Film day: Ilford Pan F Plus 50

PAN F PLUS 35MM เป็นฟิล์มขาวดำ ISO 50 ของ Ilford ที่ผมซื้อมาผิดตั้งแต่ปี 2019 คือตอนนั้นเพิ่มกลับมาถ่ายรูปกล้องฟิล์มใหม่แล้วก็ซื้อมาโดยลืมดู ISO ว่ามันแค่ 50 สุดท้ายก็ดองในตู้เย็นอยู่เกือบสองปีถึงได้หยิบออกมาถ่ายเมื่อเดือนที่แล้วครับ

Film: Ilford Pan F Plus 50
Camera: Nikon FM2n + Nikkor 50 f/1.8 AI-s
Lab: LERT’s

ความเป็น Film ISO แปลว่ามันต้องการแสงเยอะมากก แต่แลกมาด้วยเกรนที่น้อยสุดๆ เช่นกัน มันเหมาะกับถ่ายวันแดดจัดๆ แสงดีจริงๆ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าปีที่ผ่านแม่งไปไหนไม่ได้ผมก็เลยไม่ได้ถ่ายมันเลย

ในที่สุดผมก็ตัดใจเอามันออกมาถ่ายครับ ก็เลือกวันแดดดีๆ ถ่ายโน่นถ่ายนี่แถวบ้านมา ถ้าแสงน้อยๆ ก็เอาใส่ขาตั้งกล้องเอา ถือโอกาสถ่ายโน่นถ่ายนี่ในบ้านที่ไม่เคยคิดจะถ่ายมาก่อนเหมือนกัน

อีกอย่างที่คนแนะนำกันเวลาถ่ายฟิล์มตัวนี้คือให้ถ่ายที่ f กว้างๆ ครับ กลายเป็นเหมาะกับถ่าย Portait ได้เหมือนกัน


แต่เลนส์ 50 f/1.8 AI-s ที่ 1.8 นี่มัน soft จริงๆ


วันแรกๆ ยังถ่ายอะไรเรื่อยเปื่อยอยู่


ข้าวตอก


ข้าวปุ้น รูปท้ายๆ ของมันก่อนจากไปแหละ


อันนี้วัดแสงพลาดแบบสุดๆ ไปเลย


พ่อผมชอบขี่จักรยาน เลยมีพวกอะไหล่ ล้อ โครงจักรยานเยอะมาก


เห็นกระโปรงหน้ารถเปิดอยู่เลยถ่ายมา


มังงะยังไม่ได้อ่านอีกเพียบ


ข้าวตอก


ปลาคาร์ฟ รูปนี้ตอนจังหวะได้แต่ไม่แน่ใจ พอปลาขยับก็มือลั่นเลย


ครัวซอง ตอนถ่ายก็ใส่ขาตั้งดีๆ นะ ทำไมสั่นหว่า


กาแฟดริป


ถุงผ้าวง Fever

พอมันมี limit ทั้งเลนส์ ทั้งกล้อง ทั้งฟิล์ม มันก็ต้องหาทางถ่ายไปแหละ ฮ่าๆ ไปซื้อสายลั่นชัตเตอร์มาด้วย ถ่ายบนขาตั้งกล้องได้ง่ายขึ้นเยอะ


รูปนี้ตั้งใจโฟกัสดอกไม้ที่ f*1.8 ชัดที่โต๊ะซะงั้น


วัดแสงผิดเต็มๆ จ้า


ไม่ได้เปิด PS4 มาสักพักล่ะ ไม่มีอารมณ์เล่นเกมจริงๆ

ความรู้สึกหลังล้างฟิล์มได้ภาพที่แสกนมาคือสมคำโฆษณาที่ว่า “high contrast, super sharp black & white film with very fine grain” ครับ มันเป็นฟิล์มที่เกรนน้อยมากกกก ภาพโคตรคม รายละเอียดสูง แต่ก็แลกมาด้วยคำโฆษณาตอนท้ายของมันว่า “Ideal for studio photography and bright, natural light” เหมือนกัน คือมันต้องการแสงเยอะประมาณกลางวัน เที่ยงๆ สายๆ ให้สว่างสัก 70% ของพื้นที่ครับ ถ้าแสงสลัวๆ น้อยกว่านั้นก็ไม่ไหวแล้วถึงจะใช้ขาตั้งกล้องลากชัตเตอร์ B ก็ตาม


คิดจะหยิบมาถ่ายเพราะ VDO นี้เลย

ตามความรู้สึกของผมมันเป็นฟิล์มที่เหมาะกับภาพเฉพาะอย่างจริงๆ เช่นภาพที่ต้องการความละเอียดสูง (มาโคร, สถาปัตยกรรม, landscape) หรือภาพ Portrait กลางแดดจ้าทำนองนี้ครับ มันไม่เหมาะกับการมาถ่ายเล่นๆ เก็บความทรงจำ snapshot สักเท่าไหร่นัก (แต่ถ้าจะทำก็ทำได้แหละ) คงไม่ซื้อมันซ้ำเว้นแต่จะมีทริปถ่ายรูปเฉพาะเจาะจงจริงๆ ครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.