พาเที่ยวไต้หวัน #4/1 พิพิธภัณฑ์แห่งชาติกู้กง

กลับมาต่อกับ Trip ไต้หวันต่อหลังจากหายไปนาน หลังจากเมื่อคืนเหนื่อยจากการเดินเที่ยวฮั่วเหลียน วันนี้ก็ต้องรีบตื่นแต่เช้าเพื่อนั่งรถไฟ TRA ย้อนกลับไป Taipei

ตื่นมาก็เติมพลังกันก่อนด้วยอาหารเช้า ร้านอาหารเช้าที่ไต้หวันนี่จะเป็นร้านอาหารเช้าโดยเฉพาะ คือสายๆ ก็ปิดแล้ว อาหารเช้าเป็นพวกแฮมเบอเกอร์ ไข่ดาว ทำนองนี้


อันนี้คล้ายๆ เส้นห่อปลา ห่อหมูที่ฮ่องกง

เสร็จแล้วก็เก็บขอ ล่ำลาเจ้าของโรงแรม แล้วไปรถไฟ TRA ฮะ


หลังสถานีรถไฟเป็นภูเขาสวยๆ งามแท้ๆ


Apple บน Acer

นั่งเล่น หาอะไรกิน รออยู่สักพัก รถไฟก็มา ตรงเวลาดีจริง น่าสงสารคนไต้หวันจริงๆ ที่ไม่มีโอกาสสัมผัสชีวิตเนิบช้าแบบรถไฟไทย

กลับมาถึง Taipei ตอนเกือบๆ เที่ยง ก็ขนข้าวของกลับไป Hostel Taipei Backpacker แล้วออกเดินทางไป MRT ไปสถานี Shilin แล้วหาของกินแถวๆ นั้น

ออกมานี่ ย่าน Shilin นี่ประมาณสีลมน่ะครับ คนเดินเยอะ มีเด็กนักเรียนเดินเพียบ ร้านขายของเยอะมาก ร้านอาหารก็เยอะ ก็เลือกร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ รสชาติเข้มข้นกว่าบ้านเรามาก สะใจดี ถูกด้วย

เสร็จแล้วก็นั่งรถเมล์ไปถึงหน้าพิพิธภัณฑ์กู้กงเลย รถเมล์เค้าก็ประมาณรถร่วมติดแอร์บ้านเรา แต่สะอาดกว่าเยอะ มีงงๆ ตรงบัตรบางทีต้องปั้มตอนขึ้นอย่างเดียว หรือต้องปั้มตอนลงด้วย ก็ทำตามคนเค้าไป

สำหรับคนที่เคยไปจีนแผ่นดินใหญ่มาอาจจะงงๆ กับชื่อกู้กง ก็บอกเลยว่า กู้กงจริงๆ นั้นคือพระราชวังต้องห้ามของจีน อยู่เมืองจีน (มีพิพิธภัณฑ์เหมือนกัน) ส่วน
พิพิธภัณฑ์แห่งชาติกู้กง
ที่ไต้หวันคือพิพิธภัณฑ์ที่สร้างใหม่ที่ไต้หวัน เพื่อแสดงสมบัติต่างๆ ทั้งงานศิลปะ เครื่องลายคราม เครื่องหยก เอกสารสำคัญๆ รวมไปถึงห้องทั้งห้องของฮ่องเต้!! ที่เจียงไคเชคขนมาจากวังต้องห้ามช่วงที่เค้าหนีมาตั้งประเทศไต้หวันครับ

สมบัติต่างๆ ก็มีทั้งสมัยราชวงศ์แรกๆ ยันราชวงศ์สุดท้ายอย่างราชวงศ์ชิง (มีเป็นแสนๆ ชิ้นเลย) ก็พอจะสรุปได้ว่า กู้กงที่จีนแผ่นดินใหญ่คือสถานที่จริง ส่วนสมบัติส่วนใหญ่มาอยู่ที่กู้กงไต้หวันหมดแล้ว

วันที่ไปมีงานของคาร์เธียพอดี มีขบวนนักข่าวต้อนรับดารากันให้เอิกเริก ก็ยืนดูอยู่ไม่รู้จัก พอสักพักมีผู้หญิงสวยๆ วัยกลางคนเดิน ผู้คนแตกฮือไปรุมกันใหญ่ ผมเลยหลบฉากมาดูห่างๆ เพื่อที่จะพบว่าคนที่มาคือหลิงชิงเสีย หรือตงฝากปุ๊พ่าย บรูพาไม่แพ้
ผู้งดงาม หนึ่งในดาราจีนที่สวยที่สุดในยุค 90!!! (ดังคู่กับหวังจู่เสียนไง) ตัวจริงสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกก ขนาดมีอายุแล้ว เสียดายถ่ายไม่ทัน ฮือ


คนนี้เห็นว่าเป็นนางแบบ ใครก็ไม่รุ มาก่อนหลินชิงเสีย คนฮือฮาน้อยกว่าหลินชิงเสียประมาณ 10 เท่าตัว

แว๊บมาเข้าพิพิธภัณฑ์ได้สักที ข้างในห้ามถ่ายรูปใดๆ ทั้งสิ้น ห้ามเสียงดัง ห้ามแตะ มียามเดินดูตลอด (เสียตังค์เข้านะ) ข้างในจัดแสดงดีมากครับ ถ้าเดินตามโซนที่เค้าบอกอะนะ มีคำบรรยายภาษาอังกฤษชัดเจน แอร์เย็นฉ่ำ เจอทั้งทัวร์จีน ทัวร์ญี่ปุ่น ทัวร์เกาหลี ปรากฏว่า
ทัวร์จีนเสียงดังสุดจนเจ้าหน้าที่ต้องมาปรามบ่อยๆ (ไม่รู้คุยกันว่าของบ้านกูรึเปล่า) ของข้างในก็สวยโคตรๆ จริงๆ ทั้งหยกที่แกะสลักเป็นผักกาดเขียว เป็นหมูสามชั้น งานแกะสลักไม้ ภาพวาดโบราณ ไหห้องทรงอักษรทั้งห้องของเฉียนหลงฮ่องเต้งี้ ชวนให้สงสัยว่ามันขนมาได้ไงหว่าโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่รู้เนี่ย!!!

ไหนๆ ก็ถ่าย vdo ไม่ได้ เอา vdo ใน youtube ไปดูละกัน

จริงๆ ข้างๆ พิพิธภัณฑ์มีสวนสาธารณะ (เก็บเงิน) แต่ออกมาเย็นแล้ว เลยไม่ได้เข้าไป ก็ขอจบ entry นี้ไว้แค่นี้ก่อนครับ ^^

Link:
สรุปทริปไต้หวัน
พาเที่ยวไต้หวัน #1 สวัสดี Taipei
พาเที่ยวไต้หวัน #1/2 สวัสดีเจียงไคเชค 101
พาเที่ยวไต้หวัน #1/3 สวัสดี Ximending
พาเที่ยวไต้หวัน #2 พาเที่ยวทะเลสาปสุริยัน จันทรา 1
พาเที่ยวไต้หวัน #2/2 พาเที่ยวทะเลสาปสุริยัน จันทรา 2
พาเที่ยวไต้หวัน #2/3 พานั่งรถไฟใต้หวัน
พาเที่ยวไต้หวัน #3 โดนเจ๊กหลอกที่ฮั่วเหลียน
พาเที่ยวไต้หวัน #3/2 พาเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Toroko
พาเที่ยวไต้หวัน #3/3 ฮั่วเหลียนยามค่ำคืน