สะพายกล้องเที่ยวคิวชู #2.2: พาเที่ยว Nagasaki Peace Park

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ พออกจากพิพิธภัณฑ์ เราก็ไป Nagasaki Peace Park กันต่อ สวนสันติภาพนี่อยู่เลย Atomic Bomb Hypocenter ไปครับ เดินไปพอเห็นเนินที่มีทางขึ้นที่มีทั้งบันไดและบันไดเลื่อนก็ใช่เลย

kyushu_day2_138

เนินนี้เคยเป็นที่ตั้งของคุกเก่า แต่หลังผ่านเหตุการณ์ทิ้งระเบิด ก็เปลี่ยนเป็นสวนสันติภาพเพื่อแสดงให้รู้ว่าโลกไม่ต้องการเหตุการณ์แบบนั้นอีกครับ ด้านบนสุดของเนินมีรูปปั้นตามรูปด้านบนอยู่ เป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ มือขวาที่ชี้ขึ้นบนสื่อถึงภัยร้ายจากระเบิดปรมานู ส่วนมือซ้ายที่กางออกสื่อถึงสันติภาพ

kyushu_day2_142

น้องๆ ที่มาทัศนศึกษาขึ้นมาถึงข้างบนแล้ว

kyushu_day2_150
ถ่ายรูปกันหน่อย

ด้านบนยังมีรูปปั้นและงานประติมากรรมแสดงถึงสันติภาพจากประเทศอื่นๆ ด้วยครับ จริงๆ ด้านหน้ามีน้ำพุสวยมากๆ แต่ว่าผมถ่ายรูปมากากสุดๆ เลยไม่ได้เอามาลง ;___;

kyushu_day2_136

kyushu_day2_156

อยู่บนนั้นสักพักก็เดินลงมาขึ้นรถที่สถานีรถราง Matsuyamamachi ที่อยู่ขนาดไปกับถนนใหญ่ (มีป้ายบอกทางชัดเจน) เพื่อไปกินข้าวกลางวันที่ Nagasaki Chinatown ครับ

kyushu_day2_159

China Town อยู่ตรงสถานี Tsuki-machi ครับ ซึ่งเป็นคนละเส้นกับรถไฟที่มาจากทางสวนสันติภาพ เราต้องไปเปลี่ยนรถที่สถานี Kokaido-mae ก่อน พอลงที่ Tsuki-machi ก็เดินตามคลองประปา (มองดีๆ จะเห็นปลาคาร์ป!!!) ไปเรื่อยๆ เห็นประตูจีนๆ ก็แสดงว่าถึงแล้ว

kyushu_day2_163

แม้ว่าชื่อจะเป็น Chinatown แต่อย่าคิดว่าจะอลังแบบเยาวราชบ้านเรานะฮะ คือมันก็แค่ถนนไม่กี่บล็อคพร้อมตกแต่งแบบจีนๆ ร้านอาหารจีนนิดๆ หน่อยแค่นั้นแหละ – -” บ้านเรายังดูจีนกว่าเลย แต่เหตุที่มาคือเพื่อมากินจัมปงร้าน Kouzanrou (江山楼) ตามลายแทงลุง @pittaya ครับ

kyushu_day2_170
อร่อยมาก คุ้มๆๆ

แล้วก็เดินกลับไปสถานี Tsuki-machi เพราะที่นี่มันไม่มีแมวน้ำอะไรเลยจริงๆ

kyushu_day2_177
ปลาคาร์ปหน้าร้านอาหาร ก็ไม่จีนนะ

kyushu_day2_179
อันนี้ขายกันหลายร้านมาก เหมือนแป้งซาลาเปาห่อหมูสามชั้น แต่ผมอิ่มเลยไม่ได้ลอง

จริงๆ ตรงสถานี Tsuki-machi เดินข้ามไปอีกฝั่งจะเป็นที่เที่ยวอีกที่ชื่อ Dejima Wharf ครับ แต่ว่าผมไม่ได้ขึ้นไป ผมนั่งรถรางไป Nigiwaibashi เพื่อไปดูสะพานแว่นตา Meganebashi (眼鏡橋) ต่อ

kyushu_day2_186
สะพานนี่แหละ เดินจากสถานีรถรางนิดนึง

ตามมุมวันนั้นถ้าผมลงไปถ่ายข้างล่างจะเห็นเป็นแว่นตาชัดกว่านี้อีกครับ แต่ว่าเพราะฝนมันตก น้ำมันเลยขึ้นสูงจนจุดนั้นลงไปไม่ได้ก็เลยไม่ได้ลง – -” มาที่นี่ก็เจอเด็กนักเรียนมาทัศนศึกษา มาเดินเล่นกันเพียบเลย (มีเด็กขอให้ถ่ายรูปด้วย :p)

kyushu_day2_190

แล้วผมก็ไป Glover Garden ต่อ ทางที่ใกล้ที่สุดคือไปลงสถานีรถราง Ishibasi ที่อยู่สุดสาย 5 แต่ว่าผมจะเดิน Ducth Slope ไปก็เลยไปลงที่ Ouratenshudo-shita แทน

Holland Slope หรือที่เรียกว่า Ducth Slope เป็นทางเดินโบราณผ่านย่านที่พักของชาวดัทช์ในสมัยโบราณครับ ระหว่างทางจะมีอาคารตะวันตกเก่าๆ กำแพงหินสวยๆ ให้ชม ซึ่งกว่าจะหาเจอนี่ลำบากมากเพราะป้ายบอกทางค่อนข้างแย่เลยล่ะ – –

kyushu_day2_199
เดินขึ้นทางนี้เลย

อาคารเก่าๆ บางหลังเปิดให้เข้าชมด้วยนะครับ เช่นบ้านนี้ ผมก็แวะเข้าไปดู เช่นบ้านหลังนี้

kyushu_day2_209

kyushu_day2_208

เดินชมบ้านชมตึกไปเรื่อยๆ (ไกลอยู่นะ) ก็จะมาถึงทางขึ้น Glover Garden ที่เป็นบ้านพักของคนต่างชาติที่มาทำธุรกิจที่ญี่ปุ่นในสมัยโบราณล่ะครับ เห็นแบบในรูปนี้ก็ใช่เลย

kyushu_day2_228

ขึ้นมาถึงก็จะมีป้ายบอกทางเล็กๆ ให้เดินตามไป มีจุดชมวิวเมืองนางาซากิจากมุมสูงด้วย

kyushu_day2_230

ตรงใกล้ๆ จุดชมวิว เจอแมวฝูงใหญ่มากกำลังนั่งๆ นอนๆ น่ารักอยู่ ผมถ่ายรูปแมวอยู่ดีๆ ก็ได้ยินเสียงตะโกนมาว่า “เนโกะะะะ คาวาอี้อออออ” แล้วสาวๆ ในชุดนักเรียนก็วิ่งมาถล่มแมวจนแมวแตกทั้งฝูง … แม่ม

kyushu_day2_242
หลับ

kyushu_day2_245
น่ารัก

kyushu_day2_247
เหมียว

kyushu_day2_253
หน้าโหดด

เดินจากฝูงแมวมาอย่างเสียดาย ขึ้นบันไดแล้วอ้อมไปอ้อมมาก็มาถึง Glover Garden แล้วครับ ซึ่งต้องขอยกยอดไปตอนต่อไปละกัน

Link:
สรุปทริปคิวชู

3 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวคิวชู #2.2: พาเที่ยว Nagasaki Peace Park

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.