Uncharted: The Nathan Drake Collection

ในสมัยคอนโซลเจนที่แล้ว ปัจจัยสำคัญในการเลือกระหว่าง PS3 vs Xbox360 คือเกม Exclusive ของเจนนั้นซึ่งย่อมไม่พ้น Uncharted vs Gears of War ในเจนที่แล้วผมเลือก Xbox ไปทำให้อดเล่น Uncharted ไปโดยปริยาย แต่ผมก็ได้โอกาสเล่นมันบน PS4 กับ Uncharted: The Nathan Drake Collection ครับ


Uncharted: The Nathan Drake Collection คือการนำเอา Uncharted ภาค 1, 2 และ 3 จาก PS3 มา remaster ใหม่หมดจดให้แสดงผลในระดับ 1080p ที่ 60fps บน PS4 เพื่อปูทางสู่ภาค 4 (ที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก) ที่กำลังจะออกครับ review คร่าวๆ ของแต่ละภาคมีดังนี้

  1. Uncharted: Drake’s Fortune:

    ภาคแรกที่เปิดตัวพี่ป๋อ Nathan Drake, คู่หู Victor Sullivan และนักข่าวสาว Elena Fisher ในการตามหาขุมทอง EL Dorado

    ภาคแรกนี้เป็นภาคที่แนะนำระบบและไอเดียของเกมทั้ง series ครับ ตัวเกมเล่นได้สนุกดีแต่ข้อเสียคือสมดุลระหว่างการแก้ puzzle, การกระโดดไปตาม platform, ฉาก actionและเนื้อเรื่องมันไม่มีเสียเลย กว่าเกมจะสนุกก็ล่อไปเกือบๆ 30% เมื่อมีการยิงกันในเกมแล้ว ส่วนตัวแล้วผมให้เป็นภาคที่ด้อยที่สุดในสามภาค แต่มันก็สนุกมากๆ อยู่ดีอ่ะนะ

  2. Uncharted 2: Among Thieves:

    ภาคนี้พี่ป๋อและผองเพื่อนออกตามหานครศักดิ์สิทธิ์ Shambhala และอัญมณีจินตมณี ในทิเบตครับ เป็นภาคที่ทำให้ series นี้ดังที่สุดเลย

    ภาคนี้ upgrade ความสนุกจากภาคแรกขึ้น 100% เลยครับ เหมือนหนัง action blockbuster ชั้นดีที่เราเล่นได้เลย สมดุลระหว่าง gameplay แก้ puzzle, platform, shooting, stealth ดีมาก เล่นแล้วมีฉากที่ทำให้อึ้ง (ร้องเหยดเลยทีเดียว) ตั้งแต่ต้นยันจบเกมเลยทีเดียว ฉาก boss fight ก็สนุกมากๆ ยิ่งฉาก post boss fight ก็ยิ่งเจ๋งไปใหญ่ (บอกแล้วว่าร้องเหยดตั้งแต่ต้นยันจบเกม) บทของเกมก็ดี ตัวละครต่างๆ ทำหน้าที่ของตัวเองได้เหมือนมีชีวิตจริงๆ ให้เรามีความรู้สึกอินด้วยทุกตัวเลย ฉากในเกมก็สวยโดยเฉพาะฉากเนปาล, ทิเบต (คือเล่นแล้วอยากไปเที่ยวเลย) สรุปแล้วผมชอบภาคนี้มากที่สุดในสามภาคแล้วครับ

  3. Uncharted 3: Drake’s Deception:

    ภาคนี้จะพี่ป๋อออกตามหาเมือง Atlantis of the Sands เมืองลับแลในตำนานอาหรับ เขาต้องต่อกรกับองค์กรลับที่หวังจะจ้องไล่ตามการเดินทางของ Francis Drake มาตั้งแต่พี่ป๋อยังเด็กครับ

    ภาคนี้เป็นภาคนี่เปลี่ยนเรื่องราวมาเล่าเรื่องแรงจูงใจของพี่ป๋อในการเป็นนักล่าสมบัติ, ความสัมพันธุ์ระหว่างพี่ป๋อกับ Sulli มากขึ้น ภาคนี้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเช่นเน้นบู๊แบบต้องเคลื่อนไหวตลอดมากกว่าภาคอื่นๆ ตั้งป้อมตายแน่นอน, ปริศนาในเกมยากขึ้นมากแบบก้าวกระโดด, การเล่นแบบ platform ลดลงไปเยอะมาก ตัวเกมยังอลังการงานสร้างเหมือนหนัง blockbusters เกรด A ที่เราเล่นได้เหมือนเดิม ข้อเสียที่ร้ายกาจที่สุดของภาคนี้ที่ทำให้แพ้ภาค 2 ก็คือเรื่องบทครับ คือเป็นภาคที่บทแย่ที่สุดใน 3 ภาคเลย ทุกปมปริศนาที่เริ่มไว้ไม่ได้รับการเปิดเผยเลยสักปม (เรื่องแรงจูงใจของพี่ป๋อด้วย) ตัวละครหลายๆ ตัวอยู่ๆ ก็บทหายไปดื้อๆ จบก็จบแบบงงๆ boss fight ก็สู้ภาค 2 ไม่ได้เลย

    ถึงจะมีข้อเสียเยอะแยะแต่ตัวเกมก็ยังสนุกกว่าภาค 1 อยู่ดีครับ แค่มันสู้ภาค 2 ไม่ได้เท่านั้นเอง

สรุปแล้วผมชอบภาค 2 –> 3 –> 1 เรียงตามนี้ครับ เป็นเกมที่เล่นสนุกมากๆ เหมือนดูหนังเลย ถ้าเทียบกับ Gears ที่เคยเล่นคงต้องบอกว่ามันสนุกคนละแบบกัน แต่ผมชอบ Uncharted ตรงที่มันมีความหลากหลายและความเหมือนหนังที่เราเล่นได้ของมันมากๆ ครับ ถ้าใครที่พลาดสมัย PS3 ก็จัดเลยครับ คุ้มแน่นอน

One thought on “Uncharted: The Nathan Drake Collection

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.