The Mandalorian

The Mandalorian (Disney+ hotstar) เป็นหนึ่งใน Original Series เปิดตัว Platform Disney+ ที่เรียกเสียงฮือฮาตั้งแต่วันแรก ตัว Series เองสร้างโดย Jon Favreau หนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของ MCU ยุคแรก และยังเป็น Series คนแสดงเรื่องแรกในจักรวาล Star Wars ด้วยครับ


ภาพประกอบจาก Twitter @themandalorian

The Mandalorian เล่าเรื่องราวในชายขอบจักรวาลหลังภาค Return of the Jedi 5 ปีเมื่อ ฝ่ายจักรวรรดิพ่ายแพ้แต่ยังดิ้นรนเอาตัวรอด ส่วนฝ่ายสาธารณะรัฐใหม่ (New Republic) ก็ยังเพิ่งตั้งตัว The Mandalorian (หรือ Mando) นักล่าฆ่าหัวฝีมือดีแห่งลัทธิ Mandalorians รับงานให้ไปชิงสิ่งมีชีวิตสิ่งหนึ่งมาในพวกจักรวรรดิที่ยังเหลืออยู่ แต่เขาเองดันไปผูกพันสิ่งมีชิวิตนั้นเข้า (ซึ่งทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่าคือเจ้า Baby Yoda) เรื่องราววุ่นๆ ของนักล่าฆ่าหัวกับเด็กตัวป่วนที่ต้องหนีทั้งจักรวรรดิและนักล่าฆ่าหัวอื่นก็เลยเริ่มขึ้นครับ

จุดเด่นของ The Mandalorian นี่คือมันเล่าเรื่อง Scale เล็กๆ (เล็กกว่า Rogue One อีก) ในธีมคาวบอยอวกาศ + ซามูไรพ่อลูกอ่อน ในมุมมองของคนชายขอบ มันเลยมีแต่ฉากทะเลทรายรกร้าง หมู่บ้านจนๆ พวกนี้ ตัว Series ดูสนุกเพลินๆ กว่าภาค 7-8-9 เยอะ ฉากดวลปืนสนุกมาก มีทั้งตลก ซึ้งนิดๆ ลุ้นระทึก มีเรื่องเกียรติยศ (คล้ายๆ ซามูไร) plot กดดันประมาณนึง ผสมๆ กันไป

จุดขายอีกอย่างนึงคือเจ้า Baby Yoda ครับ น้อง (?) น่ารักมว๊ากกกกกกกกกก เป็นเด็กเปรตที่น่ารักน่าชัง ดูแล้วรู้สึกอยากปกป้อง+ดีดหน้าผากมันสักทีตอนมันดื้อ ทีมงานสร้างน้องให้แสดงได้มีเคมีเข้ากับ Mando เราได้ดีมาก จุดนี้ต้องชมฝีมือนักแสดงอย่าง Pedro Pascal ด้วยครับ คือแสดงผ่านท่าทางและเสียงออกมาให้เรารู้สึกได้ทั้งๆ ที่เขาใส่หน้ากากเกือบจะตลอดเรื่อง นักแสดงท่านอื่นก็เล่นได้ดีไม่แพ้กันครับ


ภาพประกอบจาก Twitter @themandalorian

แต่ถ้าคุณไม่ชอบหนังคาวบอย, ชอบเรื่องราว Scale ใหญ่ๆ ออกแนว Space Opera เหมือน Star Wars ภาคหลักอาจจะไม่ชอบเท่าไหร่ครับ แถมเนื้อเรื่องมันก็ (ยัง) ไม่ได้คลี่คลายความเป็นไปของจักรวาล Star Wars เท่าไหร่ด้วย คนที่ใจร้อนอยากรู้ว่ามันจะไปเชื่อมกับ The Sequel Trilogy ยังไงก็คงไม่ชอบเช่นกัน

ตอนนี้ใน Disney+ มี 2 Season แล้ว Season ละ 8 ตอน ตอนละ 30-40 นาที ดูแป๊บเดียวก็จบ สำหรับ Season แรกผมชอบตอน 5 ที่ลุ้นระทึกดีกับตอน 8 ซึ่งกำกับโดย Taika_Waititi สุดครับ ตอน 8 (“Redemption”) นี่ฝืมือ Taika ไม่ตกเลย อิ่มเอมมาก ส่วน Season 2 ผมชอบตอน 5 (“The Jedi”) กับตอน 7 (“The Believer”) สุดครับโดยเฉพาะตอน 7 ที่ได้อารมณ์หนัง Quentin Tarantino แบบเบาๆ และฝีมือการแสดงของ Bill Burr ระดับโคตร Surprise

ส่วนตัวผมชอบ SS1 มากกว่านิดหน่อยเพราะรู้สึกว่า SS2 มันเน้น Fan Service กับสาน Lore กับตระกูล Animated series (ที่ผมไม่รู้) มากไปหน่อย แต่เท่าที่ดูพวกสรุป Easter Egg อะไรก็ถือว่า Cast นักแสดงมาตรงกับการ์ตูนมากครับ (บางคนคือคนให้เสียงด้วย)


ภาพประกอบจาก Twitter @themandalorian

สรุปแล้วผมสนุกกับ The Mandalorian มาก (คงเพราะผมไม่มีปัญหากับหนังคาวบอยด้วยมั้ง) แค่ดูน้อง Baby Yoda ก็มีความสุขแล้วครับ ดูแล้วอยากไปอ่านไปดู Lore พวกลัทธิ Mandalorians รวมถึงพวก The Clone Wars ต่อเลย

This is the way.

One thought on “The Mandalorian

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.