Star Wars: Episode IX – The Rise of Skywalker

Star Wars: Episode IX – The Rise of Skywalker เป็นการจบไตรภาค Sequel trilogy ของมหากาพย์ Space Opera Star Wars ใต้เงา Disney ครับ มันเป็นภาคที่ถูกตั้งความหวังไว้สูงมากว่าจะเทียบเท่าภาคปิดก่อนๆ อย่าง Episode VI – Return of the Jedi และ Episode III – Revenge of the Sith ได้ไหมรวมไปถึงแบกความหวังจากแฟนเดนตายที่ผิดหวังกับการฉีกทุกอย่างทิ้งของ Episode VIII – The Last Jedi (ซึ่งผมชอบ) กับความแป๊กของ Solo: A Star Wars Story ครับ


ภาพจาก Star Wars official page

ภาคนี้เนื้อเรื่องเดินต่อจากภาค 8 เมื่อเส้นทางของ Rey และ Kylo Ren มาบรรจบอีกครั้งโดยมีชะตากรรมของจักรวาลเป็นเดิมพัน (เล่ามากกว่านี้ไม่ได้ สปอย)

ออกตัวก่อนว่าผมเป็นคนที่ชอบภาค 8 (ซึ่งเป็นภาคที่เสียงแตกมาก ใครชอบก็ชอบเลย เกลียดก็เกลียดเลย) ชอบประเด็นที่ภาคนั้นทิ้งไว้และไปดูภาคนี้แบบไม่ได้หวังอะไรมากเพราะคำวิจารณ์ที่ออกมาก่อนหน้าที่ค่อนข้างแป๊กๆ หน่อย

โดยตัวหนังเองมันก็ยังเป็นหนัง Star Wars ที่ดูสนุกเช่นเคยครับ ทุกอย่างที่เราคาดหวังจากหนังตระกูลนี้มีครบ ถ้วนไม่ว่าจะเป็นฉากยานรบอวกาศ, ฉากดวลดาบ ระเบิดภูเขาเผากระท่อม ฉากตลกต่างๆ J. J. Abrams ยังคงเก่งในการจับสเน่ห์ของภาคเก่าๆ มาถ่ายทอดลงในภาคนี้ได้ (จนบางทีรู้สึกว่ามึงจะเหมือน Return of the Jedi มากไปไหม)

แต่อีกความรู้สึกตั้งแต่ต้นจนจบคือแม่งแถสัดๆ แถแบบหน้าด้านมากกก (แถยังไงไปดูเองเพราะแม่งสปอย) เหมือนทุกอย่างที่เตรียมไว้โดนภาค 8 โยนทิ้งหมด JJ เลยต้องมาซ่อมแบบด่วนๆ แบบปุปะในภาคนี้ มันเลยเป็นภาคที่ดูแล้วอีหยังวะไปทั้งเรื่องมากที่สุด (พอๆ กับ Episode I เลยมั้ง)

พอดูครบทั้ง 3 ภาคแล้วรู้สึกว่ามันเป็นไตรภาคที่ไม่เนียนที่สุดเมื่อเทียบกับ Original Trilogy และ Prequel Trilogy ครับ คือ Prequel ถึงแม้ว่ามันจะเริ่มต้นไม่ดีแต่สุดท้ายมันก็กู้กลับมาได้ ทุกอย่างร้อยเรียงกันมาเป็นอย่างดี มี clue มีความต่อเนื่องกันตลอด แต่กับไตรภาคนี้รู้สึกเหมือนมีแต่เปิดประเด็น->ตัดทิ้ง->เปิดประเด็นใหม่->หักมุม->ตัดทิ้ง ด้นสดไปเรื่อยๆ วนไปมา ไม่ได้ความต่อเนื่องใดๆ เลย

แต่ถึงจะบ่นว่ามันอีหยังวะ WTF ขนาดไหนแต่ก็ยอมกับการที่ JJ ยังหาทางจบมหากาพย์นี้ลงได้อย่างสนุก (ย้ำอีกทีว่าโคตรเหมือน Return of the Jedi มุขเดียวกับ Episode VII – The Force Awakens ที่เหมือนกับ Episode IV – A New Hope) มันยังเป็นหนังที่ให้ความบันเทิงได้เต็มเปี่ยม มี fan service จำนวนมากมาย (ซึ่งบางอันไม่ต้องมีก็ได้นะ) ให้แฟนเดนตายกรี๊ดกร๊าดกัน มันคือหนังที่ถ้าคุณเป็นแฟน Star Wars ยังไงก็ห้ามพลาดอยู่แล้วด้วยประการทั้งปวงครับ

ป.ล. เสียดายประเด็นก้าวข้าม Jedi กับ Sith ที่ภาค 8 วางไว้เหมือนกันนะ….

One thought on “Star Wars: Episode IX – The Rise of Skywalker

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.