Castle in the Sky

Castle in the Sky (หรืออาจจะเคยได้ยินในชื่อ Laputa: Castle in the Sky) เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่องที่ 2 ของค่าย Ghibli (นับ Nausicaä of the Valley of the Wind)ที่กำกับและเขียนบทโดยปู่ Hayao Miyazaki ตอนนี้เรื่องนี้ก็ลง Netflix แล้วเช่นกันครับ


ภาพจาก imdb

Castle in the Sky เดินเรื่องในโลกจินตนาการแนว Stream Punk ที่โลกมีวิทยาการสร้างเครื่องบินสุดล้ำทั้งๆ ที่ยังอยู่ในยุโรปยุคแนวต้นๆ สงครามโลกครั้งที่ 2 นี่แหละ วันหนึ่ง Sheeta เด็กสาวหนีจากเรือเหาะที่ถูกโจมตีจาก “สลัดอากาศ” เธอร่วงหล่นลงมาจากฟ้าได้อย่างปลอดภัยแบบน่ามหัศจรรย์ในเหมืองแห่งหนึ่งที่ Pazu เด็กหนุ่มผู้รักบินอยู่ตรงนั้นพอดี และการผจญภัยเพื่อหนีจากการตามล่าของโจรสลัดและกลุ่มคนปริศนาของทั้งคู่ก็เริ่มขึ้น

หนังเรื่องนี้เป็นหนังยุคแรกของ Ghibli หลายๆ อย่างก็เลยดูเก่าตามไปด้วย (ลายเส้นนี่โบราณมาก) แต่ก็ถือว่าเรื่องนี้ฝากสร้างลายเซ็นต์ของค่ายไว้หลายอย่างเลยไม่ว่าจะเป็นแนวภาพ ธีมต่อต้านสงคราม เพลงประกอบเพราะมากกกกกกกก เรื่องความสนุกก็ไม่เก่าตามงานจริงๆ ดูสนุกมาก มีครบทุกรสไม่ว่าจะบู๊ ตลก ฉากเครื่องบินที่ตื่นเต้น เดินเรื่องสนุกให้เราลุ้นได้ทุกฉาก แม้ว่าจะเดาเรื่องได้ก็ตาม ตัวละครบทดีงามทุกตัวเช่นเจ้าร้ายอันแสนละโมภ โจรสลัดตัวแสบที่มีเอกลักษณ์ (และเป็นรากฐานให้ตัวละครในเรื่องอื่นๆ อีกเพียบ)

พอค้นข้อมูลหนังเรื่องนี้ทำให้พบว่าหนังเรื่องนี้เป็นแรงบันดาลให้กับ Pop Culture ของญี่ปุ่นมากมายเลยครับไม่ว่าจะเป็นอนิเม Nadia: The Secret of Blue Water, เกม Final Fantasy (พวกเรือเหาะนี่ใช่เลย) หรือแม้กระทั่งอนิเมชั่นของ Disney กับ Pixar อย่าง Wall-E และ UP ด้วยครับ

Castle in the Sky เป็นงานคุณภาพที่เหนือกาลเวลาของจริงครับ อาจจะไม่หนักเท่า Nausicaä หรือ Princess Mononoke แต่ในแง่ความ Epic ถือว่าอยู่ระดับต้นๆ ของหนังสาย Fantasy ของค่ายนี้เลยครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.