The Crown Season 5

ในที่สุดก็มาถึง Season 5 สักทีกับ Series แนว historical drama The Crown บน Netflix ที่เล่าเรื่องราว (ทั้งแต่งและอิงกับเรื่องจริงปนๆ กัน) ของราชวงศ์วินด์เซอร์ (aka ราชวงศ์ซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา สาขาสหราชอาณาจักร) โดยเฉพาะในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครับ Series นี้ได้รับความนิยมอย่างสูงและ Season 5 นี่ก็ได้รับการจับตามองเป็นพิเศษเพราะเรื่องราวมันเข้าใกล้ปัจจุบันมากขึ้นทุกทีและยังเป็น Season แรกที่ฉายหลังเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมาครับ



สำหรับ Season 5 นี้เล่าเรื่องในช่วงยุค 90s ตั้งแต่ปี 1991 ถึง 1997 ซึ่งถือเป็นยุคที่ราชวงศ์เผชิญการท้าทายอย่างหนักไม่ว่าจะเป็นกระแสโลกที่เปลี่ยนไป, การเปลี่ยนขั้วการเมืองในรอบหลาย 17 ปี (จาก John Majorพรรคอนุรักษนิยม มาสู่ Tony Blairพรรคแรงงาน) หรือปัญหาภายในครอบครัวเองโดยเฉพาะปัญหาระหว่างเจ้าฟ้าชายชาลส์ (ยศในขณะนั้น) กับ เจ้าหญิงไดอานา ที่กำลังใกล้จะแตกหักเต็มทีครับ

  • Season นี้ยังคงความเข้มข้นไว้ได้ มีประเด็นทางการเมืองทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศที่น่าสนใจเพียบ (เพราะประมุขของรัฐก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบการเมืองด้วยนี่?) มีทั้งแง่มุมที่อวยและแซะเจ้าปนๆ กันไปในระดับกำลังดีเช่นเคย
  • จุดเด่นของ Season นี้คือเล่าถึง Cost ของระบบ Constitutional monarchy ของอังกฤษว่าถ้าบ้านนี้มีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องภาพลักษณ์ การสืบทอดบัลลังค์ กิจกรรมทางการเมืองหรือกระทั่งเรื่องชีวิตส่วนตัวพวกนี้มันจะส่งผลต่อทั้งประเทศอย่างไรบ้างครับ
  • เรื่องการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยก็น่าสนใจว่าจะปรับยังไงให้ยังคงหลักการไว้เหมือนเดิมทางการกระแสโลกที่ความคาดหวังไม่เหมือนเดิม
  • นักแสดงในภาคนี้มีการเปลี่ยนใหม่เพื่อให้เข้ากับอายุในช่วงเวลาจริงครับ Imelda Staunton ผู้รับบทนี้เป็นครั้งแรกแสดงเป็นควีนในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อได้ดี Jonathan Pryce ก็แสดงเป็น เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ได้เยี่ยม ทั้งคู่เล่นต่อจากนักแสดงชุดเดิมอย่างเนียนกริบ คนที่เล่นได้โดดเด่นที่สุดคงไม่พ้น Elizabeth Debicki ที่เหมือนเจ้าหญิงไดอานาจนน่าขนลุก สื่อความทุกออกมาได้ชัดเจน
  • Dominic West เล่นเป็นเจ้าฟ้าชายชาลส์ในวัยหนุ่มได้น่าสนใจ ตัวละครตัวนี้มีมิติเยอะขึ้่นมากไม่ว่าจะวิธีคิดหรือการกระทำ (ไม่ได้ว่า Josh O’Connor เล่นไม่ดีนะ แต่บท Season 3-4 มันปูทางไปถึงปัญหาอย่างเดียวเลย)
  • ข้อเสียที่ร้ายแรงที่สุดคือตัวคนดูเองที่สลัดภาพ Dolores Umbridge ออกจากหัวไม่ได้ทุกครั้งที่เห็น Imelda โผล่มาในฉาก
  • ไม่รู้ว่าจงใจรึเปล่า แต่ Season นี้มีฉากตลกโบ๊ะบ๊ะเพิ่มขึ้นมา ก็ลดความเครียดลงได้ไปเยอะอยู่ (ฮา)

ถ้าใครเป็นแฟน Series นี้อยู่แล้วก็ไม่ควรพลาด Season 5 ด้วยประการทั้งปวงครับ

Review season เก่า
The Crown Season 3

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.