Coco

Coco หนัง animation โคตรม้ามืดของ Pixar ที่ Disney และ Pixar แทบจะไม่โปรโมตรเลย (คงเพราะต้องการโปรโมต The Last Jedi ตูมเดียวมั้ง) ตอนแรกผมก็ไม่ได้สนใจเรื่องนี้หรอกครับ แต่เพื่อนๆ ทุกคนที่ไปดูแนะนำผมก็เลยไปดูมาก่อน The Last Jedi จะฉาย


Coco เล่าเรื่องราวของ Miguel Rivera เด็กชายชาวเม็กซิกันที่เติบโตในตระกูลช่างทำรองเท้าที่เกลียดดนตรีกันทั้งตระกูลเพราะว่าปู่ทวดของปู่ทวดของปูทวดที่เป็นนักดนตรีนั้นทิ้งครอบครัวไป แต่ว่า Miguel ดันผ่าเหล่าเพราะมีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักดนตรีซะงั้น เพราะต้องการทำตามความฝันเขาเลยโดนสาปเข้าไปโลกของคนตายในวัน Day of the Dead เขาต้องท่องไปในโลกแห่งความตายเพื่อตามหา Ernesto นักดนตรีในตำนานให้อวยพรให้เขาได้กลับโลกของคนเป็นพร้อมๆ เป็นนักดนตรี ในขณะเดียวกันเขาก็ต้องหนีวิญญาณบรรพบุรุษของเขาที่จะจับเขาส่งกลับโลกมนุษย์ไปสานต่อกิจการที่บ้านครับ

บอกก่อนเลยว่าหนังเรื่องนี้น่าเสียดายมากที่ Disney/Pixar โปรโมตนน้อยมากเพราะมันเป็นหนังที่ดีมากๆ ดูสนุก,ซึ้ง,ตลกและสวยงามในเรื่องเดียวกัน สิ่งที่เจ๋งอีกอย่างคือระบบคนตาย-คนเป็นในเรื่องที่คนตายจะอยู่ในโลกแห่งความตายได้ตราบเท่าลูกหลานที่ยังมีชีวิตอยู่รู้จักเขาเท่านั้น (นั่นคือถ้าเราเล่าเรื่องบรรบุรุษให้ลูกหลานเขาฟัง เขาก็จะอยู่ในโลกแห่งความตายเรื่อยๆ ไม่หายไป) และเขาก็จะกลับมาเยี่ยมลูกหลานในวัน Day of the Dead ก็ต่อเมื่อลูกหลานเอารูปเขาขึ้นแท่นบูชาประจำบ้านเท่านั้น ระบบนี้สื่อถึงเรื่องความเป็นครอบครัวในบ้านได้เป็นอย่างดีครับ นอกจากนี้ หนังสอนให้เด็กๆ เข้าใจ “การจากไป” ของคนที่เรารักและเข้าใจคนแก่ๆ ในบ้านมากขึ้น รวมไปถึงผู้ใหญ่ในบ้านก็จะเข้าใจเด็กและรู้ว่าฐิทิ/อัตตาของตนนั้นส่งผลร้ายต่อคนรุ่นหลังได้เพียงไหน

เสียดายอีกอย่างที่หนังมันเดาง่ายไปหน่อย อีกอย่างคือมันไม่พีค, ไม่ดึงอารมณ์คั้นน้ำตาเราได้เท่า Up, Wall E หรือ Inside Out (ที่เรียกได้ว่าอยู่ในระดับขึ้นหิ้ง) แต่ก็ยังถือว่าเรื่องนี้่เป็นหนังที่ดีระดับต้นๆ ของ Pixar เลยครับ

แน่นอนว่าป่านนี้มันคงออกจากโรงหมดแล้ว ถ้าใครที่พลาดไปแล้วตอนมันออกแผ่นหรือ streaming (ถูกลิขสิทธิ์) ก็แนะนำว่าห้ามพลาดครับ หนังดูได้ทั้งครอบครัวจริงๆ

ป.ล. จริงๆ ดูตั้งแต่ปีที่แล้วแต่เพิ่งนึกได้ว่าลืมเขียนถึง

2 thoughts on “Coco

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.