The Kingmaker: แด่ลูก ผัว และตัวฉันเอง

The Kingmaker (ชื่อไทย แด่ลูก ผัว และตัวฉันเอง… อีเมลดา มาร์กอส) เป็นหนังสารคดีที่เล่าการเมืองของประเทศฟิลิปปินส์ โดยเน้นไปที่ชีวิตของอีเมลดา มาร์กอส อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ผู้เป็นภรรยาม่ายของอดีตประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอสครับ


ภาพประกอบจาก Documentary Club

สารคดีเล่าเรื่องราวชีวิตของอีเมลดาผ่านบทสัมภาษณ์ทั้งของตัวเธอเอง, เพื่อนผู้ใกล้ชิด (ทางการเมือง), ลูกๆของเธอ, ประชาชนที่ถูกทำร้ายในช่วงการปกครองอันเป็นเผด็จการของครอบครัวมาร์กอส (21 ปี -ระหว่างนี้ใช้กฎอัยการศึกนานถึง 14 ปี) รวมถึงคู่แข่งทางการเมืองของเธอ นอกจากมียังมีภาพฟุตเตจ, ภาพข่าวเก่าๆ ตัดสลับไปมาเพื่อเพิ่มความเข้าใจถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

  • ตัวหนังเล่าชีวิตของอีเมลดาออกมามีสีสันมาก เธอได้รับตำแหน่งสาวงามมะนิลาประจำปี 1954 และแต่งงานกับเฟอร์ดินานด์ 11 วันหลังเจอกันครั้งแรก หลังจากนั้นก็เข้าสู่เวทีทางการเมืองจนได้เป็นผู้กุมอำนาจทางการเมืองไว้เองทั้งในฟิลิปปินส์ในฐานะ “แม่ของแผ่นดิน” และการเมืองระหว่างประเทศในช่วงยุคสงครามเย็น เล่ามากกว่านี้จะสปอยล์ล่ะ แนะนำให้อ่านเรื่องของเธอแบบละเอียดๆ ได้ที่ waymagazine.org ครับ
  • เป็นหนังสารคดีที่เดินเรื่องสนุก ฉับไว ไม่น่าเบื่อเลย ตัดต่อดี เพลงประกอบ-การตัดต่อทุกอย่างเร้าอารมณ์ให้มีส่วนร่วมกับเรื่องราวเป็นอย่างดี
  • จริงๆ แล้วก็เลือกข้างชัดเจนแหละ แต่ว่าเล่าเรื่องกระจายน้ำหนักทั้งฝั่งตระกูลมาร์กอสและฝั่งสนับสนุนประชาธิปไตยพอๆ กัน มีการเล่าความจริงของแต่ละฝ่ายสลับกันไปมาชนิดประเด็นชนประเด็นกันให้คนดูตัดสินเองว่าความจริงของใครถูกใครผิดกันแน่
  • สิ่งที่น่าสนใจและน่าสะพรึงกลัวที่สุดคือบทสัมภาษณ์ของตัวเธอเองและครอบครัวครับ ผู้กำกับจงใจปล่อยให้ตัวเธอและลูกเล่าในสิ่งที่พวกเขาอยากสื่อไปพร้อมๆ กับให้เราเห็นบรรยากาศการใช้ชีวิตของครอบครัวมาร์กอสแล้วตัดกลับมาสัมภาษณ์ผู้ที่ได้รับผลกระทบ มันทำให้ทุกอย่างดูสมจริงและขัดแย้งอย่างน่าฉงน
  • ดูแล้วรู้สึกอินอย่างประหลาด ใกล้ตัว คุ้นๆ สะท้อนภาพเมืองไทยได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทุกประเด็นมันจับมาเทียบอะไรสักอย่างในบ้านเราได้หมดตั้งแต่ต้นจนจบเลยเรื่อง
  • ไม่รู้เป็นนิสัยร่วมของชาวอาเซียนหรืออย่างไรที่เต็มใจลืมเรื่องราวการกดขี่ประชาชนและพร้อมจะให้อภัยคนที่ทำร้ายประชาชนเสมอ มัวแต่มองภาพลักษณ์ในแง่ดี ไม่ว่าจะด้วยการถูกบังคับให้ลืมหรือจงใจ “อยู่เป็น” เองก็ตาม

Link ที่แนะนำให้อ่านต่อถ้าสนใจเรื่องของเธอและการเมืองประเทศฟิลิปปินส์ครับ
The Kingmaker: อีเมลดา มาร์กอส ฉันอยากเป็นมาร (ดา) ของแผ่นดิน!
อิเมลดา มาร์กอส: การโกงฉาวโลกของสุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งฟิลิปปินส์
The Kingmaker (2019) พิษสงนางพญา หนังสารคดีว่าด้วยการทวงคืนบัลลังก์ของอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งฟิลิปปินส์

ป.ล. ผมดูถึง 5 นาทีสุดท้ายปวดฉี่มากเลยวิ่งออกมาเข้าห้องน้ำ พอย้อนกลับโรงไปหนังจบแล้วซะงั้น กำลังเซ็งๆ โชคดีที่ได้ยินคนที่เดินอยู่ข้างหน้าคุยกันเรื่องสารคดีนี้พอดีเลยไปขอให้เขาเล่า 5 นาทีสุดท้ายให้ฟัง พวกเขาก็ช่วยเล่าให้ฟังละเอียดเลย ขอบคุณมากครับ \ w /
ป.ล. 2 สรุปว่าต้นต้อของเผด็จการในภูมิภาคนี้มันคือหมาบ้าที่อเมริกาเลี้ยงไว้สู้คอมมิวนิสต์หมดใช่มั้ย

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.