Ip Man 3

Ip Man 3 เป็นภาคล่าสุดของIp Man Series ที่ตอนแรกเฮียเจิน จื่อตันบอกว่ามี 2 ภาคก็พอ แต่ไปๆ มาๆ ดันมีภาค 3 ซะงั้น


  • หนังประกอบไปด้วย 3 ประเด็นของ Cheung Tin-chi ผู้ใช้มวยหย่งชุนอีกคนที่ต้องการจะตั้งตัวและมีชื่อเสียงในสังคม, ประเด็นครอบครัวของอาจารย์ยิปและประเด็นการต่อสู่กับพวกนอกกฏหมายที่มีไมค์ ไทสันเป็นบอสใหญ่
  • ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดคือเรื่องราวของ Cheung Tin-chi ผู้ใช้มวยหย่งชุนอีกคนที่เปรียบเสมือนชนชั้นล่างของสังคม (ยากจน, หาเช้ากินค่ำ, ประกอบอาชีพลากรถ) ไม่ว่าจะทำอะไรเขาก็อยู่ภายใต้เงาของอาจารย์ยิปผู้ใช้วิชาเดียวกันตลอด ดังนั้นวิธีการเดียวที่เขาจะมีที่ในสังคมได้ก็คือโค่นอาจารย์ยิปเท่านั้น อีกประเด็นที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือประเด็นครอบครัวของอาจารย์ยิปที่ทำได้ซึ้งดีครับ
  • ข้อเสียคือทั้ง 2 ประเด็นโดนประเด็นรองอย่างการต่อสู้กับพวกนอกกฏหมายกลบไปเสียหมด เทียบกับสองภาคก่อนหน้าที่เล่นแค่ 2 ประเด็นและฉากต่อสู้หลักก็อยู่ในประเด็นนั้น ส่วน 2 ประเด็นหลักในภาคนี้ดูแปลกแยกกว่าประเด็นรองที่เน้นทั้งเรื่องอย่าน่าเสียดาย
  • ฉากต่อสู้กับไมค์ ไทสันเจ๋งที่สุดแล้ว เจ๋งกว่าฉากสู้กับนักมวยอังกฤษในภาคที่แล้วเสียอีก ข้อเสียมันคือเจ๋งชนิดกลบฉากต่อสู้อื่นๆ ในเรื่องเสียมิดโดยเฉพาะฉากหย่งชุน vs หย่งชุน (ประเด็นหลัก) ตอนท้ายเรื่อง – -”
  • เปลี่ยนผู้กำกับคิวบู้จากหงจินเป่ามาเป็นหยวนวูปิงทำให้ฉากต่อสู้ดูหวือหวาขึ้นเยอะ ฉากสโลวโมชั่นเพียบเลย แต่ข้อเสียก็คือมันกลายเป็นดูแฟนตาซีมากขึ้นเมื่อเทียบกับฉบับหงจินเป่าที่สมจริงกว่าเยอะ
  • ส่วนตัวคิดว่ามันเป็นหนังแอคชั่นที่ดี แต่ไม่ประทับใจเท่าสองภาคแรกด้วยเหตุผลที่ว่ามา

ป.ล. นักมวยไทยในเรื่อง (ที่หน้าคล้ายๆ จา) คือศรุต ขันวิไล ศิษย์น้องของจาและยังเป็นแสตนอินให้จาทุกเรื่องครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.