15 Days Photography Project

ในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้วผมตั้งโปรเจคถ่ายรูปเล่นๆ ขึ้นมา 1 โปรเจค กติกาของโปรเจคนี้ง่ายมากครับ

  1. ถ่ายรูปลง Instagram อย่างน้อยวันละ 1 รูป แล้วใส่ Caption เป็นชื่อวันนั้น (ภาษาอังกฤษ)
  2. รูป 4 เหลี่ยมจตุรัสเท่านั้น
  3. ถ่ายด้วยมือถือเท่านั้น
  4. ไม่แต่งรูปอะไรเลย (นอกจาก Crop รูปแรกรูปเดียว)

ผมทำโปรเจคนี้อยู่ 2 อาทิตย์กับทั้งหมด 20 ภาพดังนี้ครับ

วันที่ 1 ธันวาคม

วันที่ 2 ธันวาคม

วันที่ 3 ธันวาคม

วันที่ 4 ธันวาคม



วันที่ 5 ธันวาคม

วันที่ 6 ธันวาคม

วันที่ 7 ธันวาคม

วันที่ 8 ธันวาคม

วันที่ 9 ธันวาคม

วันที่ 10 ธันวาคม

วันที่ 11 ธันวาคม

วันที่ 12 ธันวาคม

วันที่ 13 ธันวาคม

วันที่ 14 ธันวาคม

วันที่ 15 ธันวาคม

จริงๆ ตอนแรกตั้งใจจะลงแค่วันละ 1 รูป แต่สุดท้ายก็มีรูปที่รู้สึกว่าถ้าไม่ลง “ตอนนี้” ก็จะไม่มีอารมณ์ที่จะลงมันอีกเลยก็เลยลงๆ ไป นอกจากนี้ทีแรกตั้งใจว่าจะถ่ายแต่ภาพขาวดำด้วย แต่ว่าวันแรกที่เริ่มโปรเจค (โดยไม่ตั้งใจ) คือวันอาทิตย์ถ่ายภาพสีไปแล้วก็เลยคิดว่าลงภาพสีเฉพาะวันอาทิตย์แทน แต่มันก็มีบางรูปที่ภาพขาวดำมันไม่ได้จริงๆ ก็เลยลงปนๆ กันไปแหละตามอารมณ์ รูปแรกๆ ก็ถ่ายวันต่อวันแต่หลังๆ ก็ใช้วิธีถ่าย stock เอาไว้แทน

ภาพขาวดำแรกๆ ก็เน้นแสงเงากับรูปร่างตามแรงบันดาลจากหนังสือ Office Romance ของ Kathy Ryan เยอะมาก แต่หลังๆ ก็ช่างมันล่ะ เอาให้มีรูปพอที่จะลงได้เป็นพอ

สรุปแล้วผมได้อะไรหลายอย่างจากโปรเจค 15 วันนี้ (ซึ่งเป็นโปรเจคถ่ายรูปเดียวที่ทำสำเร็จในปีที่แล้ว) สิ่งที่ได้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียคละๆ กันไป ข้อดีคือพอได้ถ่ายรูปแบบมี mission มี quest แล้วมันรู้สึกท้ายดีกับการพยายามตีโจทย์กับหามุมมองใหม่ๆ ยิ่งต้องลงอย่างน้อย 1 รูปต่อวันก็ยิ่งทำให้พยายามมองหามุม หาไอเดียใหม่ๆ ทุกวันครับ

แต่ข้อเสียคือมันเหนื่อยมากกกกกับการพยายามมองหามุม ต้องถ่ายรูปทุกวัน และอีกอย่างคือพอมันไม่รูปที่ดีจริงๆ ก็ต้องยอมลงรูปที่คิดว่าคุณภาพไม่ถึง (แต่ดีเท่าที่มีอยู่) ลงไปแทน ยิ่งหลังๆ งานยิ่งห่วยอ่ะ เหมือนลงวันละรูปไปให้มันจบๆ เน้นปริมาณแทนแล้ว

สรุปพอนึกย้อนไปแล้วก็เป็นช่วงเวลาที่สนุกดี แต่ว่าการลงวันละรูปอาจจะเกินไปหน่อยในตอนแรก ถ้าทำอีกคงกำหนดธีมให้รัดกุมกว่านี้และไม่ลงรูปอย่างน้อยวันละรูปล่ะไม่งั้นก็อีหรอบเดิมอีก

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.