นคงกว่า ไม่งั้นสั่นกระจาย (iso 100-400) แต่ถ้าเป็นคนที่ถนัดๆ กับเลนส์ 85 mm หรือ 50 mm บน APSC น่าจะคุ้นเคยดี

ถ่ายวัดบวรเสร็จก็เดินมาทางถนนตะนาวเพื่อถ่ายรูปถนนราชดำเนินเล่นๆ


ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ปิดไปแล้ว

ถนนราชดำเนินนี่เป็นถนนที่ผมเสียดายนะ คือตัวถนนและอาคารทั้งสองฝากมันสวยมากจริงๆ แต่อาคารส่วนใหญ่กลับได้รับการปล่อยทิ้งให้ร้างให้โทรม จริงๆ ถ้าปรับปรุงดีๆ คงรูปลักษณ์เก่าๆ ไว้มันจะสวยมากๆ เลย

ข้อดีของเลนส์ระยะนี้คือมันเบลอหลังได้สะใจดี แม้ว่าฉากหลังจริงๆ จะไม่ทิ้งจากตัวแบบมาก หรือไม่ได้ใช้ f1.8


ตอนถ่ายป้ายนี้ก็คิดในใจว่า “ไหนวะ”

เดินๆ ไปสักพักเริ่มหิว เลยไปหาอะไรกินในถนนดินสอ ย่าน ศาลาว่าการกรุงเทพ จำได้ว่ามีร้านขายเป็ดเยอะมาก ซึ่งก็อร่อยดี คนเพียบเลย

>


ไม่ได้ใช้คอมและจอแบบนี้มานานมากแล้วๆ

สิ่งที่เจอบ่อยๆ ในระหว่างการใช้คือเลนส์มันจะตั้งตัวเองเป็น f ค่านึงไว้เป็นค่า default ตอนเราไม่ถ่าย แล้วพอเรากด focus และถ่ายมันถึงปรับรูรับแสงตามค่าที่เราตั้ง ทำให้เห็นจังหวะมืดๆ กระตุกๆ ตอนถ่ายบ่อยมาก ไม่รู้เป็นที่อะไรเหมือนกัน สงสัยว่าถ้าใช้กับ body Olympus อาการนี้จะเกิดมั้ย?


สงสัยมานานว่าร้านพวก Gay Hair Cut นี่มันหมายถึงอะไร


โรงแรมโบราณมากก รูปนี้ยืนรอสักพักให้มีคนเข้ามาในรูป

แล้วก็เดินข้ามไปทางศาลอาญา ข้ามไปสนามหลวงมาแว๊บนึง แล้วเลยไปย่านกองสลาก เจอพ่อค้าแม่ค้าขายลอตเตอรี่เพียบเลย แล้วก็เดินตรงไปเข้าบางลำพูตรงถนนตะนาวที่เดิมครับ


จ๊ะเอ๋!!


ลุงสองคนเค้าเล่นหมากฮอสกัน


หมอดูแถวๆ สนามหลวง – ถนนราชดำเนินเพียบ

เลนส์ระยะ tele ต้นๆ แบบนี้ แต่ตัวเล็กและเบามาก ไม่เป็นภาระในการถือเลย file ภาพต้นฉบับที่ออกมาคมดีมาก (ไม่ได้สังเกตุถึงพวกขอบภาพนะ ดูรวมๆ) contrast สูงจนผมต้องปรับลด contrast อีกทีนึงตอน process รูป แต่ถ้าชอบ contrast จัดๆ คงไม่ใช่ปัญหาอะไร


วันนั้นที่สนามหลวงมีพิธีอะไรสักอย่างกับพระบรมสารีริกธาตุ


หนุ่ม Canon

ปิดท้ายด้วยร้านขายข้าวตังเจ้าประจำที่แม่ผมซื้อบ่อยๆ แถวบางลำพูครับ อร่อยมาก ^^

สรุปแล้วเลนส์ตัวนี้สำหรับผมเป็นเลนส์ที่ดี ให้ภาพคม contrast สูง (คนที่เล่น Nikon น่าจะชอบ) เบลอหลังง่ายมากแม้จะไม่ใช่ f กว้างสุด แต่มันไม่ใช่ระยะที่ผมถนัดและผมยังตะหงิดๆ กับเรื่องการปรับ f จาก default –> ค่าที่เราตั้งตอนถ่ายที่ทำให้ตอนถ่ายมันมืดๆ กระตุกๆ ถ้าเอาไปถ่าย portrait ครึ่งตัว หรือคนเดียวแบบเน้นๆ น่าจะเหมาะกว่ามาถ่าย snap อะไรแบบนี้

ป.ล. ถ้าสนใจเลนส์ตัวนี้แนะนำให้อ่าน review ของ Robin Wong ช่างภาพชาวมาเลเซียครับ เขียนละเอียดีมาก review 1, review 2

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.