สะพายกล้องเที่ยวโซล #3.1: พาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ War Memorial of Korea

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ วันที่ 3 ของทริปตามติ่งเกาหลีนี้จะพาไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ War Memorial of Korea (전쟁기념관) กัน วิธีการไปก็ง่ายๆ ครับ นั่ง subway ไป สถานี Samgakji ออกทางออก 12 เดินไปหน่อยก็ถึง


ตรงทางเข้าจะมีกระเบื้องที่พื้นที่บอกว่ามีประเทศไหนเข้าร่วมสงครามเพื่อช่วยเกาหลีใต้บ้าง หนึ่งในนั้นก็มีไทยด้วยครับ

พิพิธภัณฑ์นี้เป็นพิพิธภัณฑ์สงครามที่แสดงประวัติศาสตร์สงครามของเกาหลีตั้งแต่ยุคโบราณจนมาถึงสงครามเกาหลี เมื่อปี ค.ศ. 1950-1953 โดยจะเน้นในส่วนสงครามเกาหลีมากที่สุดครับ สิ่งที่ดีงามที่สุดของที่นี่คือเข้าฟรี แถมยังถ่ายรูปได้เต็มที่อีกด้วย ป้ายบรรยายภาษาอังกฤษก็มีครบถ้วน ^^


เหนือ-ใต้


เปิดมาก็สดุดีประเทศที่เข้าช่วยเกาหลีใต้กันก่อน


ตามด้วยดราม่าแยกประเทศกันก่อนเลย

สงครามเกาหลีคือสงครามระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ระหว่างปี ค.ศ. 1950-1953 ครับ สรุปคร่าวๆ ก็คือเกาหลีเหนือบุกสายฟ้าแล่บข้ามเส้นขนานที่ 38 มายึดพื้นที่เกาหลีใต้ได้จนฝั่งเกาหลีใต้เหลือแค่ปูซาน หลังจากนั้นอเมริกาและรัฐสมาชิกสหประชาชาติอื่นอีก 20 ประเทศ (รวมไทย) ก็ช่วยเกาหลีใต้บุกยึดพื้นที่คืนจนได้พื้นที่เกาหลีเหนือไปเกือบหมดเช่นกัน ต่อมาจีนเข้ามาช่วยเกาหลีเหนือทำให้ฝั่งเกาหลีใต้+สหประชาชาติถอยร่นกลับมาที่เส้นขนานที่ 38 อีกครั้งหนึ่ง สุดท้ายก็จบด้วยการเจรจาสงบศึกในวันที่ 27 มิถุนายน 1953 ครับ ซึ่งการสงบศึกนี้เป็นแค่การหยุดยิงเท่านั้น ไม่ได้เป็นการเจรจายุติสงคราม ดังนั้นในทางปฏิบัติทั้งสองประเทศนี้ยังอยู่ในภาวะสงครามครับ

มีจัดแสดงพวกยุทโธปกรณ์และข้าวของเครื่องใช้ในยุคสงครามด้วย

มีจัดแสดงเรื่องราวของประเทศต่างๆ ที่มาช่วยเหลือเกาหลีใต้ในช่วงสงครามด้วยครับ (ทั้งส่งทหาร, ส่งสเบียง, ความช่วยเหลือทางการแพทย์และเงินมาช่วยเหลือ)


เครื่องแบบของทหารไทยที่ช่วยครับ


อันนี้เป็นโซนให้เราทำความสงบเพื่อแสดงความเคารพแด่ผู้เสียชีวิตจากสงคราม

เนื้อหาด้านในก็ต้องเอียงไปฝั่งสหประชาชาติและอเมริกาแน่นอนครับ เนื้อหาหลายๆ ห้องนี่โทษจีนกับรัสเซียเต็มๆ เลยเรื่องแยกประเทศและสงครามครั้งนั้น


ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนช่วงสงคราม


สงครามสองฝั่งแม่น้ำ


คุณครูพาเด็กๆ มาทัศนศึกษา


การเซ็นสัญญาหยุดยิงครั้งประวัติศาสตร์

ด้าน Hall ทางเข้ายังมีมุม propaganda เรื่องเกาะที่ดราม่ากับญี่ปุ่นด้วยว่าเป็นเรานะ มาถ่ายรูปเร๊ววววว

ที่เสาด้านนอกของพิพิธภัณฑ์มีจารึกรายชื่อทหารที่ประเทศต่างๆ ส่งมาช่วยเหลือด้วยครับ


เจอทหารพาครอบครัวมาเดินอยู่เยอะนะ

ก็ขอจบการพาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ War Memorial of Korea ไว้เท่านี้ก่อนครับ สำหรับผมแล้วนี่ถือเป็นที่ควรมาเลยเพราะจัดแสดงดีมาก+ฟรีและยังได้ความรู้เกี่ยวกับประเทศมหามิตรเราอีกด้วยครับ ^^

Link:
สรุปทริปเกาหลี

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวโซล #3.1: พาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ War Memorial of Korea

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.