สะพายกล้องเที่ยวพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน

เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาผมไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน (Jim Thompson House Museumwiki) มาครับ จริงๆ ตั้งใจจะไปแค่ Jim Thomson Art Center แต่เห็นว่าราคารวมกัน 200 บาท (จาก 250 ซึ่งพิพิธภัณฑ์ก็ล่อไป 200 แล้ว) ก็คิดว่าเดินบ้านทรงไทยโบราณแล้วดู Art Center ฟรีละกัน

พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สันอยู่สุดซอยเกษมสันต์ 2 ครับ ลงจาก BTS สถานีสนามกีฬาฝั่ง BACC แล้วเดินย้อนไปสองซอยก็ถึง (อยู่ถัดจากซอยร้าน LERT’s) ที่นี่จะจัดให้เข้าชมเป็นรอบๆ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยเป็นไกด์พาเดินและแนะนำ-ตอบคำถามเราเกี่ยวกับเรื่องตัวบ้านและของสะสมต่างๆ ของคุณจิม ทอมป์สันครับ มีรอบภาษาไทยกับอังกฤษสลับกัน

รอบที่ผมไปเป็นรอบภาษาไทยพอดี เพื่อนร่วมทัวร์เหมือนจะเป็นกลุ่มนักศึกษาที่อาจารย์สั่งให้มาดูงานอะไรสักอย่าง ผมก็เดินๆ ตามเขาไปแหละครับ ก่อนเข้าต้องฝากของไว้ใน Locker ด้วยนะ ด้านในถ่ายรูปได้ แค่ห้ามใช้แฟลชกับ live สด

เผื่อใครไม่รู้จักคุณจิม ทอมป์สันนะครับ Jim Thomson (James Harrison Wilson Thompson) เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกันผู้หลงไหลในผ้าไหมไทยจนเริ่มต้นฟื้นฟูกิจการทอผ้าไหมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ และส่งเสริมให้ผ้าไหม (รวมถึงผ้าพื้นเมืองอื่นๆ) ของไทยมีชื่อเสียงในระดับโลก ซึ่งมีผลให้ธุรกิจผ้าไหมเจ้าอื่นๆ ในไทยพัฒนาตามมา ส่วนบริษัท Jim Thomson นี่ก็เขาตั้งขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะครับ


ห้องแรก

คุณจิมหายตัวไปอย่างปริศนาที่คาเมรอนไฮแลนด์ ประเทศมาเลเซียในวันที่ 26 มีนาคม 1967 และจนบัดนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรกับเขาครับ


ขึ้นมาชั้นสอง ภาพที่เห็นเป็นภาพวาดโบราณที่วาดลงบนผ้าตรงๆ ครับ


พระพุทธรูปนี่ก็เก่ากว่าบ้านอีกนะ

ส่วนเรื่องที่ว่าเขาเป็น CIA ไหมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ คือเขาเป็น Office of Strategic Services (OSS) ซึ่งเป็นหน่วยสืบราชการของอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง (และเป็นองค์กรก่อน CIA) และเคยถูกส่งมาไทยเพื่อภารกิจทางการทหารจริงๆ ครับ

ห้องถัดมาเป็นห้องครัว แต่เขาบอกว่าของที่จัดแสดงไม่เคยใช้ทานอาหารเลย ส่วนกาในรูปคือไว้เก็บไวน์โดยเฉพาเพื่อที่ไวนด์ไม่โดนอากาศซึ่งทำให้รสชาติเปลี่ยนครับ



สำหรับบ้านหลังนี้จิมใช้วิธีซื้อบ้านไม้สักเก่าๆ ที่เขาเจอตามต่างจังหวัด ถอดนำมาประกอบรวมกันเป็นหมู่เรือนไทย 6 หลังที่กรุงเทพ นอกจากนี้ยังจัดหาศิลปวัตถุและโบราณวัตถุต่างๆ ทั้งของไทยและต่างประเทศมาจัดวางทั้งใช้จริงและประดับบ้านจำนวนมากมาย


ห้องรับแขกนี่เห็นว่าคือเอาของบ้านเก่าสองหลังมาประกอบรวมกัน ส่วนรูปปั้นที่หน้าต่างคือนัตจากพม่าเลย


หน้าบ้านติดกับคลองแสนแสบ ฝั่งตรงข้ามคือชุมชนบ้านครัวที่เก่าแก่และเป็นแหล่งผลิตผ้าไหมให้จิม

มาถึงห้องนอนแขก มีเกมนิดหน่อยว่าเจ้าแมวในรูปคืออะไร มันคือ comfort 100 สมัยก่อนเพราะว่าห้องนี้ไม่มีห้องน้ำ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่ามันไม่เคยใช้จริงนะ


ห้องนอนของคุณจิม


เก่าสุดในห้อง


ภาพจากห้องทำงาน


อันนี้มีคนพูดมาลอยๆ ว่า “เขาทำคาดิโอเหรอ”


ประตูไม้นี้จากเชียงใหม่ครับ

ส่วนโบราณวัตถุที่เก่าสุดในบ้านคือชิ้นนี้ครับ

หลังจากนี้ก็จบโปรแกรมทัวร์ล่ะ เดินถ่ายรูปในบ้านเรือนเล็กอื่นๆ ได้เต็มที่ครับ ผมก็เดินถ่ายรูปชมบ้านไปเรื่อย บ้านสวย สงบดี


มีศาลพระภูมิด้วย


บ้านทรงไทยกลางตึกสูง ดูขัดกันดี


เรือนเล็กแค่นี้

ด้านหน้ามีร้านอาหาร กับร้านขายของพวกเครื่องประดับต่างๆ ครับ ราคาก็ตามสถานที่นั่นแหละ จริงๆ อยากกินกาแฟแต่คิดว่ากลับไปกินที่ BACC ดีกว่า

ก็ขอจบการพาเที่ยวพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สันไว้เท่านี้นะครับ ผมคิดว่าคุ้มกับราคา 200 นะ คือถ้าชอบบ้านเก่าๆ ศิลปะโบราณละก็แนะนำเลยครับ

Ref:
พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน เที่ยวกรุงเทพ ชมพิพิธภัณฑ์มีชีวิต
เปิดบ้าน จิม ทอมป์สัน : ตามรอยอดีตซีไอเอ ราชาผ้าไหม และนักสะสมตัวยง
THE JIM THOMPSON HOUSE MUSEUM

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.